Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: "Sắp hết năm 2018 rồi đường cao tốc Bắc - Nam mới ở giai đoạn đấu thầu, tôi e rằng lời hứa của bộ trưởng GTVT trước cử tri, trước QH là đến cuối nhiệm kỳ này (năm 2021) sẽ thông tới chỗ này, thông tới chỗ kia thì tính khả thi là có vấn đề".
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: "Sắp hết năm 2018 rồi đường cao tốc Bắc - Nam mới ở giai đoạn đấu thầu, tôi e rằng lời hứa của bộ trưởng GTVT trước cử tri, trước QH là đến cuối nhiệm kỳ này (năm 2021) sẽ thông tới chỗ này, thông tới chỗ kia thì tính khả thi là có vấn đề".
Sáng nay 20-9, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã họp cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công.
Trình bày tờ trình dự án luật, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Nguyễn Chí Dũng cho biết qua 3 năm thực hiện, Luật Đầu tư công đã bộc lộ một số hạn chế cần được sửa đổi, hoàn thiện, như một số quy định về quyền hạn, trách nhiệm của bộ, ngành, địa phương chưa cụ thể; thủ tục còn phức tạp...
Đại diện cơ quan thẩm tra dự luật, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính và Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết uỷ ban tán thành việc sửa đổi toàn diện.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Hải, trong số 106 điều luật thì có đến gần 30 điều luật quy định giao Chính phủ hướng dẫn, trong đó nhiều nội dung quan trọng không thuộc thẩm quyền hướng dẫn như: về các trường hợp điều chỉnh làm tăng tổng mức đầu tư; thẩm định dự án; thẩm quyền quyết định dự án đặc biệt; thứ tự ưu tiên, lựa chọn danh mục dự án…
Dự thảo luật chưa đáp ứng yêu cầu về tính bao quát, cụ thể. Đặc biệt, nhóm vấn đề liên quan đến thẩm quyền, bao gồm thẩm quyền của QH, UBTVQH, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND, HĐND, các bộ, ngành liên quan; cơ chế thu hút, khuyến khích các thành phần kinh tế khác tham gia đầu tư; nguyên tắc, trình tự quyết định dự án PPP… cũng chưa được đề cập.
Một trong những yêu cầu quan trọng trong lần sửa đổi này là phải cải cách thủ tục hành chính. Song "mổ xẻ" dự thảo luật cho thấy còn nhiều thủ tục chưa được đơn giản hóa, thậm chí một số quy trình, thủ tục còn phức tạp hơn như quy trình xử lý nguồn vốn ODA; quy trình thẩm định, phê duyệt các dự án thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn 3 năm...
Cùng với đó là các quy định liên quan đến thẩm quyền QH, UBTVQH, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, HĐND, UBND đã được Chính phủ chỉnh sửa theo hướng tăng cường phân cấp; thu hẹp các nội dung cần trình QH quyết định so với luật hiện hành; không quy định thẩm quyền của UBTVQH, điều này là chưa phù hợp với Luật Ngân sách nhà nước, Nghị quyết 26 của QH và một số văn bản liên quan.
![]()
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân - Ảnh chụp màn hình
|