May rủi đầu tư đất biên giới liên Triều

Cập nhật 25/06/2018 08:33

Từ khi quan hệ 2 miền Triều Tiên có dấu hiệu cải thiện, nhiều nhà đầu tư cho biết nơi nên đầu cơ không còn là khu phố sang trọng Gangnam ở Seoul, Hàn Quốc. Dòng tiền đầu tư địa ốc nay dịch chuyển về phía khu vực biên giới giữa 2 miền.

Nhu cầu mua nhà đất xung quanh khu phi quân sự (DMZ) đang tăng cao. Kang Sung Wook, nha sĩ 37 tuổi, sống tại Paju, thành phố biên giới của Hàn Quốc, đã mua 8 lô đất gần DMZ và phụ cận từ giữa tháng 3 vừa qua. Trong đó, có 5 lô ông chưa hề đặt chân đến, chỉ mới xem qua hình ảnh và bản đồ vệ tinh trên Google Earth, vì khu vực bên trong DMZ cấm người dân vào.

Ông Kang Sung Wook cho biết: “Tôi tìm mua đất từ khi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều vừa được loan báo, thế nhưng tất cả những lô ngon nhất đều đã có người mua. Và tôi nhận ra thị trường này đang nóng sốt”. Số tiền đầu tư của ông Kang Sung Wook đã lên đến 2,3 triệu EUR, với 20ha đất dọc theo biên giới.

DMZ chi chít những đồn canh và tua tủa các hàng rào kẽm gai đã được thiết lập sau Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) kết thúc. 2 miền Triều Tiên không công nhận lẫn nhau, và trên nguyên tắc vẫn đang trong tình trạng chiến tranh vì vẫn chưa ký hiệp ước hòa bình. Tuy hạn chế với người dân nhưng những khu đất thuộc DMZ nằm ở phía Hàn Quốc, có chiều rộng 2km, và các khu vực biên giới khác vẫn có thể được mua bán.

Khu vực phi quân sự biên giới liên Triều đang thu hút nhiều nhà đầu tư.

Theo số liệu của chính phủ, các giao dịch địa ốc ở Paju - ngõ vào Bàn Môn Điếm, nơi ký kết ngưng bắn - đã tăng hơn gấp đôi vào tháng 3, với 4.628 giao dịch. Trong khi đó thị trường vốn được ưa chuộng Gangnam chỉ tăng có 9%. Tại Jangdanmyun, nơi có nhà ga Dorasan, trạm cuối của tuyến đường xe lửa gần biên giới phía Nam, thậm chí số lượng giao dịch địa ốc còn tăng gấp 4 lần so với năm ngoái. Và giá đất đã tăng 17% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Kim Yoon Sik, nhà môi giới địa ốc có 25 năm kinh nghiệm tại Paju, các chủ đất ở vùng phi quân sự là những người được thừa hưởng đất nông nghiệp của cha ông trước khi xảy ra chiến tranh Triều Tiên và một số nhà đầu tư dài hạn. Tại Đan Đông, thành phố biên giới Trung Quốc-Triều Tiên, các nhà đầu tư địa ốc làm giá cả tăng lên, kích thích cả những người mua từ phía Triều Tiên. Sự bùng nổ hoạt động dọc theo biên giới không chỉ giới hạn ở phía Hàn Quốc hay lĩnh vực địa ốc.

Trong cuộc họp thượng đỉnh liên Triều ở Bàn Môn Điếm hồi cuối tháng 4 vừa qua, nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã cam kêt nối lại tuyến đường sắt và đường bộ dọc theo biên giới, và biến vùng phi quân sự thành khu vực hòa bình. Giá cổ phiếu các công ty xây dựng và xe lửa Hàn Quốc như Hyundai Rotem hay Seoam Machinery Industry tăng vọt, trước viễn cảnh Triều Tiên phát triển kinh tế.

Nhưng Hàn Quốc đã từng biết đến loại đầu cơ này. Năm 2007, giá địa ốc khu vực biên giới đã tăng nhân cuộc gặp giữa cựu Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun và nhà lãnh đạo Triều Tiên thời điểm đó là ông Kim Jong-il, cha của ông Kim Jong-un. Tuy nhiên giá cả lại sụt xuống khi quan hệ đôi bên xấu đi, với việc tổng thống Lee Myung-bak lên nắm quyền 1 năm sau đó. Giáo sư luật Jhe Seong Ho, Đại học Chung Ang ở Seoul, bình luận:  “Trong 7 thập niên qua, 2 miền Triều Tiên đã đi theo 2 con đường hoàn toàn khác nhau. Việc dân sự hóa khu vực biên giới không thể nhanh chóng và không gây va chạm, kể cả trong trường hợp Triều Tiên mở cửa kinh tế. Việc xây dựng có thể bị giới hạn tại một phần lớn khu vực phi quân sự nhằm bảo tồn, như vậy nhà đầu tư chịu rủi ro lớn”. 

DiaOcOnline.vn - Theo SGĐT