May mắn hay thực tài?

Cập nhật 30/08/2008 11:18

May mắn là một phần của cuộc sống và mỗi người thỉnh thoảng trong đời đều có cơ hội nhận được nó...

May mắn là một phần của cuộc sống và mỗi người thỉnh thoảng trong đời đều có cơ hội nhận được nó. Nhưng may mắn lại rất quan trọng trong đời sống kinh doanh và có lẽ là phần quan trọng nhất trong đời sống doanh nhân.

Đã là doanh nhân thì tối thiểu phải tin vào vận may. Nhưng sẽ tốt hơn nếu họ nhận biết được khi nào thì vận may mỉm cười. Và rồi theo thời gian, những doanh nhân giỏi có thể học được cách tự tạo vận may.



May mắn trong kinh doanh khác với may mắn lặt vặt trong đời sống như việc bạn nhặt được 20 đôla ai đó đánh rơi trên vỉa hè. May mắn trong kinh doanh được gọi bằng một mỹ từ là “có tài”. Không ai nghĩ là một người cần tài cán gì để nhặt được 20 đôla trên vỉa hè. Nhưng khi người ta gặp may trong kinh doanh, họ lại tin tuyệt đối rằng không chỉ là may mắn mỉm cười với họ, thành công của họ là nhờ vào tài năng sáng chói. Sát thủ số một của những người khởi nghiệp chính là việc lẫn lộn giữa may mắn với có tài. Bạn phải có đủ tính khiêm nhường để phân biệt hai từ này.



Thách thức lớn nhất là mọi người, từ báo chí, các cổ đông, đồng nghiệp, đến cha mẹ, người thân, đều “chăm chỉ” thuyết phục bạn điều ngược lại. Họ sẽ ra rả vào tai bạn: quả thật bạn là thiên tài, bạn xứng đáng được khen tặng từ những thành công kỳ diệu của công ty. Vì sao vậy? Bởi vì đối với họ, bạn là:

1. Nguồn cung ứng công việc

2. Nguồn cung cấp tiền bạc

3. Ông chủ

4. Người yêu

5. Niềm tự hào và nguồn vui

Với những mối quan hệ như vậy, họ sẽ chẳng được gì nếu nói thẳng cho bạn biết sự thật phũ phàng: Thành công của doanh nghiệp mà bạn gầy dựng có lẽ chỉ là do “chó ngáp phải ruồi”.

Khác biệt thứ hai giữa “may mắn trong kinh doanh” và “may mắn trong đời sống hàng ngày” là cái trước có thể được tạo ra, còn cái sau chỉ hy vọng vào... cầu nguyện. Bạn không thể nuôi chí lớn để có thể nhặt được 20 đôla trên hè phố, nhưng bạn có thể gầy dựng một công ty gặp may thường xuyên hơn một công ty bình thường.



Quả thật cũng có một công thức nghe có vẻ khoa học cho việc tạo ra cái gọi là may mắn trong kinh doanh với yếu tố then chốt là: Những điều may mắn xảy đến với những doanh nhân khởi sự công ty có triết lý kinh doanh tốt, có đạo lý và luôn sáng tạo.

Vì sao?

Vì nhiều người tài sẽ tập trung vào các công ty có những phẩm chất này, nhưng hóa ra chỉ có vài công ty hiếm hoi như thế thôi. Đa số người giỏi và thông minh thích dành thời gian trong một môi trường tích cực để đóng góp tốt hơn cho xã hội khi có cơ hội, thay vì tốn thì giờ trong một môi trường tiêu cực gây phương hại cho cuộc sống. Bạn có thể ngạc nhiên nhưng tôi chắc đó là sự thật.



Và khi những con người tài ba và nhiệt huyết đến với một công ty có triết lý kinh doanh tốt, có đạo lý và luôn sáng tạo, họ sẽ cống hiến hết mình. Khi những con người thông minh, đầy nhiệt huyết làm việc chăm chỉ, nhiều điều bất ngờ sẽ xảy ra cho công ty, có cái tốt, có cái không tốt. Vì không một ai hoạch định trước điều bất ngờ nhưng có lợi sẽ đến, nên khi xảy ra thì chúng được phủ một lớp vỏ có tên gọi là “may mắn”. Nói cách khác, phương pháp hay nhất để chắc chắn vận may đến là hãy để cho nhiều sự việc xảy ra. Đơn giản thế thôi!

May Mắn Hay Thực Tài - Bí Quyết Khởi Nghiệp Thành Công
NXB: NXB Trẻ
Giá bán: 15.500 VND