Thiếu cát, đá xây dựng các công trình trọng điểm

Cập nhật 30/12/2009 08:25

Các ban quản lý dự án 1, 7 (PMU1, PMU7 - Bộ GTVT) và nhiều tỉnh khu vực ĐBSCL đang “kêu trời” vì thiếu vật liệu, chủ yếu là cát, đá thi công, làm nhiều công trình giao thông trọng điểm bị chậm tiến độ.

Các ban quản lý dự án 1, 7 (PMU1, PMU7 - Bộ GTVT) và nhiều tỉnh khu vực ĐBSCL đang “kêu trời” vì thiếu vật liệu, chủ yếu là cát, đá thi công, làm nhiều công trình giao thông trọng điểm bị chậm tiến độ.

Trước đây cát chuyên dụng có modul từ 2.0 trở lên chủ yếu nhập từ Campuchia, nhưng hiện nay nguồn cung giảm mạnh do nước này tạm dừng khai thác. Nguồn cát vàng ở Tân Châu (An Giang) chỉ đạt modul 1.5 nên không đủ điều kiện đúc dầm cầu. Giá cát hiện đã tăng tới 50% mà cũng rất khan hiếm.

Trong khi đó, ở ĐBSCL đá chỉ có ở An Giang và Kiên Giang nhưng chỉ khai thác khoảng 500.000 m3/năm. Mỏ đá có trữ lượng lớn là núi Sập và núi Sam thì hiện địa phương cấm khai thác. Để có đá thi công, các nhà thầu phải mua đá từ Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. Do vận chuyển xa nên chi phí đội lên rất nhiều.

Tuy nhiên, tới đây sản lượng đá cung cấp cho ĐBSCL sẽ khan hiếm khi hàng loạt dự án giao thông quy mô lớn ở miền Đông Nam bộ như đường cao tốc, sân bay... được triển khai. Ngoài ra, đất sét đắp nền đường tại chỗ cũng rất khan hiếm. Nhiều dự án phải thay đổi bằng đá mi để đảm bảo tiến độ.

Bộ GTVT cho biết sẽ báo cáo, đề nghị Thủ tướng Chính phủ có giải pháp tháo gỡ khó khăn này để các dự án được triển khai và hoàn thành đúng tiến độ.


DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO