Mỹ: Lợi nhuận của công ty bảo lãnh thế chấp nhà Freddie Mac giảm 45% trong quý II/07

Cập nhật 04/09/2007 15:00

Công ty mua bán và bảo lãnh thế chấp nhà đất Freddie Mac lớn thứ hai của Mỹ vừa thông báo, lợi nhuận của hãng trong quý II/07 giảm tới 45%, do bị thất thoát tới hơn 320 triệu USD từ các khoản nợ xấu và do cuộc khủng hoảng ngày càng nghiêm trọng trong lĩnh vực cho vay thế chấp, làm phá sản hơn 50 công ty cho vay của Mỹ trong vài tháng qua.

Freddie Mac -được Chính phủ Mỹ bảo trợ sau vụ bê bối về quyết toán tài chính cách đây 4 năm - cho biết, trong quý II/07 hãng chỉ thu lãi 764 triệu USD, giảm 45% so với 1,4 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái, vì lợi nhuận chủ yếu của Freddie Mac là từ lãi suất các khoản cho vay thế chấp và từ lệ phí bảo lãnh thế chấp, đã bị sụt giảm nghiêm trọng, mặc dù tổng doanh thu của hãng vẫn tăng 4,8% lên 2,26 tỷ USD.

Freddie Mac cùng với công ty mua bán và bảo lãnh thế chấp nhà Fannie Mae lớn nhất của Mỹ là do Quốc hội Mỹ lập ra để bơm tiền vào thị trường nhà đất-thế chấp trị giá tới 8.000 tỷ USD của Mỹ, bằng việc mua bán các khoản vay mua nhà của các ngân hàng và các nhà cho vay, chuyển chúng thành cổ phiếu đưa ra giao dịch trên thị trường chứng khoán Phố Uôn.

Do các nhà cho vay siết chặt quy định cho vay thế chấp, trong vài tháng gần đây số lượng các vụ tịch thu thế nợ gia tăng mạnh, nhất là với các chủ nhà đất mua các khoản thế chấp rủi ro cao. Một dấu hiệu tiếp tục xấu đi của thị trường địa ốc Mỹ là số lượng nhà xây sẵn bán ra trong tháng 7 vừa qua là chậm nhất trong gần 5 năm, chỉ đạt 5,75 triệu nhà trong khi số lượng nhà tồn đọng trên thị trường tăng tới 5,1%, hiện còn 4,59 triệu nhà.

Theo TTXVN