Sáu năm phát triển ấn tượng của eBay dưới sự lãnh đạo của CEO John Donahoe

Cập nhật 16/04/2013 10:06

Năm 2007, Meg Whitman từ chức Giám đốc điều hành của eBay sau khi sự tăng trưởng ấn tượng của tập đoàn này chững lại và cùng lúc đó cựu ngôi sao trong ngành Internet cũng đang ngắm nghía chiếc ghế điều hành đầy rủi ro của HP tại Sacramento. Trong lúc ấy, John Donahoe – người kế nhiệm Whitman trong vai trò Giám đốc điều hành tại eBay và cũng là cựu đồng sự của Whitman tại cửa hàng cổ phần tư nhân Bain – đã làm rất tốt nghiệm vụ của mình trong 6 năm qua.

Năm 2007, Meg Whitman từ chức Giám đốc điều hành của eBay sau khi sự tăng trưởng ấn tượng của tập đoàn này chững lại và cùng lúc đó cựu ngôi sao trong ngành Internet cũng đang ngắm nghía chiếc ghế điều hành đầy rủi ro của HP tại Sacramento. Trong lúc ấy, John Donahoe – người kế nhiệm Whitman trong vai trò Giám đốc điều hành tại eBay và cũng là cựu đồng sự của Whitman tại cửa hàng cổ phần tư nhân Bain – đã làm rất tốt nghiệm vụ của mình trong 6 năm qua.


Dưới sự dẫn dắt của Donahoe, eBay đã trở lại cung cấp dịch vụ bán lẻ và giao dịch tài chính với mảng kinh doanh cốt lõi là chợ điện tử và thanh toán Paypal. Donahoe cũng mở rộng mảng cung ứng và dịch vụ bán lẻ với việc mua lại GSI commerce vào năm 2011.

eBay đã tổ chức Ngày dành cho các chuyên viên phân tích đầu tiên trong vòng 2 năm để chứng minh rằng chiến lược thay đổi của họ đã có hiệu quả và bây giờ thì công ty đã sẵn sàng cho giai đoạn phát triển của mình, đặc biệt là trong 2 lĩnh vực màu mỡ là thương mại di động và thanh toán qua di động. Donahoe và các cộng sự nhắc đi nhắc lại nhiều lần rằng eBay Inc. (eBay nhấn mạnh vào từ Inc. có nghĩa là “kết hợp”, ngụ ý rằng eBay không đơn giản chỉ là một trung gian đấu giá online) không còn giới hạn bản thân vào thị trường thương mại trực tuyến trị giá 1 nghìn tỉ USD nữa mà đã bắt đầu nhắm vào thị trường thương mại nói chung trị giá 10 nghìn tỉ USD, gồm cả các cửa hàng truyền thống, các chuỗi bán lẻ và tất nhiên là cả thị trường trực tuyến lẫn di động di động.

Các chuyên viên phân tích cũng như những giám đốc tài chính có mặt có vẻ rất thích thú với những gì họ được nghe. Giá cổ phiếu của eBay không bị ảnh hưởng mới những ý kiến đánh giá tiêu cực mà vẫn tăng thêm 1,49$ lên 55,71$. Tính cả năm thì giá cổ phiếu của eBay đã tăng 9%.

Hiển nhiên, hoạt động đấu giá trực tuyến vẫn sẽ đóng vai trò cốt lõi trong việc kinh doanh của công ty sau khi đã được cải tổ khá nhiều với sự kết hợp với nhiều nhãn hiệu mới, hứa hẹn sẽ đem đến số lượng lựa chọn lớn hơn cho khách hàng. eBay hiện cũng đang có kế hoạch lớn nhằm tấn công vào thị trường Nga.

Nhưng cùng lúc này chúng ta cũng có thể thấy eBay đã chuyển mình rất mới mẻ và trở thành một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tài chính với trọng tâm là thanh toán giao dịch. eBay đang muốn thao túng thị trường này – và họ cần bộ mã phục vụ thanh toán qua điện thoại từ smartphone. Hoạt động đấu giá trực tuyến vẫn đang chiếm quá nửa doanh thu của eBay – 7,5 tỷ USD vào năm 2012. Cùng lúc ấy thì doanh thu của hệ thống thanh toán trực tiếp Paypal là 5,6 tỉ USD. Tuy nhiên các nhà phân tích cho rằng sự khác biệt về doanh thu này sẽ sớm được thu hẹp trước năm 2015. eBay đưa ra dự đoán rằng doanh thu từ đấu giá online của họ sẽ vươn lên 11,5 tỉ USD trong 2 năm tới và Paypal cũng sẽ không thua kém quá nhiều với mức doanh thu 10,5 tỉ USD.

“Với sự phát triển của công nghệ di động, chúng ta đang được sống trong một cuộc cách mạng thương mại” – Donahoe nói – “Smartphone đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta và chúng đang thay đổi cách chúng ta mua sắm cũng như thanh toán.”

eBay đang liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp bán lẻ để hoạt động của họ giữa các cửa hàng, giữa hệ thống trực tuyến và hệ thống di động được trơn tru hơn. Các cửa hàng càng lúc càng đưa đến nhiều lựa chọn và chất lượng phục vụ tốt hơn cho khách hàng. Gần 40% số lượng khách hàng trực tuyến tại Mỹ trực tiếp nhận hàng tài các cửa hàng. “Những doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu đang tìm cách hóa giải hiệu ứng “show-rooming” – Donahoe nói – “Showromming” là hiện tượng các khách hàng xem xét các sản phẩm tại một cửa hàng nhưng sau đó lại lên mạng và mua hàng từ những nhà phân phối khác.

“Các cửa hàng truyền thống sẽ không biến mất, nhưng chắc chắn là chúng sẽ thay đổi”. Donahoe thể hiện quan điểm của mình rằng eBay nên là một đối tác của các doanh nghiệp bán lẻ thay vì là đối thủ cạnh tranh.

Không giống như Amazon.com, eBay không lưu trữ hàng hóa và bản thân họ cũng không kinh doanh một loại hàng hóa nào. Trên thực tế thì eBay chỉ kiếm được tiền khi khách hàng và các đối tác của họ đạt được một thỏa thuận mua bán. Đó là lí do vì sao Donahoe duyệt chi khoảng 3 tỉ USD trong những năm gần đây để mua lại gần 20 công ty trong đó có các công ty lập trình các ứng dụng nhận diện mã vạch hay các bộ máy tìm kiếm dữ liệu, điều mà anh tin tưởng sẽ giúp các khách hàng của eBay đạt được doanh số cao hơn. Chúng ta cũng có thể thấy là phần lớn giao dịch này là để chuẩn bị cho cuộc cách mạng thanh toán di động mà eBay đang chuẩn bị.

Thực sự là như vậy, eBay giờ đây không còn chỉ là công ty trung gian buôn bán sản phẩm đơn thuần.

DiaOcOnline.vn - Theo Vcamp / USA Today