Marketing cho doanh nghiệp nhỏ có nhiều điểm giống như những công ty lớn khác. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhỏ có thể tạo ra được ưu thế cho mình thông qua...
Marketing cho doanh nghiệp nhỏ có nhiều điểm giống như những công ty lớn khác. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhỏ có thể tạo ra được ưu thế cho mình thông qua các hoạt động khuếch trương của những nhân vật đứng đầu trong doanh nghiệp.
Môi trường kinh doanh đang ngày càng cạnh tranh gay gắt. Những doanh nghiệp nhỏ đang phát triển rất nhanh và có thể được coi là nhanh nhất trong tất cả các loại hình. Và nhờ vào sự phát triển của công nghệ internet hiện nay cộng thêm với tiến trình toàn cầu hóa của nền kinh tế, đối thủ cạnh tranh của bạn không còn là những người ở bên kia đường hay sát vách với bạn nữa, mà họ có thể ở những thành phố lân cận hay những nước láng giềng, thậm chí là ở những châu lục xa xôi khác.
Vì vậy là một người chủ, một người lãnh đạo của những doanh nghiệp nhỏ, bạn sẽ làm gì để có được thành công trong một thế giới luôn thay đổi, đầy phức tạp và mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Dường như rất dễ để tìm ra câu trả lời đúng.
Hãy là chính mình
Để thành công với doanh nghiệp nhỏ của bạn và giữ nó luôn đi đúng hướng, bạn cần phải sử dụng thương hiệu của chính bản thân mình và những lời hứa về giá trị của thương hiệu đó.
Hãy là chính mình để tiến lên phía trước. |
Bởi vì trong thế giới của những doanh nghiệp nhỏ, thương hiệu tập đoàn là thương hiệu cá nhân của những ông chủ, của những người lãnh đạo. Và chúng không thể tách rời nhau được. Bạn chỉ cần nhìn vào những doanh nhân thành công như: Bill Gates, Ben và Jerry, Richard Branson để thấy rằng sự mạo hiểm trong kinh doanh đã tạo nên những định hướng và giá trị trong thương hiệu cá nhân của họ. Theo tạp chí Nation’s Bussiness Magazine, “Xây dựng thương hiệu là một khái niệm được nhiều người quan tâm nhất trong các hoạt động Marketing hiện nay. Và số lượng những ông chủ của các doanh nghiệp nhỏ theo đuổi việc xây dựng thương hiệu, cái được coi như là ngọn đèn hải đăng trên con đường phát triển doanh nghiệp đang ngày càng tăng lên”.
Để đi đúng con đường đã chọn, thương hiệu cá nhân của bạn đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn đã và đang được khác biệt hóa và có giá trị ở thị trường mục tiêu. Christopher Ginisty, giám đốc điều hành của công ty Communications Firm Rumuer Publique, nói rằng: “người tiêu dùng đang đặt niền tin của họ không chỉ vào công ty mà còn vào những người lãnh đạo của nó”. Đối với những doanh nghiệp nhỏ thì người lãnh đạo còn quan trọng hơn. Nhưng phải đảm bảo rằng người lãnh đạo là một phần không thể thiếu trong chiến lược truyền thông tập đoàn và thương hiệu cá nhân của họ phải rõ ràng và đáng tin cậy.
Người lãnh đạo phải có chiến lược truyền thông cụ thể. |
Xây dựng doanh nghiệp của bạn bằng thương hiệu của chính bạn còn có thể làm cho bạn đạt được trạng thái cao hơn trong việc hoàn thành và thỏa mãn từ công việc khó khăn đó. Bước đầu tiên cũng là quan trọng nhất trong quá trình xây dựng thương hiệu là là phải làm sao thực hiện được những lời hứa của thương hiệu. Điều này giúp bạn xác định được đâu là nhiệm vụ quan trọng nhất , cái gì làm cho bạn nổi trội giữa đám đông và những giá trị nào sẽ định hướng cho các quyết định của doanh nghiệp. Hiểu một cách thấu đáo về thương hiệu của chính bản thân mình giúp cho bạn luôn có cùng mục tiêu với doanh nghiệp và giúp cho bạn có thể hoạch định chiến lược và các quyết định chiến thuật, những thứ luôn phản ánh đúng giá trị, niềm tin và mục tiêu của bạn.
