Bồ Đào Nha: Thị trường bất động sản cao cấp tiếp tục lên giá

Cập nhật 06/03/2008 08:00

Sự cạnh tranh mạnh mẽ về thị trường bất động sản (BĐS) của các quốc gia khác đang tăng lên. Trong khi đó tại Bồ Đào Nha, mặc dù với giá cả thấp hơn và chi phí phát triển tiếp tục tăng nhưng thị trường BĐS nước này cũng đang nóng dần.

Ông Maurice Elst - giám đốc điều hành của tập đoàn bất động sản quốc tế - một tổ chức mạng lưới bất động sản lớn của Christie tại Bồ Đào Nha, cho biết "Như thể thế giới bất động sản resort và việc sở hữu ngôi nhà thứ hai đang rộng mở tại đất nước này. Các thị trường BĐS tiềm năng đang thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài như Marrakesh, Morocco, Brazil, Argentina và hiện nay là Croatia và Bungari. Sắp tới sẽ có nhiều quốc gia khác giống như vậy".

Còn Ricardo Roquette - giám đốc điều hành nhà ở tại chi nhánh bất động sản Cushman  Wakefield ở Lisbon, cho rằng: "Nếu bạn đến xem cuộc triển lãm về nhà ở tại Luân Đôn thì bạn không thể bỏ lỡ Bungari và Croatia. Bởi ở đây họ bán nhà với giá chỉ bằng 1/3 so với giá bán tại Bồ Đào Nha".

Theo Eduardo Abreu, đối tác với văn phòng tư vấn BĐS Neoturis tại Lisbon, "Thật không dễ để giải thích rằng tại sao nhà ở của chúng tôi lại tốt hơn Thổ Nhĩ Kì, Croatia hay Bugari".

Ông Bernardo Trindade - Bộ trưởng Du Lịch cho biết, vào năm 2006, có khoảng 70,000 người nước ngoài sở hữu một ngôi nhà tại Bồ Đào Nha. Con số này tượng trưng cho khoảng 4% của toàn bộ thị trường Ibêri. Chúng tôi ước tính con số này của họ sẽ tăng khoảng 5% mỗi năm.

Có thể thấy thị trường bất động sản vừa và thấp tại Bồ Đào Nha đang dậm chân tại chỗ, nhưng ngược lại thị trường nhà ở cao cấp đang tăng lên. Giá cao nhất cho bất động sản cao cấp trước kia có giá từ 4 triệu - 5 triệu euro. Nhưng hiện nay giá này có thể lên đến 10 triệu euro .

Để thúc đẩy thị trường BĐS tăng trưởng, thu hút nhà đầu tư nước ngoài, Chính phủ nước này luôn tìm cách nâng cao hình ảnh của Bồ Đào Nha ra thế giới như một điểm đến chất lượng. Và chiến dịch quốc tế quảng cáo Bồ Đào Nha, “bờ biển phía Tây của Châu Âu” đã bắt đầu gần đây nhằm nêu bật đất nước hiện đại khác hẳn với những hình ảnh xa xưa trong quá khứ.

Trindade nói: Bồ Đào Nha có những điều kiện tuyệt vời để tự tạo cho mình thành một điểm đến chính ở Châu Âu” với ý tưởng tận dụng ngành du lịch của quốc gia, làm cho khách du lịch đến Bồ Đào Nha sẽ quay lại và mua bất động sản.

Các đại lý và các nhà phân tích nhận định, thị trường BĐS Bồ Đào Nha không thể cạnh tranh về giá cả. Mặc dù Elst nói giá cả tăng không phải là điều xấu bởi vì chúng phản ánh những bước tiến bộ to lớn về chất lượng và đảm bảo mang lại cho người mua nhiều lợi nhuận cũng như giá trị đầu tư dài hạn.

Ông Elst cho rằng so với việc xây dựng cách đây 10 đến 30 năm, những ngôi nhà cao cấp bây giờ được thiết kế bởi những kỹ sư có tay nghề, kiến trúc và nội thất của ngôi nhà ngày càng hiện đại, tiện nghi đem đến cho khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn.

"Bất động sản cao cấp mới có thể cạnh tranh với bất kì thứ gì", Elts nói và ông ta hy vọng giá sẽ tiếp tục tăng. Nhưng ông này cũng báo trước: “Tôi nghĩ những gì bạn có thể đạt được đều có giới hạn. Bạn phải thật cẩn thận bởi vì nếu bán giá quá cao thì khách hàng sẽ từ chối bất động sản của bạn.”

Ở Bồ Đào Nha, việc cung cấp nhà ở bình dân bị giới hạn bởi thị trường nhà ở cao cấp, còn tại các khu resort đẹp như Quinta do Lago và Vale do Lobo, thuộc Algarve vẫn tiếp tục duy trì đích đến thú vị cho những người nước ngoài tìm mua.

Một số dự án lớn được dự kiến hoăc đang thực hiện, bao gồm khu resort 500 triệu euro đang được tiến hành tại Tróia (cách 1 giờ xe chạy từ phía nam của Lisbon). Một dự án khác gần Alqueva Dam, thuộc phần đất liền của Alentejo và giáp với Tây Ban Nha, cũng sắp sửa hoàn thành.

Thế nhưng các phần của bờ biển Algare bị phá hỏng vì sự phát triển quá mức, với hàng loạt những toà nhà xấu và những con đường không tương xứng mà không thể giải quyết được tình trạng giao thông vào mùa cao điểm. Chính điều này đã tạo nên những thử thách mới cho thị trường BĐS cao cấp.

Tuy nhiên, nhà ở tại Bồ Đào Nha có thể đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ của người mua. Khu Boom Sucesso (2 triệu mét vuông) gần bờ biển mất khoảng 1 giờ lái xe từ phía nam của Lisbon, đã tuyển dụng những kiến trúc sư hàng đầu để xây dựng những kiểu nhà với thiết kế hiện đại và độc đáo.

Jose Fleming -  giám đốc thương mại của một khu resort cho biết, khoảng 80% BĐS đã được bán với giá từ 345.000 euro đến hơn 1 triệu euro. Trong đó có 3/4 người mua đến từ Anh, Tây Ban Nha, Ái Nhĩ Lan và các quốc gia thuộc Bắc Âu và hiện nay một số khu resort cũng đã thu hút các công ty ở Đức đến tìm cơ hội đầu tư.

DiaOcOnline.vn - Nguồn IHT