Cuộc chiến giành ngôi vương của Apple và Microsoft

Cập nhật 17/11/2014 15:16

Công ty có giá trị thị trường lớn nhất nước Mỹ hiện nay là Apple, theo sát sau đó là Microsoft với những bước tiến vượt trội và nỗ lực không ngừng. Mỗi công ty có một phương pháp tiếp cận khách hàng khác biệt, khiến cho cuộc đua giữa hai ông lớn công nghệ càng trở nên cam go.

Công ty có giá trị thị trường lớn nhất nước Mỹ hiện nay là Apple, theo sát sau đó là Microsoft với những bước tiến vượt trội và nỗ lực không ngừng. Mỗi công ty có một phương pháp tiếp cận khách hàng khác biệt, khiến cho cuộc đua giữa hai ông lớn công nghệ càng trở nên cam go.

Microsoft (MSFT) đã giành lại được vị trí số 2 trong số những công ty có giá trị nhất nước Mỹ - vượt qua tập đoàn dầu khí khổng lồ Exxon Mobil (XOM) và tăng tốc bám sát Apple (AAPL) hiện đang giữ vị trí đầu bảng.

Cổ phiếu của Microsoft ngày 13/11 đóng cửa ở mức 49,58 USD, giúp công ty đạt được 408,7 tỷ USD giá trị thị trường, vượt qua mức giá trị 402,7 tỷ USD của tập đoàn Exxon, cựu Á quân trong cuộc đua tranh giành quyền lực này. Giá trị của Exxon đã giảm 6,3% trong năm nay vì giá dầu biến động gây tổn thất lớn cho cổ phiếu năng lượng.

Tuy nhiên, không phải chỉ vì sự xuống dốc của Exxon mà Microsoft mới giành được vị trí này. Sự trỗi dậy của Microsoft đã giúp công ty vượt mặt Google (GOOGL) với một cách thuyết phục. Google hiện đang xếp thứ 4 với giá trị thị trường vào khoảng 377 tỷ USD. Có thể nói đây không chỉ đơn thuần là một cuộc đua giữa các công ty về giá trị thị trường mà là về tương lai của ngành công nghệ.

Microsoft vượt mặt Google, Exxon với khoảng cách thuyết phục và theo sát Apple - công ty có giá trị thị trường lớn nhất nước Mỹ. Ảnh minh họa

Một mặt, Apple là hãng sản xuất các sản phẩm công nghệ khép kín và độc quyền với phương pháp tiếp cận đáng tin cậy. Apple đã giành được giá trị thị trường đáng nể với 669,6 tỷ USD nhờ vào khả năng bán sản phẩm với mức giá ưu đãi cho người tiêu dùng. Công ty phát triển các sản phẩm một cách bí mật và thường đem lại sự ngạc nhiên và thích thú cho công chúng khi công bố.

Cổ phiếu của Apple vào 13/11 được chốt tăng 1,36 USD, tương đương tăng 1,2% và đạt mức 114,18 USD. Giá cổ phiếu tiếp tục tăng cao một cách chóng mặt khiến các nhà phân tích thậm chí không thể nâng kịp mục tiêu. Apple là một trong số ít công ty sở hữu cổ phiếu công nghệ nâng tầm sức mạnh cho Nasdaq kể từ khi nó có giá trị cao nhất vào tháng 3 năm 2000.

Apple đã giành được giá trị thị trường đáng nể với 669,6 tỷ USD. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, Microsoft lại áp dụng một cách tiếp cận cởi mở hơn. Trong những tuần gần đây, Microsoft đã cung cấp miễn phí các phần mềm Office như Word, Excel và Powerpoint trên tất cả các thiết bị di động, bao gồm cả nền tảng của Apple. Công ty cũng phát hành một loại đồng hồ thông minh có thể hoạt động trên tất cả các nền tảng, bao gồm cả iOS của Apple và Android của Google một vài tháng trước khi Apple Watch được công bố.

Ngoài ra, công ty đang áp dụng cách tiếp cận "khách hàng là thượng đế" để tạo ra hệ điều hành Windows mới nhất. Microsoft đã phát triển phiên bản mới nhất của Windows 10 và cho phép việc tự do tải phần mềm cũng đưa ra các đề xuất, ý kiến và phê bình.

Microsoft cũng đã cập nhật phát triển phần mềm Visual Studio, giúp các lập trình viên tạo ra các ứng dụng không chỉ dành cho nền tảng Microsoft mà còn cho cả Android và iOS. Microsoft cũng thu hút khách hàng trên các trang mạng xã hội như Facebook và Twitter, không giống như Apple.

Như vậy, sự huyền bí gây ngạc nhiên, thích thú của Apple hay sự công khai, cởi mở đối với người dùng của Microsoft sẽ giành chiến thắng? Đó vẫn câu hỏi các nhà đầu tư phải mất thời gian để đưa ra giải đáp.


DiaOcOnline.vn - Theo VietQ