Thái Lan muốn hủy kế hoạch đặc khu kinh tế mới

Cập nhật 17/08/2018 09:44

Thay vì làm đặc khu riêng, Thái Lan muốn chuyển sang phát triển cơ sở hạ tầng kết nối với đặc khu các nước láng giềng.

Phó thủ tướng Thái Lan - Somkid Jatusripitak gần đây cho biết các cơ quan chính phủ nước này đang phác thảo kế hoạch phát triển vùng biên giới, với mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu và tăng việc làm để thu hẹp khoảng cách giữa nông thôn và thành thị. “Thái Lan, với vai trò một người chơi lớn nằm ở trung tâm khu vực, nên cố gắng tối đa hóa các cơ hội này”, ông nói.

Biển chỉ đường đến Thái Lan đặt gần Dawei (Myanmar). Ảnh: Reuters

Từ năm 2014, chính phủ Thái Lan đã theo đuổi các dự án đặc khu kinh tế (SEZ) tại các vùng xa xôi, nghèo khó dọc biên giới. Tuy vậy, kế hoạch này chỉ khiến giá bất động sản tăng do đầu cơ, đẩy chi phí xây dựng SEZ lên cao.

Chúng cũng không cạnh tranh so với những nước láng giềng tại khu vực sông Mekong. Hàng hóa từ các nước đang phát triển như Myanmar, Campuchia, Lào và Việt Nam có thể được miễn thuế khi vào EU. Tuy nhiên, Thái Lan phải đối mặt thuế lên tới 30% với hầu hết hàng hóa và thuế suất 100% với sản phẩm nhạy cảm, do là nước phát triển hơn. Đây là một trong những nguyên nhân khiến dự án của họ thất bại.

“Việc này đã khiến chúng tôi nghĩ lại về dự án SEZ của mình. Chúng ta nên hợp tác, phát triển cùng các nước sông Mekong thay vì cạnh tranh”, ông nói. Vì thế, chính phủ Thái Lan lên kế hoạch tổ chức nhiều cuộc họp cấp cao với Lào, Campuchia, Myanmar và Việt Nam để bàn cách cùng phát triển các SEZ ở biên giới.

Thái Lan hiện tập trung hơn vào xây dựng các tuyến đường sắt và cải thiện giao thông, logistics gần vùng biên giới, để hỗ trợ thương mại và đầu tư tại SEZ của các nước láng giềng. Các khoản đầu tư của Thái Lan vào hàng hóa được sản xuất và xuất khẩu từ những nước này cũng sẽ được miễn thuế khi vào EU.

Korbsak Pootrakool – Chủ nhiệm Văn phòng Thủ tướng Thái Lan cho biết, việc phát triển vùng biên giới tại tỉnh Mukdahan (gần đặc khu Savan Senno của Lào) nên tập trung vào cải thiện cơ sở hạ tầng thay vì xây một khu công nghiệp mới. “Cải thiện cơ sở hạ tầng sẽ giúp nhà đầu tư Thái Lan đổ tiền vào Lào và xuất khẩu từ Lào để tận dụng thuế nhập khẩu 0% vào EU”, ông cho biết.

Chính phủ Thái Lan cũng đang lên kế hoạch đầu tư vào cơ sở hạ tầng phục vụ thương mại và logicstics tại các khu vực biên giới phía tây và phía bắc, gần thành phố Dawei và Myawaddy của Myanmar, trong vài năm tới. Những thành phố này đều có SEZ.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress