Singapore: Đủ quỹ đất đáp ứng nhu cầu văn phòng

Cập nhật 13/03/2008 11:00

Cơ quan chính phủ về qui hoạch bất động sản (BĐS) Singapore cho biết, nước này sẽ tăng quỹ đất phát triển văn phòng. Đồng thời, việc mở rộng quỹ đất văn phòng là một trong những giải pháp củng cố vị trí trung tâm tài chính tại châu Á của Singapore.

Theo Cơ quan qui hoạch đô thị (URA), khu vực mở rộng quỹ đất văn phòng sẽ liền kề với khu tài chính hiện tại, với diện tích gấp 2 lần Canary Wharf - khu trung tâm mua sắm và kinh doanh lớn tại Luân Đôn hiện nay.

Trong vòng 15 năm tới, khu mở rộng trên có diện tích 85 hecta sẽ cung cấp thêm 2.82 triệu m2 diện tích sàn văn phòng.

Nhu cầu mặt bằng văn phòng ở Singapore tăng mạnh trong 3 năm qua, chủ yếu do sự phát triển các dịch vụ tài chính, đặc biệt ở lĩnh vực ngân hàng tư nhân cần nhiều mặt bằng để mở rộng hoạt động kinh doanh.

Cũng theo số liệu thống kê của URA, giá thuê văn phòng năm ngoái tăng đến 56% do nhu cầu mặt bằng văn phòng tăng trung bình hằng năm là 260,000 m2 trong vòng 3 năm qua (tăng 60% so với mức tăng trung bình trước đây là 160,000 m2 mỗi năm).

Được biết, năm 2007 đầu tư trực tiếp nước ngoài vào BĐS Singapore là 14,4 tỉ SGD (tương đương 10,4 tỉ USD), trong khi đó năm 2006 chỉ có 6,7 tỉ SGD.

Singapore có dân số 4,6 triệu người, đã lấn biển mở rộng diện tích đất liền hơn 10% kể từ khi giành độc lập năm 1965. Trong kế hoạch gia tăng quỹ đất văn phòng, Singapore đang phát triển Trung tâm tài chính vịnh Marina trên vùng đất mở rộng phía Nam khu trung tâm kinh doanh hiện tại và cũng nới rộng thêm diện tích phía Đông, Tây của khu này.

Hiện có một số công ty tham gia phát triển dự án vịnh Marina là Cheung Kong, Hongkong Land của Hong Kong và Keppel Land của Singapore.

DiaOcOnline.vn - Nguồn Reuters