Bắc Kinh mở đô thị mới, giá nhà đất vọt như tên bắn

Cập nhật 05/04/2017 15:10

Giá nhà đất ở tỉnh Hà Bắc mới đây tăng vọt chỉ trong vài giờ sau khi Trung Quốc công bố dự án xây dựng đô thị mới rộng gấp 3 lần New York tại đây.

Cảnh kẹt xe ở Bắc Kinh. Trung Quốc hy vọng đô thị mới ở Hà Bắc sẽ giảm tại cho thủ đô - Ảnh: Reuters

Theo báo The Guardian, vào cuối tuần trước, Trung Quốc công bố kế hoạch phát triển một khu kinh tế mới ở phía bắc có quy mô tầm cỡ với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến ở phía nam và Phố Đông Thượng Hải ở phía đông, thúc đẩy sự phát triển phối hợp của khu vực Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc.

Theo đó, khu vực Xiongan New Area được quy hoạch từ 3 quận nằm cách Bắc Kinh 100km về phía tây nam, có lợi thế về địa chất, giao thông thuận lợi, môi trường sinh thái tốt, nguồn lực phong phú và nhiều tiềm năng phát triển.

Hãng tin Tân Hoa Xã cho biết việc thành lập khu vực mới này sẽ giảm tình trạng tắc nghẽn ở thủ đô 22 triệu dân của Trung Quốc và mở ra một chương mới về sự tăng trưởng bền vững của nước này.

Vốn trước nay ít người biết đến, khu vực này bỗng dưng trở thành điểm đến thu hút nhiều người muốn nhân cơ hội này kiếm lời.

Ngay lập tức, giới kinh doanh bất động sản đổ xô đến khu vực này, “càn quét” nhà đất tại đây với hy vọng sẽ bán lại với lợi nhuận khổng lồ.

“Tôi háo hức đến nỗi cả đêm không ngủ được”, một người kinh doanh bất động sản tên Chen Bo kể thật thà. “Kế hoạch này cứ như một miếng bánh từ trên trời rớt xuống vậy”.

Tình trạng này khiến giá nhà đất ở đây tăng gần gấp đôi, gấp rưỡi chỉ vài giờ sau khi dự án bất ngờ được thông báo.

Theo anh Wen Yunlong, một người môi giới bất động sản trong khu vực, giá một căn hộ tại thị trấn Baigou đã tăng vọt từ hơn 8.750 nhân dân tệ (gần 29 triệu VNĐ) lên 12.000 Nhân Dân Tệ (hơn 39 triệu VNĐ)/m2 chỉ trong vòng vài giờ.

Ngoài ra, việc người dân đổ xô đến khu vực này mấy ngày gần đây cũng gây ra tình trạng tắt nghẽn đường sá nghiêm trọng, trong khi đó các khách sạn trong khu vực cũng kín phòng.

Trước tình hình nhà đất bùng nổ, hôm thứ Hai (3-4), chính quyền đã phải ban bố một lên cấm kinh doanh khẩn cấp nhằm chống lại tình trạng đầu cơ bất động sản trái phép.

Một văn phòng bất động sản ở Hà Bắc phải đóng cửa sau lệnh cấm - Ảnh: Reuters

Nhiều đại lý bất động sản cũng phải đóng cửa vì lệnh cấm trên.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn không bỏ cuộc. Một cặp vợ đến từ Đường Sơn cách khu dự án 250km khẳng định dù không mua được đất trong khu đô thị mới, họ sẽ mở rộng khả năng ra các khu vực lân cận.

DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi Trẻ