Việc áp dụng chiến lược phân vùng thị trường cho các công ty thành viên của Vicem đang khiến cho các thành viên của tổng công ty này mất thị phần.
Việc áp dụng chiến lược phân vùng thị trường cho các công ty thành viên của Vicem đang khiến cho các thành viên của tổng công ty này mất thị phần.
Là nhà sản xuất xi măng số 1 Việt Nam với 36,03% thị phần, Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem) đang áp dụng chiến lược phân vùng thị trường cho các công ty thành viên. Song, không ít công ty thành viên phản ứng với cách làm này, bởi sau khi nhượng lại địa bàn, các doanh nghiệp “anh em” tiếp nhận đã không giữ được thị phần như trước.
Cách đây gần 4 năm, Vicem bắt đầu triển khai chiến lược phân vùng lại cho các công ty thành viên. Theo đó, Hoàng Thạch được yêu cầu phải rút khỏi thị trường phía Nam để nhượng lại thị trường này cho các doanh nghiệp “anh em” trong họ Vicem là Hoàng Mai, Hà Tiên 1, 2.
Mục đích của việc phân vùng này là để giảm bớt chi phí vận chuyển, vì Nhà máy xi măng Hoàng Thạch đặt tại Hải Dương, trong khi Hoàng Mai, Hà Tiên 1, 2 gần phía Nam hơn.
Ông Nguyễn Ngọc Anh, Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Xi măng Vicem Hoàng Thạch cho biết, ông từng phản đối kế hoạch rút thương hiệu xi măng Hoàng Thạch khỏi thị trường phía Nam, vì Hoàng Thạch đã khẳng định được thương hiệu tại thị trường này và đã chiếm một thị phần không nhỏ tại đây.
“Nếu Tổng công ty khẳng định khi Hoàng Thạch rút ra toàn bộ thị phần sẽ thuộc về một thương hiệu khác của Vicem thì Hoàng Thạch rất sẵn sàng. Còn trường hợp ngược lại, thị phần đó bị thương hiệu xi măng khác ngoài Vicem chiếm giữ, nên chăng cần cân nhắc lại”, đại diện Hoàng Thạch băn khoăn.
Tuy nhiên, là “con” không dám cãi lời “mẹ”, trong vòng chưa đầy 4 năm, Xi măng Hoàng Thạch đã rút khỏi thị trường phía Nam và câu chuyện giữ thị phần bắt đầu gây tranh cãi khi các thương hiệu khác thuộc họ Vicem khó cạnh tranh tại đây.
DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư Chứng Khoán