Bong bóng bất động sản ở Trung Quốc sẽ tan vỡ?

Cập nhật 06/08/2010 09:10

Một vấn nạn đang làm đau đầu Chính phủ Trung Quốc hiện nay là giá bất động sản tăng vọt chóng mặt trong những năm trở lại đây.


Giá bất động sản Trung Quốc tăng cao trong những năm gần đây. Ảnh: batdongsan.com.vn

Nhiềunhà phân tích tiên đoán một bong bóng bất động sản lớn sẽ tan vỡ ở Trung Quốc như thị trường tài chính Mỹ 2 năm về trước. Đâu là nguyên nhân của tình trạng trên?

Anhui Salt Industry Corporation (Tập đoàn Công nghiệp muối Anhui) là một công ty Nhà nước chuyên khai thác những mỏ muối. Hiện nay, công ty này bước vào một lĩnh vực kinh doanh mới- bất động sản (BĐS). Công ty này đang phát triển một khu nhà cao tầng liên hợp sang trọng với tên gọi Platinum Bay (Vịnh Bạch Kim) trên mảnh đất họ giành được năm ngoái nhờ trả giá cao hơn hai công ty khác, trong một cuộc đấu giá đất của chính quyền địa phương.

Trong một cuộc mua bán đất đai lớn nhất gần đây ở Trung Quốc, Tập đoàn đóng tàu nhà nước Sino Ocean đã trả 1,3 tỷ đô la vào tháng 12 năm ngoái và tháng 3 vừa rồimua hai khu đất khổng lồ từ chính quyền thành phố Bắc Kinh để xây dựng những khu nhà ở. Khi được hỏi tại sao Anhui Salt muốn phát triển sang lĩnh vực bất động sản, lãnh đạo Tập đoàn này cho biết, Chính phủ Trung ương khuyến khích doanh nghiệp Nhà nước mang lại nhiều lợi nhuận hơn và bất động sản sinh lợi đáng kinh ngạc.

Một nghiên cứu mới đây của Tổ chức Nghiên cứu kinh tế quốc gia (National Bureau of Economic Research) ở Cambridge, Massachusset (Hoa Kỳ), chỉ ra rằng, từ năm 2003, giá đất ở Bắc Kinh tăng vọt khoảng 750% và nguyên nhân khiến giá nhà đất tăng vọt là do các Tập đoàn nhà nước đã "trả giá cao hơn các công ty đấu thầu khác 27% cho cùng một mảnh đất". Và giá của những căn hộ mới tăng vọt, ví dụ ở Thượng Hải, giá các căn hộ thường vượt quá 200.000 đô la, trong khi thu nhập trung bình sau khi nộp thuế chỉ khoảng 4.000 đô la một năm. Xu hướng này cũng đe doạ phá hỏng mục tiêu của Chính phủ Trung ương là cung cấp nhà ở với mức giá hợp lý cho tầng lớp trung lưu đang lên có thể mua được.

Hiện nay, chính quyền Bắc Kinh muốn kiềm chế các công ty Nhà nước vốn có ít hoặc không có chuyên môn về bất động sản. Tháng 3 vừa qua, Uỷ ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà nước của Trung Quốc đã yêu cầu 78 công ty Nhà nước tách riêng lĩnh vực kinh doanh bất động sản của họ. Và các cơ quan điều hành đang nỗ lực ngăn các Ngân hàng Nhà nước sử dụng các chiêu thức lắt léo để bí mật cho những doanh nghiệp Nhà nước vay tiền. Nhưng các nhà phân tích cho rằng, Chính phủ sẽ gặp khó khăn khi ngăn cản hàng trăm Tập đoàn nhà nước và vô số công ty con của họ tham gia vào lĩnh vực đang trở thành một trong những ngành công nghiệp "hot" nhất của đất nước này.

Các chuyên gia nói rằng, hơn 90% trong số 125 doanh nghiệp Nhà nước do chính quyền Bắc Kinh trực tiếp kiểm soát vẫn có những bộ phận kinh doanh bất động sản. Bằng cách đẩy giá bất động sản, các doanh nghiệp này đang mâu thuẫn với chính nó bởi Chính phủ đang nỗ lực ngăn chặn sự bùng nổ trên thị trường bất động sản có thể dẫn tới bong bóng đầu cơ tạo ra nợ nần - giống như các thị trường tài chính phương Tây đã tan vỡ cách đây hai năm.

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị