Nhật Bản: Giá đất thương mại tăng lần đầu tiên trong 16 năm qua

Cập nhật 25/09/2007 16:00

Bộ Đất đai Nhật Bản cho biết giá đất thương mại của nước này trong tháng 7/07 đã tăng 1% so với cùng kỳ năm 2006, lần tăng đầu tiên trong 16 năm qua trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này tiếp tục từng bước thoát khỏi tình trạng giảm phát đã kéo dài trong 1 thập kỷ trước.

Trong khi đó, giá đất ở của Nhật Bản đã giảm 0,7% trong tháng 7/07, năm giảm thứ 16 liên tiếp. Giá đất thương mại tại thủ đô Tôkyô (Nhật Bản) đã tăng 12,1%, mức tăng lớn nhất kể từ năm 1988, trong khi giá đất ở tại thành phố này tăng 4,8%. Trước tình trạng giá đất ở Tôkyô đang tăng, hãng sản xuất hàng điện tử Toshiba Corp. (Nhật Bản) dự định bán một trong số những toà nhà của hãng ở quận Ginza thuộc Tôkyô với giá 161 tỷ yên (1,4 tỷ USD).

Một cuộc điều tra do cơ quan thuế Nhật Bản tiến hành trước đó cho thấy mức giá đất trung bình dọc theo các tuyến đường chính ở Nhật Bản đã tăng trong năm 2006, năm tăng thứ 2 liên tiếp. Mặc dù lĩnh vực bất động sản và xây dựng ở Tôkyô đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ, song các nhà kinh tế cho rằng sự bùng nổ hoạt động xây dựng ở các đô thị lớn dường như đang hạ nhiệt.

Sự phục hồi của giá đất dường như "hỗ trợ" cho dự định tăng lãi suất từ mức thấp hiện nay (0,5%), của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ), song các nhà kinh tế tỏ ra thận trọng đối với việc dựa quá nhiều vào số liệu mới nhất này. Hiện tại, lãi suất của Nhật Bản vẫn còn ở mức thấp nhất trong số các nền kinh tế lớn trên thế giới.

Theo AFP