Đại gia Trung Quốc gặp khó với cao ốc 2,2 tỷ USD tại New York

Cập nhật 26/03/2018 13:45

HNA Group, doanh nghiệp bí ẩn của Trung Quốc từng gây tiếng vang khi thực hiện hàng loạt thương vụ mua sắm tài sản nước ngoài đang gặp áp lực lớn khi rao bán tòa nhà tại Manhanttan mà tập đoàn này đã trả 2,2 tỷ USD để sở hữu.

Năm 2017, HNA Group đã mua lại tòa nhà số 245 Park Ave, cao ốc được xây dựng từ cuối những năm 1960, vốn là trụ sở của JPMorgan Chase & Co, với giá 2,2 tỷ USD. Đây trở thành thương vụ mua bất động sản văn phòng có giá cao nhất tại New York.

Hiện tại, trong bối cảnh công ty đang gặp phải những rắc rối lớn về tài chính sau khi mua sắm “quá tay”, việc tìm được người mua không phải là dễ dàng. Chưa kể, mức giá mà những nhà đầu tư quan tâm muốn bỏ ra cách khá xa so với những gì HNA đã trả.

Gregory Kraut, nhà quản lý K Property Group, một trong những doanh nghiệp đang cân nhắc việc mua lại tòa nhà nhận định, giá trị của tòa cao ốc đã giảm mạnh, HNA mất đi vị thế của người bán khi buộc phải rao bán tài sản để trả nợ, đồng thời chủ mới của tòa nhà có thể mất hơn 1 tỷ USD để tiến hành hoạt động cải tạo.

“Người chủ mới sẽ phải đầu tư một đống tiền vào tòa nhà. Với 150.000 m2 mặt sàn, cao ốc này đòi hỏi khoảng 850 triệu USD để nâng cấp, như xây dựng hành lang mới và hệ thống điện nước. Chưa kể, cần thêm gần 230 triệu USD nữa để cải tiến không gian cho người thuê trong thời gian tới. Thực tế, có quá nhiều rủi ro khi mua lại tòa nhà này”, Kraut cho biết.


Chưa kể, theo số liệu từ CoStar Group Inc, tòa cao ốc 45 tầng tại 245 Park Ave hiện đang được khá nhiều doanh nghiệp tên tuổi thuê làm trụ sở. Trong đó, có những cái tên như Societe Generale SA, Major League Baseball, hãng đầu tư Angelo Gordon & Co. Trong đó, khách thuê lớn nhất là JPMorgan, với diện tích thuê chiếm 40% tòa nhà. Do đó, chủ nhân mới của cao ốc sẽ chỉ có thể kinh doanh thêm khoảng 13% diện tích trống và phải thuyết phục khách thuê cũ về những bất tiện trong quá trình cải tạo. Hạn hợp đồng của JPMorgan là cho tới năm 2022.

Tuy nhiên, JPMorgan đã thông báo kế hoạch có thể chuyển sang trụ sở mới, trong khi Major League Baseball đang trong quá trình chuyển sang tòa nhà khác.


Thực tế, trong thời gian qua, HNA Group đã chi 4 tỷ USD để mua các bất động sản thương mại tại Mỹ và việc bán bớt tài sản mới diễn ra gần đây. Trong tháng trước, Tập đoàn đã bán 90% cổ phần tại tòa nhà số 1180 Avenue of the Americas.

Northwood Investors LLC, do John Kukral, cựu CEO đơn vị bất động sản của Blackstone Group LP điều hành đã trả 305 triệu USD để mua lại. Trước đó, HNA đã chi 246,6 triệu USD để mua lại bất động sản này, theo số liệu từ Real Capital Analytics Inc.

Tuy nhiên, việc bán tòa nhà tại 245 Park Ave không đơn giản như vậy, bởi giá trị của bất động sản này rất cao.

“Khi bạn rao bán bất động sản với giá hơn 2 tỷ USD, danh sách người mua sẽ ngắn hơn nhiều. Mọi chuyện sẽ trở nên khó khăn hơn khi kiếm lợi nhuận từ thương vụ này, nhất là khi giá nhà không đi lên”, Woody Heller, Phó chủ tịch, người đứng đầu thị trường vốn tại Savills Studley cho biết.

Thực tế, thị trường bất động sản thương mại Mỹ đã chậm lại khi các khách hàng quốc tế vốn từng giúp giá bất động sản tại đây tăng lên mức kỷ lục lùi bước. Trong đó, HNA Group là một trường hợp điển hình. Theo số liệu từ hãng nghiên cứu bất động sản Green Street Advisor LLC, giá các văn phòng tại Manhattan đã giảm 3,4% trong tháng 2/2018 so với mức đỉnh vào tháng 4 năm ngoái.


DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản