Giá trị phụ thuộc vào mắt người mua

Cập nhật 25/11/2007 09:00

Tháng 10 vừa rồi, tại Singapore có một căn hộ chung cư cũ kỹ 32 năm tuổi được bán với giá kỷ lục là 730.000 đô la Singapore (SGD) - tương đương khoảng 7,5 tỉ đồng Việt Nam. Số tiền này cũng không có gì đáng nói nếu đây là giá bán của một căn hộ cao cấp (condominium) tại Singapore.

Tuy nhiên, đây chỉ là một căn hộ dạng chung cư bình dân mà người dân đảo Sư tử thường gọi là HDB flat. HDB là từ viết tắt của Housing Development Board, tạm dịch là Hội đồng Phát triển nhà ở - cơ quan hoạch định, xây dựng và cung cấp nhà ở công cộng của Singapore được thành lập từ năm 1960. Khoảng 85% người dân của đảo Sư tử hiện nay sống trong căn hộ HDB và giá bán trị giá 7,5 tỉ đồng cho căn hộ HDB nói trên quả thật đầy ấn tượng trong suy nghĩ của đại đa số người dân Singapore.

Điều khác biệt duy nhất là căn hộ này là ở tầng thứ 18, có thể nhìn ra biển một cách trọn vẹn trong khu vực Marine Parade nằm ở phía Đông Singapore. Mua căn hộ nói trên là một người đàn ông ở tuổi trạc ngũ tuần, ông này từ chối trả lời phỏng vấn của nhật báo Straits Times.

Tuy nhiên, theo lời kể của cô Joyce Lau, chuyên viên môi giới mua bán nhà thuộc Công ty Bất động sản ERA, khách hàng của cô đã xem căn hộ vào buổi sáng ngày 13/10 và quyết định mua ngay trong buối tối ngày hôm đó.

Vị khách hàng dễ tính này cũng không thèm chờ xem bản báo cáo định giá (valuation report) trước khi đồng ý mua. Thị trường nhà đất của Singapore hiện đang ở mức cao nhưng giá thị trường của căn hộ này theo đánh giá của cơ quan định giá độc lập cho biết chỉ có 600.000 SGD. Và như vậy, người mua đã bỏ thêm 130.000 SGD để sở hữu căn hộ mà mình yêu thích.

Tại Singapore, việc mua bán căn hộ HDB được xem là khá an toàn vì chịu sự theo dõi và điều chỉnh linh hoạt (chứ không phải quản lý theo hành chính cứng nhắc) của nhà nước. Thông thường người mua có thể tham khảo mức giá hiện tại trên thị trường và được xem bản báo cáo định giá bất động sản của một cơ quan độc lập có giá trị trong vòng ba tháng. Giá cuối cùng tùy thuộc sự thỏa thuận giữa hai bên mua bán.

Nhưng có lẽ phải lắng nghe thú nhận của ông Ken Ng, con trai của hai vợ chồng chủ nhân căn hộ, mới có thể hiểu được giá trị của nó như thế nào đối với cả bên bán lẫn bên mua. Thật ra, căn hộ này đã bỏ trống từ bốn năm nay khi ba mẹ của ông Ng đã chuyển về sống chung với con trai.

Ông Ng cho biết: “Tôi vẫn còn thích căn hộ này lắm. Tôi kích giá bán thật cao và nghĩ chỉ có người điên mới mua. Nếu không ai mua, tôi có thể không bán nó nữa. Thế nhưng, người mua đầu tiên đến xem và cảm thấy thích cảnh quan nhìn ra biển và muốn mua ngay”.

Giá chào bán ban đầu mà ông Ng đã “hét” với người mua là 750.000 SGD. “Người điên” mà ông Ng đã gặp chỉ xin bớt có 20.000 SGD với giá muốn mua là 730.000 SGD. Thuận mua vừa bán, cả hai bên đều cảm thấy hài lòng về giao dịch nhanh chóng này.

Theo nguồn tin của tờ Straits Times, người mua căn hộ nói trên cũng là chủ nhân của một vài bất động sản khác nên chắc hẳn ông không thể là dân nghiệp dư trong thị trường địa ốc. Nhưng chắc chắn ông này không mua căn hộ có giá 730.000 SGD để đầu tư kiếm lời mà đơn giản vì căn hộ này cho phép người ở thư giãn hít thở không khí trong lành và nhìn ra biển. Môi trường xung quanh căn hộ có lẽ phù hợp với lối sống của người mua, một người đàn ông trung niên sắp về hưu.

Theo ý kiến của ông Mohamed Ismail, Tổng giám đốc Công ty Môi giới địa ốc PropNex, căn hộ này nằm không quá xa trung tâm nhưng lại gần công viên và không gian thoáng đãng. Tuy nhiên, người Singapore nếu mua một căn hộ HDB thì 730.000 SGD quả là một con số không tưởng tượng nổi bởi một căn hộ cao cấp mới xây của Singapore có cảnh quan và môi trường đẹp nằm ở vị trí xa trung tâm cũng chỉ từ 750.000 SGD đến trên dưới 1 triệu SGD.

7,5 tỉ đồng Việt Nam cho một căn hộ chung cư ở Singapore là đắt hay rẻ? Tôi tự hỏi số tiền này trong tương lai có thể mua được một căn hộ The Vista hay Sky Garden ở Phú Mỹ Hưng khi dự án hoàn thành và có căn hộ nào cảnh quan đẹp nhìn ra sông hay ra biển không.

Tạm bỏ qua các yếu tố bầy đàn hay đầu cơ khi người ta chen lấn nhau mua căn hộ cao cấp, mỗi cá nhân đều có sự nhìn nhận hay đánh giá khác nhau về giá trị của một ngôi nhà hay căn hộ nào đó.

Nếu căn hộ Vista tăng hơn 1.000 đô la Mỹ/mét vuông chỉ trong một ngày và cũng có người sẵn sàng mua lại căn hộ đó với giá đắt hơn để tiếp tục đầu cơ hay sống trong căn hộ đó thì có lẽ điều đó cũng hợp lý.

Tuy nhiên, vấn đề là ở chỗ, liệu họ có rủng rỉnh tiền như chủ nhân của căn hộ trị giá 7,5 tỉ đồng ở Singapore hay ngân hàng có sẵn sàng cho họ vay để tiếp tục đầu cơ hay mua để ở trong một căn hộ cao cấp để tận hưởng những giá trị mà mình muốn có hay không?

Theo TBKT Sài Gòn