Mỹ: Nhà cao cấp vẫn có giá

Cập nhật 14/03/2008 11:00

Thị trường nhà đất tại Mỹ có thể đang suy giảm, nhưng giá của những ngôi nhà sang trọng bậc nhất vẫn ở những mức kỉ lục.

Thị trường nhà đất có thể đang đi xuống nhưng không thể ngăn được những siêu sao, giám đốc các quỹ đầu tư và và các tập đoàn khổng lồ trả những mức giá cao ngất ngưởng để sở hữu những bất động sản lớn nhất trên thế giới.

Năm ngoái, người sáng lập của một công ty đầu tư đã trả một mức giá kỷ lục 103 triệu cho khu đất rộng 16 ha trông ra phía biền ở East Hamton, New York, nơi đấy, ông đang cho xây dựng một lâu đài. Giám đốc một quỹ đầu tư cũng “chỉ mất” 49 triệu USD để có được một dinh thự 29 phòng ở khu Upper East Side của Manhattan, nơi trước kia từng thuộc về ông chủ của Penthouse.

Một ngôi nhà tương tự trên thị trường nhà đất vào năm 2003 chỉ có giá 29,9 triệu USD. Điều này có nghĩa, giá của nó đã tăng gần 64% so với giá niêm yêt tại thời điểm 4 năm trước, khi thị trường nhà đất bùng nổ và tăng trưởng mạnh mẽ.

Và ở Wet Coast, ngôi nhà trước đây của ông trùm xuất bản William Randolph Hearst và nữ diễn viên Marion Davies được định giá 165 triệu USD. Đây được coi là mức giá cao nhất dành cho một ngôi nhà trong lịch sử Mỹ.

Thanh toán bằng tiền mặt

“Đối với thị trường đặc biệt xa xỉ, để tạo được sự đột phá, có những vấn đề về tài chính sâu xa hơn những gì chúng ta hiện đang thấy. Nếu người mua có tiền, sẽ không có gì khó để trả tiền mặt cho một ngôi nhà có giá 10 triệu USD”, Rick Goodwin, tổng biên tập của Unique Home, một tờ báo chuyên về những bất động sản cao cấp cho biết

Cô Laurie Moore-Moore, người sáng lập của viện ILHM ở Dallas, nơi đào tạo nhân viên làm việc trong thị trường bất động sản cao cấp cho hay, thị trường nhà cao cấp đang tăng trưởng mạnh mẽ không chỉ vì người giàu ở Mỹ ngày càng giàu hơn. Những đại gia nước ngoài cũng đang tận dụng lợi thế của của việc đồng USD bị suy yếu để mua mua nhà với giá hời.

Những đại gia cũng cũng ít phải lo về biến động của lãi suất và những vấn đề liên quan đến thế chấp; khoảng 1/3 số người mua nhà có giá trên 1 triệu USD đều trả bằng tiền mặt.

Kiểm soát những khoản vay lớn

Những ngôi nhà sang trọng có mức giá thấp hơn, từ 1 - 3 triệu USD lại có doanh số bán ra giảm hẳn do việc thắt chặt tín dụng khiến nhiều người mua gặp nhiều khó khó khăn do không đủ điều kiện vay tiền. Và điều này lại gây khó khăn cho người bán.

Cô Moore-Moore nói rằng thị trường cao cấp - đa số các ngôi nhà thường có giá trên 5 triệu USD - vẫn duy trì mức tăng trưởng mạnh vì những người mua giàu có vẫn đang tìm kiếm những ngôi nhà xa xỉ, còn nguồn cung lại có giới hạn. Thậm chí ở những thị trường không mạnh như Las Vegas, nhu cầu nhà cao cấp cũng rất lớn. Điều này tương tự với Beverly Hills ở California và Palm Beach tại Florida.

Cô Moore cũng hy vọng rằng số lượng người mua là người nước ngoài sẽ tăng lên trong tháng tới còn những người mua trong ngành tài chính sẽ giảm đi vì hiện có rất nhiều vấn đề ở Wall Street.

Citigroup đang phải đối mặt với những khoản lỗ thua lỗ liên quan đến nợ dưới chuẩn và có lẽ phải cắt giảm hàng nghìn nhân viên. Việc cắt giảm cũng đang được thực hiện tại những tập đoàn tài chính lớn như Goldman Sachs, Merrill Lynch, Bear Stearns và Morgan Stanley.

“Khi gia nhập vào thị trường cao cấp, vấn đề khổng chỉ là lấy diện tích nhân với số tiền, đó còn là ý thích và những điểm độc đáo của ngôi nhà.”

Món hời của các đại gia

Mike Colpitts, ông chủ và cũng đồng thời là tổng biên tập website: Housingpredictor.com cho biết ngày càng có nhiều người giàu tìm mua nhà, nhiều người trong số họ đã đặt vận may vào bất động sản và rất hiểu biết lĩnh vực kinh doanh này. Họ ngày càng nhận được nhiều đánh giá về tình hình của bất động sản trước khi bỏ tiền ra mua nó.

Stephen Shapiro, chủ tịch của công ty Weside Estate Agency, đang sở hữu một danh sách các ngôi nhà sang trọng với tổng trị giá 165 triệu USD cho hay, giá trị những ngôi nhà đang còn thiếu ở Beverly Hills lên tới hơn 30 triệu USD.

Nhưng trong lĩnh vực bất động sản, thậm chí ngày cả thị trường cao cấp vẫn mang tính chất địa phương. Jerry Heller, giám đốc khu vực của LandVest ở bờ nam Massachusetts, nói rằng doanh số bán ra đã chậm lại từ khi lên đến đỉnh điểm của thị trường vào năm 2005.

“Mọi thứ chắc chắn sẽ bớt ồn ào hơn, chỉ có một số ít ngôi nhà cao cấp hơn mang lại giá trị có thể bán được. Nguyên nhân do mọi người lo ngại sẽ bị lỗ quá nhiều nếu bán nhà… Giá nhà đã từng tăng chóng mặt những nay lại đang giảm dần.”

>Số lượng giao dịch nhà đất ở Mỹ tiếp tục giảm sút.

Theo CafeF