Mỹ: Không mua nhà, vẫn lãi từ bất động sản

Cập nhật 13/05/2008 14:00

Trong khi vẫn có nhiều tranh cãi xung quanh việc mua nhà lúc này có nên chăng, thì thị trường bất động sản lại đang bày ra nhiều cơ hội khác để giúp các nhà đầu tư kiếm tiền.

Rất nhiều quỹ góp vốn chung và các quỹ đầu tư bất động sản đang để ngỏ các cơ hội sinh lợi tiềm năng cho những ai quan tâm đến việc thâm nhập lĩnh vực đang có dấu hiệu hồi phục này.

Tuy nhiều chuyên gia phân tích vẫn tỏ ý nghi ngờ về khả năng thị trường nhà đất có thể biến chuyển sự đầu cơ này thành một cuộc hồi phục toàn diện, nhưng thực chất điều này lại đang tạo ra nhiều cơ hội khác. Điển hình như các tài sản cho thuê và bất động sản thương mại là hai nhánh hầu như chưa bị ảnh hưởng gì bởi cơn khủng hoảng trong thị trường nhà ở.

David Twinbell, Phụ trách quản lý tài sản tại ngân hàng Colorado Capital phát biểu: “Tôi cho rằng ngay lúc này thị trường nhà đất đang có nhiều dấu hiệu tích cực, hay ít nhất là tương đối tích cực. Nếu kết hợp chúng với nhau, các bạn có thể thấy một sự ổn định vững vàng”.

Mặc dầu vậy, cũng giống như rất nhiều nhà đầu tư kinh nghiệm khác, Twinbell vẫn rất thận trọng và cảnh giác. Ông đang trông đợi vào sự phục hồi của thị trường bất động sản, với hy vọng nó sẽ giúp ngành bán lẻ và thị trường tài chính đi lên. Nhưng có lẽ phải đến quý 4 thì những thay đổi này mới xuất hiện.

Kathy Boyle, chủ tịch Công ty Chapin Hill Advisors có trụ sở tại New York, người thậm chí còn có thái độ khắt khe hơn với thị trường, cũng vẫn nhìn thấy cơ hội. Bà đang tìm kiếm các công ty có liên quan đến bất động sản với biểu đồ kinh doanh có hai đáy từ khi thị trường sụp đổ.

Boyle xếp Vornado Realty Trust vào danh sách nên đầu tư, chủ yếu bởi những dòng tiền khá mạnh của công ty này vẫn chảy đều, mặc cho sự ảm đạm của thị trường chứng khoán. Trong bối cảnh thị trường luôn bị đe doạ bởi tình trạng mất giá và xu hướng sử dụng các quỹ trao đổi kinh doanh, bà gợi ý ProShares UltraShort Real Estate như một giải pháp để thu lợi từ sự bất ổn của thị trường bất động sản.

Vornado sở hữu 111 văn phòng làm việc ở các khu vực trung tâm như New York City và Washington DC, cũng như hơn 100 cửa hàng bán lẻ và kho hàng. Quỹ ProShares thì lại đầu tư vào Chỉ số Công nghiệp Dow Jones.

Rất nhiều các chuyên gia về thị trường cũng đang tìm đến các quỹ chung, chủ yếu đầu tư vào các căn hộ và những tài sản thương mại khác, như một giải pháp hữu hiệu.

Cả Boyle và Michael A. Kresh - thuộc Công ty M.D. Kresh Financial Services có trụ sở tại Inslandia New York – đều tìm về với các quỹ chung khác nhau của Kenshington. Bởi các quỹ này luôn đầu tư vào nhiều hạng mục đa dạng của bất động sản.

Kresh cũng là một nhà quản lý tài chính khác, giống như Boyle, không tin tưởng nhiều vào sự phục hồi của thị trường bất động sản. Ông để ý đến Kenshington Global Infrastructure Fund, nơi mà ông gọi là một “mỏ bất động sản”, bởi các chính sách đầu tư vào các công ty có khả năng tạo điều kiện cho sự phát triển của nền kinh tế đang tăng trưởng.

Kresh nói: “Tôi thực sự nghĩ rằng thị trường nhà định cư vẫn còn nhiều vấn đề. Còn quá nhiều dấu hiệu chứng tỏ rằng chúng ta chưa vượt qua được thời điểm tồi tệ nhất”.

Theo Thông Tin Thương Mại