Bất động sản Cuba vào tầm ngắm của nhà đầu tư nước ngoài

Cập nhật 22/08/2016 15:13

Như một cô gái đẹp bị cấm cửa lâu ngày, bất động sản Cuba, đặc biệt là bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đang lọt vào tầm ngắm của nhiều nhà đầu tư nước ngoài khi quốc gia này bắt đầu mở cửa nền kinh tế.


Nằm cách Miami (Mỹ) khoảng 354 km về phía Nam, bất động sản tại Cuba được xem là loại hàng hóa có sức hấp dẫn hơn bất kỳ sản phẩm nào trên thị trường tài chính toàn cầu hiện nay. Nhưng đa phần người Mỹ, cũng như giới đầu tư nước ngoài không thể tiếp cận với thị trường đầy sức hấp dẫn này.

Tuy nhiên, điều này đã bắt đầu thay đổi khi từ năm 2006, Chính phủ Cuba đã cho phép người dân được bán, mua nhà - điều chưa từng xảy ra trong vòng 54 năm qua; đồng thời lên kế hoạch xây dựng các khu nghỉ dưỡng cao cấp dành cho du khách nước ngoài.

Điều này đã đẩy giá nhà tại Cuba lên ngưỡng cao mới. Một căn nhà có kiến trúc kiểu cũ, ngay gần Khách sạn Riviera tại Thủ đô Havana được rao bán với giá 1,2 triệu USD. Mức giá này quá cao so với thu nhập trung bình chỉ 20 USD/tháng của người dân Cuba. Tuy nhiên, chủ nhân của căn nhà cho biết, đối tượng khách hàng của ông không phải là cư dân tại đây.

“Có rất ít giao dịch mua bán nhà hoặc căn hộ có yếu tố nước ngoài, bởi nguồn cung có giới hạn và pháp luật cũng hạn chế. Do đó, những căn nhà bán cho người nước ngoài cũng có giá rất cao”, John Jefferis, chủ nhân căn nhà trên cho biết.

Đây chỉ là một phần trong cơn sốt bất động sản dự kiến sẽ khuấy đảo cuộc sống thường nhật tại Cuba. Yad Aguiar, người sáng lập Point2Cuba.com, một trong rất ít công ty môi giới bất động sản tại Cuba cho biết: “Bạn không thể tưởng tưởng tôi nhận được bao nhiêu cuộc điện thoại mỗi ngày của cư dân Mỹ hỏi về bất động sản tại đây”.

Hiện tại, lệnh cấm vận vẫn chưa bị gỡ bỏ hoàn toàn, đồng nghĩa với việc người Mỹ không thể mua bất động sản tại Cuba, hay là du lịch tới quốc gia này, trong khi Cuba cũng thiết lập những quy định giới hạn sở hữu bất động sản của người nước ngoài. Tuy nhiên, điều này không thể ngăn giới đầu tư quốc tế cố gắng chạm tay vào thị trường đầy tiềm năng tại đây, với kỳ vọng sẽ thu lợi nhuận cao sau này.

Đặc biệt, những người Mỹ gốc Cuba là đối tượng có nhiều lợi thế nhất trong trường hợp này. Thay vì bị giới hạn như cư dân Mỹ, họ có thể tới thăm họ hàng và mua bất động sản dưới tên của người thân đang sinh sống tại Cuba. Theo quy định, một người Mỹ gốc Cuba được phép gửi 8.000 USD/năm cho người nhà tại Cuba, đồng thời có thể mang theo 10.000 USD tiền mặt mỗi lần tới thăm. Sử dụng công thức này, họ có thể nhanh chóng “bơm tiền” thông qua các mối quan hệ và mua bất động sản.

Trong tháng 12/2015, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã có một thỏa thuận nhằm phá băng mối quan hệ giữa 2 nước, giúp người Mỹ dễ dàng hơn khi tới Cuba với mục đích du lịch, học tập, thể thao… Theo đó, cư dân Mỹ có thể gửi 2.000 USD mỗi 3 tháng cho người đang sống tại Cuba, cao gấp 4 lần mức giới hạn trước đây.

Với những nhà đầu tư không phải cư dân Mỹ, việc mua bất động sản tại đây là có thể, nhưng với một số điều kiện. Theo đó, có một số khu vực với các căn hộ khá cũ, tuổi thọ gần 20 năm, được phép bán cho người nước ngoài.

Bên cạnh đó, Chính phủ Cuba đang quyết tâm mở cửa nền kinh tế khi lên kế hoạch bán các bất động sản nghỉ dưỡng cho người nước ngoài, xây dựng các sân golf cao cấp. Năm ngoái, Công ty Grupo Empresarial Extrahotelero Palmares SA thuộc Bộ Du lịch Cuba đã thành lập một liên doanh Regional Properties Ltd (Anh) để phát triển một khu resort - sân golf trị giá 350 triệu USD, cách Havana chỉ 2 giờ lái xe về phía Đông.

Dự án này bao gồm 1.000 căn villas, cùng với hệ thống khách sạn Boutique, sân tennis và sân golf với giá căn hộ thuê từ 100.000 - 400.000 USD/căn. Dự án vẫn đang trong quá trình triển khai, nhưng đang thu hút rất nhiều khách hàng nước ngoài. Điển hình, một nhà đầu tư người Ý đã quyết định mua 24 căn, giữ lại 2 căn cho riêng mình, số còn lại dành để cho khách nước ngoài thuê với mức lợi nhuận cao.

Pablo Tacon, nhà môi giới bất động sản tại Cuba cho biết: “Tại Cuba tồn tại hai thị trường riêng biệt, một cho người bản địa và một cho người nước ngoài. Thị trường dành cho người bản địa được gọi là Permuta, nơi chỉ có cư dân Cuba giao dịch thông qua các đại lý tại Cuba. Thị trường kia dành cho nhà đầu tư nước ngoài, với sự tham gia của các đại lý bất động sản được chỉ định và các nhà môi giới trung gian khác. Rất dễ dàng để nhận ra, bất động sản của Cuba có nhiều sức hút và cả 2 thị trường này sẽ càng nóng hơn nữa”.


DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản