Quảng cáo trên thiết bị wearable: "Trận chiến" mới

Cập nhật 26/05/2015 14:50

Không gian màn hình nhỏ bé của các thiết bị đeo thông minh (wearable) đang mở ra "trận chiến" lớn cho các nhà phát triển quảng cáo.

Không gian màn hình nhỏ bé của các thiết bị đeo thông minh (wearable) đang mở ra "trận chiến" lớn cho các nhà phát triển quảng cáo.


Dự báo thị trường công nghệ sẽ chứng kiến sự bùng nổ các thiết bị wearable khi Apple Watch tham gia thị trường này sau hàng loạt tên tuổi lớn khác như Sony, Samsung, LG...

Các công ty phân tích cho rằng, smartwatch sẽ tiêu thụ khoảng 101 triệu chiếc vào năm 2020. Không bỏ qua cơ hội này, các công ty quảng cáo kỹ thuật số đang gấp rút thiết kế các hình thức quảng cáo và thông điệp tiếp thị trên các màn hình của wearable.

Trong vài tháng qua, khoảng 15.000 người sử dụng ứng dụng Golfshot trên smartwatch nhìn thấy một thông điệp trong 5 giây. Đó là một trong những quảng cáo đầu tiên trên màn hình smartwatch.

Tuy đơn giản nhưng doanh thu từ quảng cáo trên smartwatch dự kiến sẽ tăng lên 68,6 triệu USD vào năm 2019, từ 1,5 triệu USD trong năm nay, theo dự báo của Công ty Juniper Research.

Mặc dù chỉ là một phần nhỏ trong tổng chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số, nhưng triển vọng tăng trưởng của thị trường quảng cáo wearable đã khiến nhiều công ty quảng cáo như Rubicon và FitAd đầu tư phát triển các hình thức các quảng cáo trên các thiết bị wearable trong 6 tháng qua.


So với các hình thức quảng cáo truyền thống, quảng cáo trên smartwatch được người tiêu dùng chú ý ngay lập tức. Không chỉ thay đổi về diện tích, không gian màn hình, các thiết bị wearable có thể thu thập được rất nhiều thông tin mà trước đó chưa bao giờ có.

Như smartwatch có thể ghi nhận các chỉ số về sức khỏe, vận động, nhịp tim, tình trạng sức khỏe, lượng calories tiêu thụ, trong khi đó Google Glass có thể ghi nhận được những gì người dùng nhìn thấy... Rõ ràng, các thông tin bổ sung này sẽ giúp các nhà tiếp thị nhắm mục tiêu quảng cáo chính xác "như đo ni đóng giày".

Để hình dung rõ hơn, hãy tưởng tượng bạn tìm kiếm thông tin du lịch trên Google bằng máy tính, rồi trên đường về nhà, màn hình chiếc smartwatch sáng lên, một tin nhắn thoại được gửi tới. Bạn lướt nhẹ trên mặt đồng hồ để phát tin nhắn thoại, một giọng nữ nhẹ nhàng vang lên: "Chào bạn, chúc mừng bạn nhận mã giảm giá 20% của công ty du lịch A".

Hay bạn là người đang tập luyện thể thao để giảm cân và hằng ngày vẫn kiểm tra các thông số tập luyện trên chiếc Apple Watch. Một ngày đẹp trời, một thông báo trên Apple Watch hiện ra: "Chúc mừng bạn đã thành công trong nỗ lực giảm cân! Nhà hàng B xin gửi một phiếu giảm giá 30% cho suất ăn dành cho người đang giảm cân...".


Dù có rất nhiều lợi thế nhưng các thiết bị wearable không thể thay thế chiếc điện thoại hay máy tính, chúng chỉ là phần mở rộng thêm, một phụ kiện để giúp người dùng kết nối tốt hơn, tìm thông tin dễ dàng hơn. Vì vậy, theo một cách nào đó, quảng cáo trên thiết bị này bị cạnh tranh quyết liệt từ các thiết bị khác.

Bên cạnh đó, đảm bảo rằng người dùng không bị phiền nhiễu bởi loại quảng cáo này là một thách thức lớn. Chính sách theo dõi người dùng luôn là đề tài nhạy cảm dù rằng các quảng cáo của Google hiện nay vẫn thành công.

Mặc dù còn nhiều nghi ngại nhưng trong khi hầu hết các ứng dụng di động chặn cookies theo dõi người dùng, một số smartwatch như Pebble vẫn cho phép. Điều đó giúp các nhà phát triển quảng cáo hy vọng thị trường quảng cáo trên các thiết bị nhỏ xinh này sẽ có cơ hội bùng nổ.


"Đó không phải là quảng cáo truyền thống, nó sẽ tập trung vào các cảnh báo và thông báo", Mort Greenberg - Giám đốc Điều hành của FitAd nói.

Bây giờ có thể còn quá sớm để nói được rằng, những chiếc smartwatch có thể trở thành thứ gì đó lớn lao và có tiềm năng như smartphone đã làm hay không. Tuy nhiên, trong một thị trường bùng nổ sản phẩm, một kênh quảng cáo trên màn hình nhỏ bé của smartwatch cũng rất thú vị.

DiaOcOnline.vn - Theo DNSG