Bất động sản Trung Quốc: Đâu là điểm dừng?

Cập nhật 25/03/2008 10:00

Đối với thị trường BĐS, khi bong bóng ở mức cao sẽ có thể nổ bất cứ lúc nào. Trên thực tế, cho dù giá đất đai ở Trung Quốc đang ngày một tăng ở mức chóng mặt nhưng cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Giá nhà cao cấp ở Bắc Kinh tăng vụt hàng năm mặc dù con số giao dịch thành công rất ít.

Trong khi đó, giá thuê nhà không thay đổi nhiều và nhiều căn hộ mới xây đang bị bỏ trống. Nếu như cách đây vài năm giá một căn hộ chung cư ở các địa điểm tốt nhất của Bắc Kinh được bán với giá 1.200 USD/m2, thì nay đã tăng lên đến 2.500 - 4.000 USD/m2. Càng gần với Thế vận hội Olympic Bắc Kinh thì niềm tin vào BĐS ngày càng tăng ở người dân và các nhà đầu tư. Theo nhận định của bà Anna Kalifa - Giám đốc nghiên cứu thị trường của Cty BĐS Jones Lang LaSalle ở Bắc Kinh thì sự tăng trưởng của thị trường Trung Quốc là đúng với quy luật. Chỉ là vấn đề tăng ít hay nhiều mà thôi.

Theo số liệu thống kê của quốc gia, giá bán của những ngôi nhà mới xây tăng hơn 40% trong sáu tháng đầu năm 2007, trong khi theo các nhà môi giới BĐS, giá của những căn hộ mới và những căn hộ mua đi bán lại đã tăng từ 12 - 15% so với cuối năm 2007. Còn theo các nhà môi giới BĐS, giá của những căn hộ mới và những căn hộ mua đi bán lại đã tăng từ 12 - 15% so với cuối năm 2007.

Tuy nhiên, việc giá cả tăng vọt không phải là điều mà giới quan chức nhà đất mong muốn. Vào năm 2004 chính quyền đã thực hiện việc thắt chặt thị trường trên khắp đất nước nhằm làm nguội thị trường nhà ở cao cấp để có thể chú tâm nhiều hơn vào nhà cho người có thu nhập thấp. Kể từ giữa năm 2006, Trung Quốc đã tăng lãi suất đối với người vay tiền mua nhà và đánh thuế thu nhập đối với những người bán nhà. Ngoài ra còn hạn chế việc mua nhà của các chủ đầu tư và các Cty nước ngoài. Những biện pháp này ít nhiều đã gây tác động nhưng không theo chiều hướng mà chính quyền mong muốn. Đến tháng 8/2007, giá nhà trên cả nước đã tăng trung bình hơn 8,2% so với cùng kỳ năm 2006.

Bên cạnh nguồn cung đang bị thắt chặt, thuế và lãi suất cũng là những yếu tố làm cho giá cả ngày một tăng lên. Từ năm 2007, Trung Quốc đã áp dụng mức thuế 5,5% tính trên giá bán nhà lại trong vòng 5 năm kể từ ngày có giấy tờ nhà, đến đầu năm 2008, Ngân hàng Trung ương lại tăng thêm lãi suất. Đây là lần thứ năm tính từ năm 2007 và là động thái mới nhất để kiềm chế đầu tư các loại, trong đó có địa ốc và kiểm soát lạm phát. Tuy nhiên nó cũng không ảnh hưởng nhiều đến việc mua bán trong thị trường BĐS vì những người mua giàu có sẵn sàng trả bằng tiền mặt. Trong khi Chính phủ đang tìm cách kìm chế thị trường BĐS thì các khu chung cư vẫn tiếp tục được xây dựng ở các nơi và những nhà đầu tư địa ốc Trung Quốc đang ngày càng trở nên giàu có.

Theo Báo Xây Dựng