Thị trường bất động sản châu Á - Thái Bình Dương giảm 39% lượng đầu tư trong quý II

Cập nhật 21/07/2020 09:32

Thông tin này mới được JLL đưa ra trong báo cáo về hoạt động đầu tư bất động sản châu Á - Thái Bình Dương nửa đầu năm 2020.

Ảnh: Shutterstock.

Theo JLL, những tác động đầy đủ của đại dịch Covid-19 đối với thị trường bất động sản châu Á Thái Bình Dương đã trở nên rõ nét trong quý 2/2020. JLL ghi nhận lượng đầu tư và giá cho thuê giảm ở hầu hết các loại tài sản thương mại trong nửa đầu năm nay.

Theo dữ liệu mới được công bố bởi JLL (NYSE: JLL), khối lượng đầu tư nửa đầu năm ở châu Á - Thái Bình Dương giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái, cụ thể lượng đầu tư quý II giảm 39% và quý I giảm 26%.

Nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm mạnh này là bởi nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ vẫn còn đóng cửa thành phố và hạn chế đi lại, tác động lớn đến những kế hoạch triển khai vốn trong ngắn hạn. Cụ thể, tình hình vốn đăng ký đầu tư tại Singapore và Hong Kong (Trung Quốc) trong quý 2 giảm mạnh nhất khu vực với lần lượt -68% và -65% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường khác cũng ghi nhận mức giảm đáng kể với Úc: -58%, Hàn Quốc: -45%, Nhật Bản: -20% và Trung Quốc: -15.

Dịch Covid-19 cũng gây hệ lụy lớn tới quyết định của các nhà đầu tư vào Việt Nam, với tổng vốn đầu tư nước ngoài FDI tính đến ngày 20/6/2020 đạt gần 15,7 tỷ USD, giảm 15,1% theo năm.

Phân tích sâu hơn về tình trạng này, ông Stuart Crow, Giám đốc Bộ phận Thị trường vốn khu vực châu Á - Thái Bình Dương của JLL cho rằng, sự sụt giảm đáng kể các giao dịch trong quý là do thị trường thiếu hụt những tài sản sẵn sàng để bán và sự không chắc chắn về thời gian phục hồi của các nền kinh tế. Tuy nhiên, thanh khoản thị trường vẫn rất cao và JLL kỳ vọng dòng vốn đầu tư sẽ tăng trở lại khi các nền kinh tế mở cửa, cùng theo đó là mức giá sẽ được điều chỉnh ở một số thị trường.

Với thị trường Việt Nam, JLL nhận định: Việt Nam vẫn tiếp tục giữ vị thế là điểm đến ưa thích trước xu hướng dịch chuyển nhà máy sản suất. Dù Covid-19 gây ra những khó khăn tạm thời cho các kế hoạch sắp tới của doanh nghiệp, với chiến lược đầu tư dài hạn, bất động sản công nghiệp ở Việt Nam vẫn thu hút các nhà đầu tư.

Việc này góp phần tạo tâm lý lạc quan cho chủ đầu tự trong việc nâng giá đất bất chấp dịch bệnh vẫn đang diễn ra.

Tại khu vực miền Nam của Việt Nam, giá đất trung bình trong quý II đạt mức 106 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước. Giá thuê nhà xưởng xây sẵn vẫn ổn định ở mức 3,5-5,0 USD/m2/tháng, do hợp đồng chỉ ngắn hặn 3-5 năm và khách thuê cũng dễ chịu tác động của đại dịch.

DiaOcOnline.vn – Theo TNCK