Amazon và tương lai của tiếp thị ảnh hưởng

Cập nhật 11/05/2017 14:47

Có thể nhiều người không biết rằng phía sau “chợ” Amazon là một đội quân đường dẫn liên kết (affliate link) đến từ các trang web trên khắp thế giới. Đây là trụ cột chủ yếu trong cách thức thu hút lượng truy cập và đẩy doanh số bán hàng của họ.

Có thể nhiều người không biết rằng phía sau “chợ” Amazon là một đội quân đường dẫn liên kết (affliate link) đến từ các trang web trên khắp thế giới. Đây là trụ cột chủ yếu trong cách thức thu hút lượng truy cập và đẩy doanh số bán hàng của họ.


“Affliate link” là một đường dẫn cho biết truy cập xuất phát từ đó và nơi gửi truy cập này sẽ nhận được một phần trăm nhỏ từ bất cứ doanh thu bán hàng nào xảy ra tại đầu bên kia. Chẳng hạn, nếu bạn đang đọc một trang blog về sản phẩm tẩy rửa không hóa chất độc hại, “blogger” có thể gợi ý bạn xem thử một sản phẩm nào đó trên Amazon mà họ thật sự thích. Họ sẽ có đường dẫn đến sản phẩm đó, đường dẫn đó là một “affliate link”; họ có thể làm được điều này khi đăng ký vào chương trình liên kết (affliate program) của Amazon.

Nói thế không có nghĩa người nào cũng là một liên kết của Amazon. Có nhiều người kết nối đến sản phẩm tại Amazon vì họ muốn chỉ cho mọi người một nguồn thông tin có ích. Nhưng cũng có nhiều người khác là “lực lượng chuyên nghiệp” kéo lượng truy cập đến Amazon và kiếm tiền như một bên liên kết. Đó là một hệ thống rất mạnh, dù cho chúng ta có nói giảm đi.

Theo TechCrunch, Amazon đang âm thầm thử nghiệm một phiên bản beta, là phiên bản tinh chỉnh của chương trình liên kết hiện nay và được thiết kế riêng biệt cho những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, gọi là Amazon Infuencer Program.

Điều này có nghĩa gì? Hiện giờ vấn đề lớn nhất mà những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (infuencer) gặp phải là hình dung ra cách tính tiền mức độ ảnh hưởng của họ. Một số người dừng lại ở những nội dung, “post” quảng bá cho các thương hiệu và công ty, chụp hình cầm sản phẩm hoặc đưa video “đập hộp” sản phẩm lên YouTube. Những người khác trở thành doanh nhân khởi nghiệp, phát triển các dòng quần áo hoặc sản phẩm để bán cho đối tượng mục tiêu của họ. Nhưng chắc chắn họ không phải là đa số.

Thế còn tất cả “infuencer” khác, những người đã xây dựng một đối tượng mục tiêu đủ lớn cho chính họ? Đó là một vấn đề mà Amazon đang tìm cách giải quyết. Việc này cũng cực kỳ có lợi cho cả hai bên: người có ảnh hưởng và việc kinh doanh của Amazon.

Amazon hy vọng sẽ tuyển chọn được các ngôi sao từ YouTube, Instagram và Facebook. Họ sẽ chọn từ nhiều ứng viên dựa trên các yếu tố như lượng người theo dõi trên mạng xã hội, chất lượng và tính hợp lý của nội dung đăng tải đối với Amazon.com. Mức độ tương tác nội dung ở dạng “được yêu thích”, chia sẻ hay bình luận cũng có ý nghĩa quan trọng. Và các “infuencer” sẽ được trả phí dựa trên lượng mua hàng mà họ đã dẫn dụ, thuyết phục người khác.

Khi sử dụng chương trình “liên kết ảnh hưởng” này, tất cả những gì mà các “infuencer” phải bận tâm là kéo lượng truy cập. Họ bớt phải lo lắng rằng người có ảnh hưởng khác sẽ cố mở cửa hàng và bán sản phẩm của chính họ.

Sau thành công của mạng lưới liên kết, đây có vẻ là bước đi kế tiếp hợp lý với Amazon. Nhưng, nó cũng chỉ ra vai trò của các “infuencer” ngày nay trong việc định hướng quyết định mua hàng.

Dù chương trình đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng lập tức thu hút được sự chú ý của thị trường, dõi theo sự hình thành, lộ diện của nó. Mọi người muốn biết không gian tiếp thị ảnh hưởng (infuencer marketing) sẽ thay đổi như thế nào kể từ đây.


DiaOcOnline.vn - Theo DNSGCT