Digital signage và quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời (Digital Out-of-Home (DOOH) Media) - là những hình thức sử dụng các màn hình điện tử tại các địa điểm công cộng (sân bay, nhà ga, siêu thị, taxi, thang máy...) để truyền tải thông điệp tới người tiêu dùng...
Digital signage và quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời (Digital Out-of-Home (DOOH) Media) - là những hình thức sử dụng các màn hình điện tử tại các địa điểm công cộng (sân bay, nhà ga, siêu thị, taxi, thang máy...) để truyền tải thông điệp tới người tiêu dùng. Nội dung được hiển thị trên các màn hình kỹ thuật số này có thể bao gồm từ các dòng ký tự, hình ảnh tĩnh cho tới những video clip có kèm âm thanh. Thậm chí, một số nhà cung cấp mạng lưới quảng cáo màn hình, còn tìm cách biến hệ thống của mình thành một dạng kênh truyền hình, hiển thị thông tin quảng cáo xen lẫn những nội dung giải trí và tin tức thời sự.
Theo nghiên cứu do PQ Media tiến hành, và tốc độ tăng trưởng của thị trường Digital Signage toàn cầu sẽ đạt mức bình quân 14,5% trong giai đoạn 2007 - 2012. PQ Media cũng nêu tên Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Brazil và Úc là các thị trường triển vọng nhất, với tốc độ tăng trưởng luôn cao hơn mức bình quân chung. Nhiều chuyên gia cho rằng, sự giảm giá của màn hình LCD và plasma trong những năm qua chính là một trong những nguyên nhân khiến loại hình quảng cáo này phát triển mạnh mẽ đến vậy.
Yếu tố đóng vai trò cốt lõi cho thành công của quảng cáo kỹ thuật số tại những địa điểm công cộng được nhiều người xem là vị trí lắp đặt hệ thống quảng cáo. Điều này giải thích tại sao cạnh tranh giành vị trị quảng cáo giữa các nhà cung cấp dịch vụ đang diễn ra rất khốc liệt. Theo ông Keith Kelsen, CEO của Hãng Digital Signage MediaTile, trong vòng hai năm tới, các hãng cung cấp dịch vụ sẽ tập trung chủ yếu nguồn lực cho hoạt động “giành đất”, trong bối cảnh ngành quảng cáo này vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng.
Hệ thống màn hình tại các siêu thị - tận dụng ưu thế
Sự phát triển của công nghệ quảng cáo và các hệ thống màn hình tại các siêu thị, trung tâm mua sắm được xem là minh chứng cho sự phát triển của quảng cáo kỹ thuật số thời gian qua.
Vai trò của quảng cáo màn hình tại các trung tâm mua sắm đã được khám phá từ lâu. Theo một nghiên cứu được công bố trên tờ Wall Street Journal cuối năm 2000, trong 70% số người mua hàng tại các trung tâm mua sắm, 23% cho biết họ có xem màn hình quảng cáo trong gian hàng bán lẻ và 9,6% đã mua đúng loại mặt hàng đã được quảng cáo. Ấn tượng hơn, trong số những người đã xem quảng cáo tại trung tâm mua sắm, 46% cho biết họ sẽ xem xét việc mua sản phẩm.
Trong những năm qua, quảng cáo màn hình tại hệ thống siêu thị, trung tâm mua sắm tại những thị trường lớn Mỹ, Trung Quốc... đã tăng trưởng mạnh mẽ. Tại Mỹ, một báo cáo của hãng BUNN (LyleBunn.com) về Digital Signage/DOOH Media năm 2008 cho biết trong hai năm tới, “đại gia” Walmart sẽ triển khai một mạng lưới thông minh (WalMart Smart Network) tại 2.700 siêu thị ở Mỹ. Hệ thống này sẽ bao gồm việc lắp mới thêm 27.000 màn hình, sử dụng công cụ DS-IQ để theo dõi và đánh giá hiệu quả về doanh số bán các sản phẩm được quảng cáo trên mạng lưới. Đáng chú ý, những đánh giá về số lượng cho thấy có thể xem “In-Store TV” của WalMart là kênh truyền hình lớn thứ năm tại Mỹ (sau NBC, ABC, CBS và FOX) với từ 120 triệu đến 130 triệu lượt người xem mỗi tháng.
