Để khởi công dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam và Mỹ Thuận - Cần Thơ trong năm 2020, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ bố trí gấp 13.000 tỉ đồng.
Để khởi công dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam và Mỹ Thuận - Cần Thơ trong năm 2020, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ bố trí gấp 13.000 tỉ đồng.
Văn phòng Chính phủ đã có thông báo về việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý chuyển hình thức đầu tư tám dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam và cao tốc Mỹ Thuận - Cần thơ. Theo đó, hình thức đầu tư các dự án này được chuyển từ đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công.
Kiến nghị bổ sung 11.500 tỉ cho cao tốc Bắc-Nam
Đối với dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam, thực hiện theo nghị quyết của Quốc hội (QH), Thủ tướng giao cho Bộ KH&ĐT báo cáo.
Cụ thể, bộ này thừa ủy quyền của Chính phủ báo cáo Bộ Chính trị và trình QH (tại kỳ họp thứ 9, dự kiến tháng 5-2020) điều chỉnh chủ trương đầu tư tám dự án thành phần sang đầu tư công.
Sau khi QH thông qua chủ trương (dự kiến ngày 30-5-2020), Chính phủ sẽ ban hành nghị quyết triển khai nghị quyết của QH và giao Bộ GTVT thực hiện ngay các thủ tục đầu tư theo quy định.
Để rút ngắn thời gian chuẩn bị, Bộ GTVT vừa có báo cáo Chính phủ về lộ trình triển khai dự án. Theo đó, sau khi QH ban hành nghị quyết, Bộ GTVT sẽ triển khai ngay việc phê duyệt điều chỉnh dự án.
Tiếp đó, Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch đấu thầu, các ban quản lý dự án xây dựng ngay kế hoạch đấu thầu theo hình thức đầu tư công. Đồng thời, dự thảo quyết định phê duyệt có điều kiện (có hiệu lực sau khi QH ban hành nghị quyết) và căn cứ điều chỉnh dự án được duyệt. Công tác này dự kiến hoàn thành trước ngày 15-5.
Chuyển đổi hình thức đầu tư để khơi thông dòng tiền
Dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 gồm 11 dự án thành phần (trong đó có ba dự án đầu tư công và tám dự án đầu tư theo hình thức PPP) với tổng số vốn trên 102.513 tỉ đồng.
Ba dự án đầu tư công đã khởi công xây dựng gồm Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2, tổng số vốn 14.279 tỉ đồng.
Tám dự án còn lại là Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây, tổng số vốn 88.234 tỉ đồng.
Nếu chuyển sang hình thức đầu tư công, Nhà nước phải tiếp tục bổ sung 51.702 tỉ đồng cho dự án. Số tiền còn lại đã được QH thông qua trước đó bằng gói hỗ trợ nhà đầu tư giải phóng mặt bằng...
DiaOcOnline.vn – Theo PLO