Anh: Thái tử xây thị trấn “xanh”

Cập nhật 03/05/2008 11:00

Dự án thị trấn xanh Sherford ở Nam Devon đã chính thức được cấp phép xây dựng. Ý tưởng xây dựng thị trấn thân thiện với môi trường này là của Thái tử Charles, theo đó các công nghệ cao không làm tổn hại môi trường sẽ được áp dụng trong thị trấn.

Xanh, sạch và truyền thống

Thị trấn được thiết kế cho sinh hoạt của 12.000 người dân. Mỗi chủ nhân của các ngôi nhà đầu tiên sẽ được tặng một xe đạp và được lắp đặt miễn phí một tua bin gió lớn để cung cấp năng lượng sử dụng trong nhà. Xe hơi bị cấm sử dụng ở một vài khu vực và năng lượng mặt trời sẽ được khai thác triệt để, phục vụ sinh hoạt hàng ngày của các hộ dân.

Các cố vấn của Thái tử Charles tin rằng, đây sẽ là khu định cư mới xanh và sạch nhất nước Anh. Một trong những nhà đầu tư lớn của dự án Sherford là Ngân hàng Hoàng gia Scotland.

Cũng giống Poundbury, một thị trấn mới ở Dorset được Thái tử Charles xây dựng 10 năm trước, công trình này mang dáng dấp những ngôi nhà của dân thành thị thời xưa. “Xương sống” của thị trấn là một đại lộ lớn, được xây dựng từ nay đến năm 2020, theo phong cách thời các vua George của Anh (1714-1830).

Vì mang hơi hướng các thị trấn cổ của Anh nên các tòa nhà ở Sherford không cao quá 5 tầng và có các sân chơi criket trên cỏ truyền thống. Các tòa nhà sẽ không sử dụng loại cửa sổ bằng nhựa PVC bởi nó sẽ phá đi kiến trúc cổ kính.

Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu thân thiện môi trường, các công nghệ hiện đại như tua bin gió, pin năng lượng mặt trời vẫn được sử dụng tại các tòa nhà.

Sống thoải mái... hàng trăm năm

Theo các nhà đầu tư, năng lượng được sử dụng ở Sherford là những nguồn năng lượng có thể tái sử dụng, hầu hết từ các tua bin gió lấp đầy một khuôn viên rộng 160ha. Các hệ thống năng lượng và sưởi ấm trong các căn hộ được thiết kế phù hợp để sử dụng nguồn năng lượng tái tạo này.

Với cách làm này, các chủ đầu tư hy vọng lượng khí CO2 sẽ được cắt giảm đến 60% so với các ngôi nhà thông thường khác.

Khoảng 7.000 công nhân có nhiệm vụ phủ xanh các mái nhà và thiết kế các “ngôi nhà” cho chim muông về cư trú. Các hệ thống pin năng lượng mặt trời cũng được lắp đặt. Các nông trại cung cấp nhiều loại thực phẩm địa phương cũng được xây dựng tại Sherford.

Theo Red Tree, một trong những nhà thầu của Sherford, nhu cầu sinh sống trong những thị trấn như Sherford và Poundbury là khá cao và những dự án kiểu này sẽ được phát triển, có thể đáp ứng nhu cầu của 2,5 triệu gia đình trong vòng 10 năm tới.

Hank Dittmar, giám đốc điều hành dự án Sherford, tự tin cho biết: “Chúng tôi cố gắng thiết kế những ngôi nhà để người dân có thể sinh sống thoải mái, đầy đủ tiện nghi trong hàng trăm năm tới”.

Theo Sài Gòn Giải Phóng