Khi quảng cáo chui vào taxi - tận dụng vai trò của công nghệ
Quảng cáo màn hình trên các phương tiện vận tải công cộng và trên taxi là hình thức đem lại nhiều lợi ích cả cho nhà quảng cáo, hãng taxi và cả khách đi xe. Thời gian gần đây, việc ứng dụng các công nghệ mới như hệ thống định vị GPS, màn hình cảm ứng tương tác (touch screen) đã khiến hình thức này phát triển tương đối mạnh mẽ. Chẳng hạn, khi xe đi qua một cửa hàng bán đồ thể thao, màn hình sẽ tự động hiện lên quảng cáo về đợt khuyến mãi mà cửa hàng này đang áp dụng. Còn hệ thống cảm ứng tương tác, không những giúp khách hàng theo dõi tin tức, nhận được các thông tin lý thú về những địa điểm mà họ muốn đến, mà còn giúp các nhà cung cấp dịch vụ, hãng quảng cáo thu thập được những dữ liệu quan trọng về đối tượng của họ.
Tại Việt Nam, các hệ thống quảng cáo màn hình cũng đã được một số hãng taxi lớn như Mai Linh, Vinasun... triển khai lắp đặt. Riêng Vinasun đã triển khai chương trình lắp đặt màn hình trên 2.200 xe taxi của hãng, cung cấp các dịch vụ quảng cáo xen lẫn trong các đoạn phim giải trí, tin tức.
Quảng cáo màn hình trong xe taxi (Ảnh: Vinasun) |
Mobile ads, quảng cáo nằm trong tay người tiêu dùng
Công nghệ mới đã giúp quảng cáo màn hình phát triển trên các đường phố, trong các hệ thống siêu thị, nhà ga, sân bay, taxi... mà còn len lỏi cả vào trong trang phục của người tiêu dùng khắp thế giới. Theo một nghiên cứu do Nielsen tiến hành, trong nửa đầu năm 2008, số người xem quảng cáo trên điện thoại di động đã tăng 38% so với cùng kỳ năm 2007, từ 42 triệu lên 58 triệu người . Tăng trưởng số lượng thuê bao di động, cùng với đó là sự tích hợp ngày càng nhiều các dịch vụ trong chú “dế nhỏ” được xem là những nền tảng vững chắc cho sự phát triển của quảng cáo trên các thiết bị di động. Nhiều marketer đã đánh giá rất cao ưu thế của phương tiện không dây so với các loại phương tiện truyền thống (tivi, báo chí, máy tính cá nhân…) nhờ vào khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu do đặc tính “bất ly thân” của điện thoại di động.
Quảng cáo màn hình tại Việt Nam, cạnh tranh bắt đầu khốc liệt
Theo đánh giá chung, quảng cáo màn hình tại Việt Nam phát triển mạnh trong vòng hai năm trở lại đây, với việc hàng loạt màn hình LCD được đưa vào lắp đặt tại các địa điểm công cộng như sân bay, nhà ga, bệnh viện, siêu thị... và trên những phương tiện vận tải như xe buýt, taxi... ở các đô thị lớn.
Cuộc đua tranh cũng đang diễn ra mạnh mẽ giữa các tên tuổi trong lĩnh vực này như Goldsun Focus Media, Chicilon Media, Pyramid Media... Nếu Goldsun có xu hướng nhằm vào các chung cư cao cấp, cao ốc, siêu thị, Pyramid tập trung vào các bệnh viện, phòng khám đa khoa thì các khu thương mại cao cấp, khách sạn năm sao, sân bay, nhà ga dường như chính là lựa chọn của Chicilon Media. Chicilon Media cũng đã ký kết hợp đồng độc quyền lắp đặt LCD trên các tuyến xe buýt của Hà Nội và TP.HCM với số lượng phủ trên toàn bộ hệ thống là 6.212 chiếc xe buýt. Dự kiến dự án quảng cáo trên xe buýt sẽ được hãng này triển khai vào năm 2009.
Như đã nói ở trên, vị trí quảng cáo đóng vai trò quan trọng đối với thành công của một hệ thống quảng cáo. Do vậy, thật dễ hiểu tại sao thời gian qua các doanh nghiệp trong lĩnh vực này lại tập trung mạnh mẽ cho việc tranh giành những địa điểm đẹp như sân bay, nhà ga, cao ốc... Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, bên cạnh việc chạy đua cho vị trí quảng cáo, các nhà cung cấp cũng cần chú ý tới vấn đề khai thác khách hàng, cũng như thiết kế nội dung hấp dẫn hơn để thu hút người xem, tăng tính hiệu quả cho loại hình quảng cáo này tại Việt Nam.
DiaOcOnline.vn - Theo Tạp chí Marketing