Bộ Đường sắt Trung Quốc (MOF) cho biết, Chính phủ nước này đã phê duyệt kế hoạch đầu tư 2.000 tỷ NDT (292,2 tỷ USD) cho các dự án phát triển hệ thống đường sắt trong trung hạn và dài hạn, trong giai đoạn từ năm 2004 - 2020, trong đó 1.200 tỷ NDT đã được bơm vào các công trình đường sắt đang xây dựng.
Quan chức thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc - Wang Yong, nhận định tổng vốn đầu tư sẽ có thể vượt qua con số 2.000 tỷ NDT khi các cơ hội đầu tư tăng lên. Điều này cũng sẽ thúc đẩy nền kinh tế Trung Quốc phát triển.
Một quan chức cấp cao thuộc Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc cho biết, hệ thống đường quốc lộ gần như đã hoàn thành nhưng mạng lưới đường sắt vẫn còn xa mới bắt kịp và chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại và vận chuyển, nên trong thời gian tới Trung Quốc sẽ tập trung xây dựng mạng lưới đường sắt.
Cty chứng khoán Shenyin & Wanguo dự đoán năm 2008 - 2010 sẽ là giai đoạn cao điểm để đầu tư vào đường sắt với số tiền tương ứng mỗi năm lần lượt là 244,5 tỷ NDT, 341,9 tỷ NDT và 333,9 tỷ NDT. Tới năm 2010, hệ thống đường sắt Trung Quốc sẽ có chiều dài 161 nghìn km và sẽ tăng hơn 193 nghìn km vào năm 2020, so với mức 125 nghìn km năm 2007.
Mạng lưới đường sắt Trung Quốc phát triển nhanh nhất trong 4 năm (từ 2003-2007), với nhịp độ mở rộng khoảng 3,4%/năm và khối lượng chuyên chở tăng 200 triệu tấn/năm (8,7%/năm).
DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng