Thị trường chỉ hồi phục ở thập kỷ sau

Cập nhật 12/04/2008 11:00

Thị trường địa ốc ở Mỹ nói riêng và trên khắp thế giới nói chung sẽ chỉ hồi phục và trở lại mức độ giao dịch bình thường như nhiều năm trước vào thập kỷ tới. Đây là kết quả thăm dò mới nhất từ Hiệp hội Xây dựng Nhà đất Mỹ.

Thông thường, khi thị trường nhà đất suy giảm, nó sẽ trở lại trạng thái sôi động khá nhanh. Nhưng lần này, chúng ta có thể không thấy điều đó. Dự kiến sẽ phải ít nhất là sau năm 2010, mới có thể thấy sự ổn định", Jerry Howard, người đứng đầu Hiệp hội này, cho biết.

Vào cuối năm 2007, Hiệp hội này từng đưa ra một kết quả điều tra cho năm 2008. Theo đó, sẽ có tình trạng chững lại trong giao dịch nhà đất vào nửa cuối của năm nay. Nhưng hiện nay, ông Howard cho rằng dự báo đó là điều mà nhiều người mong muốn, nhưng khó có thể xảy ra. Không có dấu hiệu nào chứng tỏ lượng giao dịch sẽ lớn hơn trong thời gian ngắn sắp tới. Cho dù một số chính sách mới từ Thượng viện có vẻ tích cực, nhưng đã là quá muộn để tạo một sự thay đổi ngay trong năm nay.

Cũng theo ông Howard, sẽ có rất nhiều người làm việc trong lĩnh vực địa ốc sẽ bị mất việc. Cho dù, nhu cầu bất động sản thương mại (văn phòng cho thuê) vẫn khá lớn, thì sẽ có khoảng 165.000 người phải mất việc trong năm 2008. Thị trường suy giảm, nhu cầu xây dựng sẽ không thể tăng cao, một số công ty xây dựng và nhà thầu sẽ không thể tiếp tục giữ công nhân bằng việc mở rộng các công ty xây dựng nhà ở, như họ đã làm năm ngoái.

Theo Đô Thị