Tiếp thị cho Gen Y

Cập nhật 07/08/2013 09:44

Những người tiêu dùng thuộc thế hệ Y (Gen Y) được hiểu là nhóm khách hàng trẻ sinh ra trong giai đoạn 1982-1993. Ở hầu hết các nước trên thế giới, đây là phân khúc khách hàng chiếm thị phần và sức mua khá lớn.

Những người tiêu dùng thuộc thế hệ Y (Gen Y) được hiểu là nhóm khách hàng trẻ sinh ra trong giai đoạn 1982-1993. Ở hầu hết các nước trên thế giới, đây là phân khúc khách hàng chiếm thị phần và sức mua khá lớn.


Theo các chuyên gia tiếp thị, Gen Y là thế hệ đầu tiên lớn lên với internet và có tất cả mọi thứ trong tầm tay. Họ thực dụng, kết nối thường xuyên, thích sôi nổi, và chạy theo xu hướng mới...

Khảo sát và phỏng vấn 21 giám đốc điều hành tiếp thị toàn cầu từ các ngành công nghiệp khác nhau (bao gồm cả Converse, Heineken, Abercrombie & Fitch, BBC, Microsoft và Reckitt & Benckiser) cho thấy các bước quan trọng sau để cải thiện cách thức tiếp thị đối với khách hàng Gen Y.

1. Liên quan

Thông tin. Với internet trong tay, khách hàng Gen Y có thể tìm thông tin ở bất cứ đâu và đòi hỏi được phản hồi thông tin về giá cả, chất lượng... bất cứ thời gian nào. Sản phẩm và dịch vụ của bạn phải đáp ứng được đòi hỏi này.

Trải nghiệm. Tạo câu chuyện cho sản phẩm, cung cấp cho khách hàng những gì họ đang mong đợi. Trải nghiệm thực tế này xuất hiện trên cả online và offline.

2. Ở nơi họ ở

Điểm bán hàng. Bán hàng offline và online phải song hành vì nhóm khách hàng này có xu hướng hỏi ý kiến bạn bè khi mua sắm. Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng, chỉ có 28,7% người tiêu dùng Gen Y quyết định mua sắm dựa trên những điều hay mà bạn bè của họ truyền cho nhau biết trên các mạng xã hội. Trong khi đó, có khoảng 44,3% quyết định mua sắm dựa trên những lời quảng bá truyền miệng.

Truyền thông và quảng cáo. Điểm đáng chú ý là thế hệ Y có khuynh hướng ủng hộ các nhãn hiệu uy tín và gắn kết với các doanh nghiệp qua truyền thông xã hội. Thế hệ millennial thật sự rất cởi mở trong việc tương tác hay lựa chọn thông điệp tiếp thị hơn so với thế hệ boomers và Gen Xers.

Họ chỉ nghĩ rằng những thông điệp đó có tầm ảnh hưởng ít hoặc không có lên họ. Facebook cần được lồng ghép trong tất cả các hoạt động truyền thông vì mạng xã hội là một nền tảng tuyệt vời với tính năng có giá trị nhất là cho phép khách hàng tương tác với thương hiệu và cộng đồng.

Website. Một trang web không chỉ là gian hàng thông tin về sản phẩm, mà có thể chia sẻ quá khứ, hiện tại và tương lai, và nhận phản hồi từ khách hàng. Qua đó, bạn có thể kết nối với khách hàng ở mức độ sâu hơn. Hãy chắc chắn rằng, bạn thu hút sự chú ý của người dùng bằng cách luôn có những điều bí ẩn mới mẻ: che giấu một bí ẩn, tiết lộ một bí mật, hoặc hiển thị cảnh quay độc quyền!

Di động. Di động và internet là hai nền tảng tạo nên cuộc sống của nhóm Y. Trung bình, những người trẻ tuổi sử dụng 4,9 giờ/ngày trong tuần để giải quyết nhiều việc cùng một lúc, và 7 giờ/ngày vào cuối tuần.

Điều này đã làm cho ngày thường của họ tăng thành 28,9 tiếng/ngày và ngày cuối tuần thành 31 tiếng/ngày. Họ có thể trò chuyện với bạn bè và gia đình trên mạng xã hội, thực hiện giao dịch trực tuyến và thiết bị di động là vật bất ly thân. Vì thế, mọi dịch vụ bán hàng nên tính tới yếu tố di động này.

Theo khảo sát của Visa tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất, Nam Phi và Nga, trong số các thanh niên trẻ thế hệ millennial có thu nhập cao và đang sống tại khu vực thành thị thì 20% đã có tổng thu nhập sau thuế hằng năm đạt mức 907 tỷ USD.

Với mức thu nhập này, sức mua của Gen Y có thể tương đương với một nền kinh tế lớn thứ 16 trên thế giới.

Theo bình chọn của Harris ngày nay, 78% người sử dụng internet và truyền thông xã hội thuộc thế hệ millennial, bao gồm: blog, microblog, mạng xã hội, và trang chia sẻ video và hình ảnh.
Sự kiện. Sự kiện là con đường để tạo ra một trải nghiệm khách hàng. Ở đó, bạn kết nối với người tiêu dùng, và người tiêu dùng có thể kết nối với nhau. Quản lý các điểm tiếp xúc này sẽ tạo ra sự kết hợp cân bằng của các kênh online và offline.

3. Kích hoạt cuộc trò chuyện

Bất ngờ. Gây ra sự ngạc nhiên là cách tốt nhất để khách hàng cảm thấy thú vị và tập trung cho thông điệp doanh nghiệp đưa ra. Một bất ngờ có thể là bất cứ điều gì liên quan đến họ: một tấm thiệp sinh nhật, gửi một đoạn video độc đáo, xuất hiện bất ngờ tại một sự kiện...

Những câu chuyện. Đừng đánh giá thấp sức mạnh của câu chuyện. Kể một câu chuyện về bản thân, hoặc cho khách hàng cơ hội chia sẻ những câu chuyện về cuộc sống cá nhân của họ.

Trò chơi. Trò chơi nên thực tế, độc đáo và có liên quan đến người dùng. Cũng không nên biến trò chơi này thành sự đánh đố, vì nhóm mục tiêu của trò chơi hướng tới một mạng lưới xã hội rộng rãi.

4. Nâng cao lòng trung thành

Theo Time, những người Gen Y nhận nhiều lời khen ngợi thành công khi lớn lên nên 40% tin rằng, họ cần phải thăng chức và bị sự nổi tiếng ám ảnh. Vì vậy, nhận được sự trung thành của những khách hàng khó tính này là một nhiệm vụ khó khăn, dựa trên những yếu tố nhanh và thưởng.

Nhanh. Phản ứng với khách hàng Gen Y nhanh hơn càng có nhiều khả năng tạo ra mối quan hệ với họ. Hành động nhanh chóng cho thấy bạn thực sự lắng nghe và quan tâm đến họ.

Thưởng cho lòng trung thành. Gen Y rất thực dụng và họ sẽ không cho không điều gì. Vì thế, trong mọi mối quan hệ, cần phải cho họ nhận được sự đánh giá cao. Đó là những lời khen tốt đẹp, một chút bất ngờ, một món quà...

DiaOcOnline.vn - Theo DNSG