Một lần nữa, khi bạn hiểu rõ những điểm khác biệt của bạn và những thứ liên quan đến khán thính giả mục tiêu, bạn có thể tạo dựng một chiến lược truyền thông để mà đưa các thông điệp truyền thông đến với họ, những người có thể giúp cho doanh nghiệp của bạn đi đến thành công. Các hoạt động truyền thông này chỉ cần được tập trung vào thị trường mục tiêu. Nếu thị trường mục tiêu của bạn là tất cả mọi người trên tòan thế giới thì điều bắt buộc là ngân sách của bạn phải bằng hoặc hơn ngân sách của tập đoàn Coca-Cola. Điều này trả lời câu hỏi tại sao tập trung lại là điều quan trọng,” thị trường mục tiêu càng nhỏ thì cơ hội để thành công càng lớn”, mặc dù nó hơi trái ngược với suy nghĩ của chúng ta.
Tạo ra thương hiệu khác biệt và đáng tin cậy. |
Giống như tất cả các thương hiệu mạnh khác, khi thiết lập một thương hiệu có sự khác biệt và đáng tin cậy, những đặc điểm có liên quan đến khán thính giả mục tiêu, bạn phải đảm bảo rằng tất cả những hình ảnh bên ngoài của doanh nghiệp phải củng cố những thông điệp của thương hiệu trong tâm trí của khách hàng hoặc ít ra nó cũng phải phù hợp với những thông điệp đó. Xác định kim chỉ nam cho doanh nghiệp, nó trình bày một cách rõ ràng những thứ đã, đang và sẽ cần cho doanh nghiệp của bạn và giúp cho doanh nghiệp của bạn phát triển.
Vì vậy, khi phát triển chiến lược thương hiệu cho doanh nghiệp nhỏ, bạn nên sử dụng những giá trị tốt nhất trong thương hiệu cá nhân của mình. Và thông qua những biểu hiện rõ ràng và bền vững trong lời hứa của chính bạn, doanh nghiệp của bạn sẽ thịnh vượng và phát triển.
Ba bước cơ bản trong tiến trình sử dụng thương hiệu cá nhân để phát triển doanh nghiệp.
Nâng tầm thương hiệu của bạn
* Thể hiện rõ tầm nhìn, mục tiêu, giá trị và mục đích của bạn.
* Mục tiêu của doanh nghiệp phải rõ ràng.
* Xác định khán thính giả mục tiêu.
* Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh.
* Định nghĩa những lời hứa trong giá trị thương hiệu.
Xây dựng kế hoạch truyền thông thương hiệu (cái gì phân biệt bạn với đối thủ cạnh tranh và cái gì đang thuyết phục họ về sự khác biệt đó)
* Xác định những công cụ truyền thông mà bạn sẽ sử dụng để tác động khán thính giả mục tiêu.
* Trình bày rõ thông điệp thương hiệu của bạn và đảm bảo rằng chúng được thể hiện trong tất cả các hoạt động truyền thông.
* Thiết lập một kế hoạch truyền thông để bạn luôn tồn tại bên cạnh khán thính giả mục tiêu.
Kiểm sóat những yếu tố có thể ảnh hưởng đến thương hiệu
* Chắc chắn rằng mọi thứ xung quanh thương hiệu của bạn (văn phòng, website, phòng chăm sóc khách hàng) đều có cùng chung một thông điệp.
* Xây dựng và duy trì dòng chảy công việc trong các hoạt động của doanh nghiệp và đảm bảo rằng tất cả những thành viên trong công ty đều hiểu rõ thông điệp thương hiệu của bạn.
* Thiết lập các mối quan hệ cộng tác thích hợp để mở rộng thương hiệu và đạt được những giá trị tăng thêm.
DiaOcOnline.vn - Theo Lanta Brand