Nhật Bản: Thị trường bất động sản bấp bênh khiến giá cổ phiếu REIT giảm mạnh

Cập nhật 22/09/2007 15:00

Ngày 18/9, giá cổ phiếu trung bình của các quỹ tín thác đầu tư bất động sản (REIT) đăng ký trên thị trường chứng khoán Tôkyô đạt 1.774,18 điểm, giảm 88,56 điểm so với tuần trước. Dự kiến, giá cổ phiếu trung bình của REIT sẽ tiếp tục giảm và ổn định ở mức thấp vào đầu năm 2008. Nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng này là do các nguồn vốn đầu cơ đang bị thu hẹp trên phạm vi toàn cầu.

Từ tháng 11/06, chỉ số REIT liên tục tăng mạnh trong bối cảnh giá bất động sản và giá thuê văn phòng làm việc nhiều khả năng sẽ tăng. Ngày 30/5/07, cổ giá trung bình của REIT tại thị trường chứng khoán Tôkyô đạt 2.612 điểm, mức cao nhất từ trước tới nay. Tuy nhiên, từ tháng 6/07, cổ giá trung bình của REIT bắt đầu giảm và giảm mạnh từ tháng 7 vừa qua.

Nguyên nhân lớn nhất là luồng vốn đầu tư từ nước ngoài chảy ra khỏi Nhật Bản. Tính tới tháng 5/07, các nhà đầu tư nước ngoài mua trên 50% tổng vốn của các REIT tại Nhật Bản, là động lực phát triển chính của REIT. Để tránh bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng trên thị trường cho vay thế chấp Mỹ, các nhà đầu tư nước ngoài ồ ạt bán ra các khoản đầu tư vào REIT.

Theo chuyên gia phân tích bất động sản Ishitaku của Công ty chứng khoán Mizuho, giá các cao ốc và tỷ lệ văn phòng trống vẫn không giảm, thị trường bất động sản của Nhật Bản không có dấu hiệu suy thoái. Cổ giá trung bình của REIT sụt giảm chỉ là hiện tượng nhất thời và sẽ được phục hồi.

Tuy nhiên, cũng có nhiều quan điểm khác. Ông Torii, chuyên viên của Viện nghiên cứu Daiwa cho rằng, nếu các nhà đầu tư vẫn tiếp tục bán ra, REIT sẽ rất khó khăn để tìm kiếm nguồn vốn bổ sung và khó có thể tiến hành các vụ mua bán mới. Tình trạng này sẽ ảnh hưởng xấu tới thị trường bất động sản Nhật Bản.

Theo TTXVN