Thị phần đang teo tóp trầm trọng nhưng Miliket lại không đưa ra bất cứ kế hoạch đầu tư nào có tính đột biến.
Thị phần đang teo tóp trầm trọng nhưng Miliket lại không đưa ra bất cứ kế hoạch đầu tư nào có tính đột biến.
“Đất” sống nhỏ hẹp
Trong thập niên 70 - 80 của thế kỷ trước, Colusa - Miliket của Công ty cổ phần lương thực thực phẩm Colusa - Miliket làm mưa làm gió trên thị trường mỳ gói. Tại thời điểm này, hình ảnh gói mỳ với 2 con tôm dường như là sản phẩm duy nhất trên thị trường. Từ Nam ra Bắc, đâu đâu cũng xuất hiện Colusa - Miliket.
Tuy nhiên, thị phần của Miliket nhanh chóng teo tóp từ khi các ông lớn ngành thực phẩm như Acecook Việt Nam, Masan và Asia Food gia nhập thị trường. Bằng những chương trình truyền thông rầm rộ và tốn kém, sản phẩm của 3 ông lớn này dễ dàng chiếm lĩnh thị trường.
Thị trường mỳ ăn liền Việt Nam được xem là “con gà đẻ trứng vàng” của các doanh nghiệp thực phẩm khi có tốc độ tăng trưởng chóng mặt. Theo thống kê của Euromonitor, chỉ trong vòng 4 năm từ 2008-2012, sản lượng tiêu thụ mỳ ăn liền của Việt Nam tăng 37% lên trên 400.000 tấn còn doanh thu tăng gần gấp đôi lên trên 20.000 tỷ đồng.
Với gần 5,1 tỷ gói được tiêu thụ trong năm 2012, Việt Nam xếp thứ tư trong danh sách các nước tiêu thụ mỳ ăn liền nhiều nhất thế giới. Trong đó, sản phẩm của 3 ông lớn Acecook Việt Nam, Masan và Asia Food chiếm phần lớn thị phần.
Thị phần của Miliket sụt giảm mạnh
|
Miliket không dám mạnh tay đầu tư
|
Trong nhiều năm qua, Miliket không có cải tiến bao bì và chủng loại sản phẩm. Kênh phân phối duy trì ổn định nhưng không có sự áp dụng các quy trình phân phối quốc tế chuyên nghiệp mà những năm qua các đối thủ Acecook, Masan và nhiều công ty nội địa khác như Vifon, Micoem áp dụng... |
Tỷ suất lợi nhuận của Miliket năm 2009 là 7,21% nhưng giảm xuống con số 6,9% trong năm 2012. Điều đó có nghĩa số lãi mà Miliket đạt được trên 1 đồng doanh thu đang sụt giảm.
Ban lãnh đạo Miliket nhận định 2012 là năm nền kinh tế còn nhiều khó khăn nên sức tiêu thụ chậm khiến hàng tồn kho tại hệ thống đại lý tăng mạnh. Đầu năm 2012, hàng tồn kho của Miliket có trị giá hơn 36 tỷ đồng. Cách đó 1, năm, con số này cũng ở mức cao 30 tỷ đồng.
Lối thoát nào cho Miliket?
Mặc dù đang chiếm thị phần nhỏ nhoi nhưng rõ ràng Miliket vẫn khó giữ vững được vị thế khiêm tốn của mình. Trong khi thị trường mỳ ăn liền Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ thì Miliket lại đưa ra kết hoạch kinh doanh… đi lùi.
Trước muôn vàn khó khăn, Miliket khá khiêm tốn khi đặt nhiệm vụ cho kế hoạch kinh doanh năm 2013. Theo đó, sản lượng chỉ là 18.000 tấn, giảm 350 tấn so với 2012 và lợi nhuận là 35 tỷ đồng, giảm 2,3 tỷ so với 2012.
Có thể thấy ban lãnh đạo Miliket đang bế tắc trong cuộc chiến khốc liệt này. Những biện pháp mà ban lãnh đạo đưa ra khá chung chung, không có điểm nhấn nào đáng lưu ý ngoài việc đẩy mạnh công tác xuất khẩu trong năm 2013 với tổng sản lượng là 1.800 tấn (10% tổng sản lượng) nhằm giảm áp lực thị trường nội địa. Tuy nhiên, biện pháp này dù thành công thì cũng khó có thể giúp Miliket giữ vững thị phần của mình.
Miliket không hề đưa ra kế hoạch có tính đột biến nào cả hay nói cách khác ban lãnh đạo không “liều”. Điều đó được thể hiện rõ nét qua các khoản đầu tư khiêm tốn. Theo kế hoạch, năm 2013, công ty chỉ có các khoản đầu tư với tổng giá trị đạt 6,1 tỷ đồng.
Không chỉ có vậy, Miliket tỏ ra khá loay hoay với dòng tiền của mình. Vì không có kế hoạch đầu tư đáng kể nên tiền nhàn rỗi của Miliket khá lớn, đạt 60,33 tỷ đồng đầu năm 2012, chiếm 48,16% tổng tài sản và 46,50 tỷ đồng, chiếm 48,43% tổng tài sản đầu năm 2011.
Kế hoạch kinh doanh của Miliket đang bị thu hẹp |