Kinh doanh bất động sản ở Mỹ

Cập nhật 15/05/2008 16:00

Hiện nay ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt ở các nước phát triển, BĐS (Real Estale) luôn được coi là bộ phận quan trọng trong hệ thống các ngành kinh tế chủ chốt của đất nước. Thông thường các ngành chủ chốt được kể tên bao gồm (xếp theo mức độ đóng góp cho nền kinh tế): Dịch vụ, thương mại bán buôn và bán lẻ, chế tạo, tài chính, bảo hiểm và BĐS, xây dựng và khai mỏ, vận tải và dịch vụ công, chính phủ, nông nghiệp, rừng và đánh bắt hải sản.

Mỹ là cường quốc kinh tế với số dân 300 triệu người, đang là một thị trường có sức hấp dẫn lớn, nhiều nhà doanh nghiệp hy vọng từng bước tìm hiểu để có thể làm ăn lâu dài trên thị trường này. ở 50 bang của Mỹ đều có những đạo luật công nhận sự hợp pháp của những người bán và những người môi giới việc mua bán BĐS (broker). Thông thường, việc mua bán BĐS (bao gồm nhà ở, văn phòng làm việc, các cơ sở công nghiệp và thương mại…) được thực hiện bởi những đại lý. Có những đại lý chỉ chuyên mua bán một loại BĐS nào đó.

Công việc của những đại lý BĐS (còn được gọi là những người môi giới) là thu xếp để người mua và người bán gặp nhau, tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi tài sản. Thông thường, việc mua bán BĐS đòi hỏi một số công việc giấy tờ phức tạp, có liên quan tới luật pháp, kể cả việc cầm cố vay mượn ở ngân hàng. Quá trình trao đổi quyền sở hữu BĐS là những giao dịch hợp pháp và nó được luật pháp quy định rất cẩn thận, chặt chẽ.

Ở Mỹ, không phải ai cũng được phép làm người môi giới trong các giao dịch mua bán BĐS. Chỉ có những người thực sự cam kết chịu trách nhiệm trong việc mua, bán, trao đổi BĐS mới được gọi là người môi giới. Họ còn phải qua một số khoá đào tạo và dự các kỳ thi cấp giấy chứng chỉ hành nghề. Một số người bán cũng có thể làm các công việc tương tự như vậy, nhưng trong quá trình thực hiện họ phải kết hợp với những người môi giới. ở một số bang của Mỹ có yêu cầu những chứng chỉ đặc biệt cho việc quản lý các ngôi nhà, trong việc định giá tài sản, trong việc đàm phán những khoản cầm cố vay mượn trong việc xây dựng căn nhà mới để bán.

Mặc dầu các cơ sở đại lý kinh doanh BĐS to nhỏ rất khác nhau, nhưng công việc của người đại lý không khác nhau là bao. Một số đại lý chỉ có một văn phòng nhỏ, với người môi giới và nhân viên bán hàng, còn một số đại lý khác lại mở thêm văn phòng chi nhánh ở nhiều nơi.

Để thực hiện công việc, những người môi giới phải có một bản tóm tắt các tài sản. Cách đơn giản nhất để một đại lý có được danh sách này là thông qua chính người chủ đang yêu cầu người môi giới bán tài sản giúp họ. Nếu bản danh sách không tới được người môi giới thì họ phải tự tìm lấy thông qua việc điều tra. Họ thực hiện việc này bằng nhiều cách: Quảng cáo, gọi điện thoại tới nhà riêng, trao đổi với hàng xóm… Tuy nhiên, ở một số vùng của Mỹ các hoạt động như vậy bị pháp luật nghiêm cấm, những người môi giới phải liên hệ trực tiếp với người muốn bán tài sản hay dựa vào sự giới thiệu của các khách hàng cũ.

Khi người môi giới đã cùng người chủ BĐS thoả thuận ghi tài sản của họ vào danh sách bán thì phải kiểm tra lại tài sản đó, tiến hành phân tích thị trường trong một mối quan hệ với các tài sản tương tự, tìm hiểu thuế hiện hành. Sau khi các bước này được hoàn tất, người chủ BĐS và người môi giới sẽ ký một bản thoả thuận.

Phần lớn các thành phố ở Mỹ đều có một hội nghề nghiệp để giúp cho những người môi giới BĐS hành nghề có hiệu quả hơn, đó là MLS (Multiple Listing Service). MLS luôn cung cấp đầy đủ mọi thông tin chi tiết về tình trạng mua bán BĐS trong khu vực khi những thông tin này được sử dụng thành công, những người môi giới phải chia một phần thù lao cho nơi đã cung cấp thông tin gốc.

Hiện nay ở Mỹ có nhiều doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực kinh doanh BĐS được xã hội Mỹ nể trọng và được thế giới ngưỡng mộ như Donal Trum, Trammell Crow, John. Crean…

Theo Báo Xây Dựng