Trung Quốc sáp nhập các công ty thép lớn nhằm hợp lý hóa ngành thép

Cập nhật 24/03/2008 15:00

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) vừa thông qua thương vụ của tập đoàn thép lớn nhất Trung Quốc Baosteel mua hai công ty thép Shaogang Iron and Steel Co. Ltd và Guangzhou Iron and Steel Co. Ltd ở tỉnh Quảng Đông.

Baosteel Group sẽ nắm quyền kiểm soát hoàn toàn hai công ty này và chuyển trụ sở từ Thượng Hải đến tỉnh Quảng Châu.

NDRC cũng thông qua vụ sáp nhập giữa Wuhan Iron and Steel và Liuzhou Iron and Steel Co. Ltd. Bước đi này nhằm hợp lý hóa ngành thép, qua đó tăng cường sức cạnh tranh của các doanh nghiệp thép trong nước.

Theo chính sách công nghiệp chính thức của Trung Quốc, sản lượng thép thô của tốp 10 công ty sản xuất thép sẽ chiếm 50% tổng sản lượng thép của cả nước vào năm 2010 và 70% vào năm 2020. Tuy nhiên, xu hướng gần đây lại cho thấy sự trái ngược, với sản lượng thép của tốp 10 công ty thép giảm xuống 34,66%, so với 46,25% năm 2001.

Các chuyên gia ngành thép trước đó đã cảnh báo tất cả những khó khăn của ngành thép đều liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến tốc độ tăng chậm lại của các vụ mua bán và sáp nhập (M&A). Việc sắp xếp lại ngành thép nên dựa trên 4 công ty thép hàng đầu là Baosteel Group, Anshan-Benxi Steel Company, Shougang-Tangshan Steel Company và Wuhan Iron and Steel Group Corporation.

Theo Bô Xây Dựng