Ông Kim Jong-un “bật đèn xanh” mở cửa, giá nhà ở Triều Tiên tăng vọt

Cập nhật 28/06/2018 14:22

Khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un phát tín hiệu cho thấy triển vọng mở cửa nền kinh tế Triều Tiên, giá các căn hộ tại Bình Nhưỡng cũng bắt đầu có xu hướng tăng vọt.

Khu phức hợp nhà ở nằm trên phố Ryomyong ở thủ đô Bình Nhưỡng được khánh thành hồi tháng 4/2017 (Ảnh: Getty)

Theo báo Chosun (Hàn Quốc), giá bất động sản tại Triều Tiên có xu hướng tăng mạnh trong bối cảnh hàng loạt động thái ngoại giao của nước này hứa hẹn đưa Triều Tiên thành đất nước mở cửa hơn.

Chosun dẫn một nguồn tin cho biết trước đây nguồn cung nhà ở tại thủ đô Bình Nhưỡng thường vượt xa so với nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, thực trạng này đã thay đổi kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un có các cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong những tháng gần đây.

Giá các căn hộ cũ tại đường Puksae hoặc An Sang-taek ở quận Morangbong trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng đã tăng gấp ba, lên 70.000 USD/căn. Khu vực này có nhiều tòa nhà cao tầng được Triều Tiên xây dựng từ năm 1987 và được đặt theo tên của một nhà tư bản Nhật Bản có dòng dõi Triều Tiên - người đã hiến tặng một khoản tiền lớn cho Bình Nhưỡng.

Khu vực trung tâm cũng là nơi có nhiều người Nhật Bản gốc Triều Tiên giàu có sinh sống. Tại đây, có nhiều nhà hàng phục vụ nhu cầu của họ và mang lại nguồn ngoại tệ mà Bình Nhưỡng rất cần.

“Mặc dù các căn hộ tại đường Puksae trước đây được cho là có chất lượng tốt hơn so với các căn hộ khác tại Bình Nhưỡng, song số lượng dân cư ở đây vẫn sụt giảm do không đủ nguồn điện để đảm bảo sinh hoạt. Mức giá 70.000 USD ở thời điểm hiện tại cho thấy giá trị của các căn hộ này đã tăng lên rất nhiều”, một người đào tẩu từng là quan chức cấp cao trong chính quyền Triều Tiên cho biết.

Theo nguồn tin trên, chỉ có những người Triều Tiên làm việc cho các công ty thương mại nước ngoài hoặc các thương nhân giàu có sống ở khu vực có người Triều Tiên và Trung Quốc mới đủ tiềm lực tài chính để mua các căn hộ đắt đỏ tại Bình Nhưỡng.

Giá bất động sản cũng tăng lên đáng kể tại một số khu vực khác ở Bình Nhưỡng. Thậm chí những căn hộ được xây dựng từ cách đây hơn 50 năm cũng có giá từ 3.000-30.000 USD, còn những căn hộ mới sẽ mức giá thấp nhất là 100.000 USD. Báo Hàn Quốc cho biết tất cả các căn hộ ở Bình Nhưỡng đều được mua và bán bằng đồng đô la.

“Sau các hội nghị thượng đỉnh của ông Kim Jong-un, người dân Bình Nhưỡng hy vọng thời kỳ tốt đẹp sắp được mở ra. Cũng có tin đồn rằng các hoạt động xây dựng và tái thiết sẽ diễn ra ở Bình Nhưỡng nhờ các khoản đầu tư từ nước ngoài”, một nguồn tin cho biết thêm.

Tuy vậy, các căn hộ dành riêng cho các quan chức cấp cao của đảng và quân đội không được phép mua bán.

“Những căn hộ nằm trong diện quà tặng hoặc thuộc sở hữu của con cháu các anh hùng cách mạng hay thuộc sở hữu của các quan chức cấp cao không thể được mua đi bán lại”, nguồn tin cho biết thêm.

Khách du lịch đổ xô đến Triều Tiên


Khách du lịch Trung Quốc tham quan thủ đô Bình Nhưỡng (Ảnh: China Daily)

Các đoàn khách du lịch Trung Quốc đang đổ xô đến Triều Tiên trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước ngày càng ấm dần lên. Các hãng lữ hành Trung Quốc chuyên bán các gói tham quan tới Triều Tiên đã nhận được nhiều đơn đặt hàng. Những đoạn video đăng trên mạng cho thấy sảnh khách sạn ở Bình Nhưỡng có rất nhiều khách du lịch Trung Quốc.

“Vé tàu ở Bình Nhưỡng đã được bán hết. Mọi người chỉ có thể đến Triều Tiên sau ngày 10/7, thậm chí ngay cả khi bạn đặt chỗ từ bây giờ”, một hãng lữ hành ở thành phố Đan Đông, Trung Quốc - nơi giáp biên giới Triều Tiên ngày 26/6 cho biết.

“Mua vé tàu bây giờ không khác nào hỏi đường lên mặt trăng vì số lượng khách du lịch tới Triều Tiên trong tháng này tăng đột biến. Rất khó để bán các chuyến du lịch tới Bình Nhưỡng với phương tiện di chuyển là tàu vì số lượng vẫn đang tiếp tục tăng lên”, hãng lữ hành ở Đan Đông cho biết thêm.

Khi được hỏi về tình hình an ninh ở Triều Tiên, một hãng lữ hành khác ở Đan Đông cho biết “có khoảng 1.000-2.000 khách du lịch Trung Quốc đến Bình Nhưỡng mỗi ngày, mọi điểm du lịch ở Triều Tiên đều có đông người Trung Quốc”.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Trung Quốc từng cấm khách du lịch tới Triều Tiên, ngoại trừ hai tỉnh Liêu Ninh và Cát Lâm (Trung Quốc) - nơi có nhiều người Triều Tiên sinh sống. Hãng hàng không quốc gia Trung Quốc Air China cũng dừng các chuyến bay nối Bắc Kinh và Bình Nhưỡng. Các động thái này của Trung Quốc xuất phát từ việc Bắc Kinh chịu sức ép từ Mỹ trong việc trừng phạt Triều Tiên.

Gần đây, các lệnh cấm đối với Triều Tiên đã được nới lỏng sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un có chuyến đi thứ 3 tới Trung Quốc trong tháng này. Air China đã nối lại các chuyến bay Bình Nhưỡng - Bắc Kinh vào ngày 6/6.

Một hãng lữ hành cho biết đoàn tàu dài 15 toa nối Đan Đông với Bình Nhưỡng đã được khởi động gần đây. Tuy vậy, vé tàu đã được bán hết trong 15 ngày, do vậy khách du lịch Trung Quốc phải đi xe buýt từ Đan Đông.

Theo Chosun, Trung Quốc dường như vẫn cẩn trọng với việc công khai các thông tin liên quan đến việc khách du lịch nước này đổ xô tới Triều Tiên. Các chương trình quảng cáo về các gói tham quan tới Triều Tiên trên một trang đăng ký du lịch trực tuyến hàng đầu của Trung Quốc đã biến mất sau khi truyền thông Hàn Quốc đưa tin về chủ đề này.

DiaOcOnline.vn - Theo Dân trí/ Chosun