Liên quan đến một số vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị quyết 02/2013 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu trên địa bàn TPHCM, trong đó có Thông tư 02/2013 của Bộ Xây dựng hướng dẫn việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ các dự án nhà ở thương mại, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị và chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội hoặc công trình dịch vụ, Bộ Xây dựng vừa có văn bản giải đáp những thắc mắc liên quan.
Liên quan đến một số vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị quyết 02/2013 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu trên địa bàn TPHCM, trong đó có Thông tư 02/2013 của Bộ Xây dựng hướng dẫn việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ các dự án nhà ở thương mại, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị và chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội hoặc công trình dịch vụ, Bộ Xây dựng vừa có văn bản giải đáp những thắc mắc liên quan.
Không tính tiền sử dụng đất vào giá thành nhà ở xã hội
Sở Xây dựng TPHCM cho biết, từ khi Luật Nhà ở có hiệu lực (1-7-2006) đến nay, UBND TP đã chấp thuận đầu tư 25 dự án có tổng diện tích 83,7ha với 21.750 căn nhà ở xã hội. Trong đó, có 20 dự án nhà ở xã hội được xây dựng trên các khu đất có nguồn gốc đất do nhà nước trực tiếp quản lý (đất công) và 5 dự án đầu tư xây dựng trên quỹ đất do DN tự bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, việc xác định dự án nhà ở xã hội nào được xem là dự án có nguồn vốn ngân sách vẫn còn lúng túng. Cụ thể, có ý kiến cho rằng, đất công được xem như một phần vốn để hình thành nhà ở xã hội thì quỹ nhà ở xã hội này được xem là được đầu tư một phần vốn ngân sách nhà nước.
Theo NĐ 34/2013 của Chính phủ về quản lý sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước (có hiệu lực từ 6-6-2013), loại nhà ở xã hội này được cho thuê và thuê mua chứ không được bán. Ý kiến khác lại cho rằng, vốn đầu tư nhà ở xã hội tại dự án xây dựng trên đất công chỉ tính tiền đầu tư xây dựng công trình trên đất vì được miễn tiền sử dụng đất, do đó quỹ nhà này được xem là đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách. Dự án thuộc vốn ngoài ngân sách theo NĐ 71/2010 hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở thì được bán, cho thuê và thuê mua.
Về những lấn cấn này, Bộ Xây dựng trả lời: Theo quy định của pháp luật về nhà ở, chính quyền địa phương có trách nhiệm xác định, bố trí các khu đất “sạch” (đất công) để các nhà đầu tư tự triển khai thực hiện các dự án nhà ở xã hội. Ngoài ra, TP cũng có thể yêu cầu chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị mới có quy mô xây dựng dự án từ 10ha trở lên phải có trách nhiệm dành 20% diện tích đất xây dựng nhà ở đã đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật để xây dựng nhà ở xã hội.
Theo quy định hiện hành, chủ đầu tư các dự án được miễn tiền sử dụng đất, được hoàn trả hoặc được khấu trừ vào các nghĩa vụ tài chính đối với diện tích sử dụng đất xây dựng các dự án nhà ở xã hội. Do đó, tổng mức đầu tư xây dựng các dự án nhà ở xã hội không bao gồm tiền sử dụng đất mà chỉ tính các chi phí đầu tư xây dựng công trình. Chi phí xây dựng công trình trên đất có thể được đầu tư từ vốn ngân sách hoặc vốn ngoài ngân sách.
Một khu nhà ở xã hội tại quận 12. Ảnh: CAO THĂNG
|