Mục đích và tầm nhìn chiến lược

Cập nhật 07/12/2007 18:58

Mục đích và tầm nhìn chiến lược – hai yếu tố quan trọng để vươn tới thành công. Người giàu cố gắng để thành công. Người nghèo cố gắng để không thất bại...

Tất cả những người đã và đang rất thành đạt trong sự nghiệp lẫn cuộc sống đều ý thức rất rõ rằng: mục đích và tầm nhìn chiến lược là hai yếu tố quan trọng để vươn tới thành công. Bạn có bao giờ tự đặt cho mình câu hỏi: Sự khác biệt giữa người giàu và người nghèo là gì? Câu trả lời thật ra rất đơn giản: Người giàu cố gắng để thành công. Người nghèo cố gắng để không thất bại.

Người nghèo luôn có tư tưởng thụ động. Khi có tiền, họ chỉ biết cố gắng làm sao không mất số tiền đó. Họ không biết và cũng không dám chủ động tìm cách làm cho số tiền đó ngày càng sinh sôi nảy nở. Còn người giàu thì hoàn toàn ngược lại. Mục đích của người giàu là càng làm giàu thêm trong khi đó người nghèo chỉ cần kiếm đủ sống đã là hạnh phúc.

Mục đích của người nghèo là như thế. Họ chỉ muốn một cuộc sống an phận, an nhàn, ít biến động. Họ không có can đảm phiêu lưu để thử sức mình trong các lĩnh vực mới. Tuy nhiên, giữa an nhàn và giàu có là cả một khoảng cách.

Mục đích là kim chỉ nam, là ngọn hải đăng trong đêm tối cho chúng ta hướng tới. Mục đích ở mức nào thì kết quả sẽ ở mức ấy. Nếu mục đích của bạn là đủ sống thì bạn chỉ cố gắng để đủ sống.

Ngược lại, nếu mục đích của bạn là triệu phú, là tỷ phú thì bạn sẽ phấn đấu để đạt đến mức như thế mặc dù để thành công còn cần nhiều yếu tố khác nữa.



Mục đích là kim chỉ nam, là ngọn hải đăng
trong đêm tối cho chúng ta vươn tới thành công.
Ảnh: Theo Internet.


Một trong những nguyên tắc làm giàu của tôi là: “Nếu hướng đến các vì sao, ít ra ta cũng đạt đến các tầng mây”. Trong vấn đề làm giàu, hãy xác định một mục đích thật vĩ đại nhưng cũng thật rõ ràng. Hãy đặt ra yêu cầu cao cho chính mình bởi đó là nhân tố dẫn đường cho hành động của bạn.

Người giàu có tầm nhìn chiến lược. Người nghèo chỉ biết đến những thứ trước mắt.

Có 4 yếu tố tạo nên giá trị của bạn trên thương trường. Đó là: cung, cầu, chất lượng và số lượng. Trong bốn yếu tố này, quan trọng nhất là số lượng. Số lượng có nghĩa là bạn bỏ ra bao nhiêu giá trị để đầu tư. Nói cách khác trong kinh doanh, làm giàu, giá trị của bạn thể hiện ở việc bạn có ảnh hưởng đến bao nhiêu người.

Bạn muốn có một cuộc sống như thế nào? Bạn muốn thử sức ở đại dương rộng lớn hay chỉ dám an phận với kênh rạch êm đềm? Bạn muốn có thêm nhiều cơ hội hay chỉ cần đủ sống? Tất cả là do bạn chọn lựa.

Nhiều người chỉ chọn những cuộc chơi nhỏ, ít thách thức. Vì sao? Trước tiên vì họ sợ. Họ sợ thất bại rồi chết vì cùng quẫn. Họ còn sợ thành công rồi không giữ được cơ nghiệp. Thứ nữa là vì họ tự ti, họ không bao giờ nghĩ rằng họ có thể đủ sức để thay đổi đời mình.



Chiến lược thể hiện tầm nhìn, và người làm chiến
lược vừa phải biết nhìn thật xa lại vừa phải biết nhìn
thật gần để định hướng và định đường đi cho mình.
Ảnh: Internet.


Cuộc đời của bạn không phải là sở hữu của riêng bạn mà còn là sự cống hiến cho người khác. Đã sinh ra trong cõi đời thì phải làm tròn bổn phận một con người, phải đóng góp cho xã hội.

Nhiều người có những suy nghĩ ích kỷ.Họ tự cho mình là trung tâm của vũ trụ mà xã hội có nhiệm vụ phải vây quanh. Nhưng bạn ơi! Nếu bạn muốn trở thành người giàu, muốn nâng giá trị của mình lên thì trước tiên bạn phải cống hiến giá trị đó cho người khác.

Một trong những nhà triết học đương đại nổi tiếng là Buckminster Fuller đã từng nói: “ Mục đích sống của đời người là cống hiến cho thế hệ này và cả cho những thế hệ sau nữa”.

Mỗi chúng ta sinh ra đều có một tài năng tiềm ẩn và riêng biệt mà người khác không thể có được. Có thể bạn không phát hiện ra điều đó nhưng thực sự nó tồn tại. Tài năng đó sẽ mãi mãi ở dạng tiềm năng nếu như bạn không tạo cơ hội cho nó thể hiện.

Hãy tham gia vào những trò chơi lớn. Hãy cống hiến tài năng đó cho xã hội. Nếu không, bạn không những có lỗi với cuộc đời mà còn có lỗi với chính mình. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng người hạnh phúc nhất là người biết tận dụng hết khả năng của mình.



Cần tiếp cận với những tinh hoa tri thức của
nhân loại, để thực sự có những trải nghiệm,
sự thẩm thấu nhiều hơn nữa trong công việc.
Ảnh: Internet.


Cuộc sống này không cần những người suy nghĩ ích kỷ. Hãy mở rộng cõi lòng để hòa nhập và cống hiến cho đời thay vì tự cô lập mình. Hãy cho thay vì nhận. Hãy chia sẻ thay vì chỉ dành dụm. Nói chung hãy sẵn sàng tham gia vào những trò chơi lớn.

Kết cuộc của lối suy nghĩ ích kỷ và thiển cận chính là nghèo túng và bất hạnh. Ngược lại, suy nghĩ thông thoáng sẽ đưa đến kết quả thành đạt và hạnh phúc.

>> Tư tưởng làm giàu.

Để trở thành tỷ phú
NXB Thanh Hóa
Giá bán: 21.000 VND