Bất động sản châu Âu vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư

Cập nhật 16/01/2018 14:11

Báo cáo những xu hướng của thị trường bất động sản châu Âu 2018 chỉ ra rằng tâm lý bi quan về thị trường bất động sản châu Âu đã tiêu tan trong năm vừa qua.

Trong danh sách các thành phố hấp dẫn nhất châu Âu thì Đức đang chiếm vị trí hàng đầu. Ảnh minh họa: Frankfurt Tourismus

Sức hấp dẫn của bất động sản tại châu Âu đã tăng cao vì tỷ lệ lạm phát và lãi suất ngân hàng thấp. Một số chuyên gia đánh giá, bất chấp mức tăng ấn tượng đạt được trong năm qua, tiềm năng tăng trưởng vẫn còn trong năm 2018.

Các nhà phân tích đã thực hiện điều tra đối với 512 người đến từ 22 nước, 306 cuộc phỏng vấn với các lãnh đạo hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản trên khắp châu Âu, 32 thành phố châu Âu và 23 lĩnh vực được phân tích.

Những kết quả đầu tiên cho thấy hơn 2/3 những người trả lời nghĩ rằng các nhà đầu tư đã chấp nhận rủi ro nhiều hơn để có được mức lợi tức đầu tư tốt hơn, nhưng họ vẫn khá thận trọng.

Điều làm các nhà đầu tư châu Âu lo ngại là những biến động chính trị quốc tế tại CHDCND Triều Tiên hay Saudi Arabia phiếu được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay thường là của các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ hậu cần và các hoạt động kho bãi.

Báo cáo nhấn mạnh rằng các nhà đầu tư đang tìm kiếm các "nơi trú ẩn an toàn". Trong số đó, nhà ở dành cho sinh viên, lĩnh vực khách sạn, nhà nghỉ dưỡng… với 21% người được hỏi cảm thấy bị thuyết phục mạnh mẽ, 52% kỳ vọng rằng khách hàng sẵn sàng chi trả cho các hợp đồng thuê ngắn với nhiều lựa chọn linh hoạt hơn.

Thị trường bất động sản hiện nay cũng cho thấy một sự chuyển đổi rõ rệt với ảnh hưởng của kỹ thuật số cùng những tiến triển xã hội. Nhận thức về bất động sản và không gian sống cá nhân đang liên tục thay đổi.

Với sự phát triển của mô hình kinh tế hỗn hợp hiện tại, nhu cầu phải sở hữu đang trở nên ít quan trọng hơn trước do sự thích ứng và phát triển của các dịch vụ. Cách thức sử dụng không gian sống đã trở nên quan trọng hơn chính không gian đó.

Những thay đổi này dẫn đến việc mở ra những thị trường mới mẻ cùng với sự xuất hiện của một xu hướng tiêu dùng mới. Nhận thức về không gian sống đã thay đổi cùng với việc đô thị hóa và sự hội nhập của tiến trình này vào hệ sinh thái đô thị.

Không gian làm việc cũng trở nên linh hoạt hơn và phù hợp với những hoạt động của nhân viên. Ở châu Âu, người ta đang nói nhiều hơn đến khái niệm làm việc chung và sống chung …

Không gian sống đang trở nên ngày càng giản tiện hơn nhưng đi kèm phải là các dịch vụ đa dạng. Các văn phòng được chia sẻ và tư nhân hóa, cũng như vậy các quán bar, nhà hàng, phòng thể thao và các căn hộ mini được đưa ra thị trường ngày một nhiều hơn. Xu hướng mới hiện nay là tối giản hóa những vật dụng trong không gian sống và sinh hoạt riêng, thay vào đó là sử dụng các tiện ích chung.

Theo kết quả điều tra, trong danh sách các thành phố hấp dẫn nhất châu Âu thì Đức đang chiếm vị trí hàng đầu. Bắc Âu cũng chiếm nhiều vị trí quan trọng như Copenhagen (đứng thứ hai) và Stockholm (đứng thứ tám).

Thủ đô Brussels của Bỉ chỉ đứng thứ 25 khi các nhà đầu tư không coi đây là một thành phố hấp dẫn mà chỉ đánh giá nó như một thị trường ổn định, ít có những biến động đáng kể với ưu điểm chủ yếu là có các thể chế châu Âu đóng trụ sở.


DiaOcOnline.vn - Theo BNEWS