Trong kinh doanh nói chung và bất động sản nói riêng, thương hiệu rất quan trọng. Doanh nghiệp có thương hiệu không chỉ mang đến sự tin tưởng cho khách hàng mà còn góp phần tạo sức mua, tăng lợi nhuận. Để xây dựng thương hiệu cũng như duy trì thương hiệu không phải là điều dễ dàng và cần nhiều công sức, đầu tư từ doanh nghiệp.
Đông đảo khách mời tham gia Đêm bất động sản lần thứ 26 |
Thương hiệu, sự khác biệt
Theo báo cáo của TS. Lim Lan Yuan – Đại học Quốc gia Singapore, chủ tịch FIABCI Singapore trong Đêm bất động sản 26 chủ đề “Tiếp thị các dự án nhà ở xây dựng thương hiệu và định chuẩn quốc tế” thì thương hiệu là tên và biểu tượng khu biệt dùng để xác định bản chất của sản phẩm hoặc dịch vụ. Xây dựng thương hiệu giúp phát triển tác động lên nhận thức của khách hàng và mang lại sự khác biệt cho sản phẩm. Thương hiệu mạnh mẽ sẽ giúp nâng cao giá và rào cản tiếp cận sản phẩm.
Đối với bất động sản, thương hiệu thể hiện rõ thông qua sản phẩm là những dự án đã được đầu tư xây dựng. Đó là tất cả sự cảm nhận của người tiêu dùng hay khách hàng mục tiêu về dự án (sản phẩm) hay tên của doanh nghiệp. Thương hiệu chỉ tồn tại khi được nhà đầu tư, khác hàng… thừa nhận.
Một sản phẩm nếu thuộc về công ty có thương hiệu tốt sẽ dễ được chấp nhận hơn các sản phẩm khác. Vì vậy, mỗi thương hiệu sẽ tạo sự khác biệt cho sản phẩm và ngược lại sản phẩm tốt, chất lượng góp phần tạo nên thương hiệu. Người tiêu dùng một khi đã quen với thương hiệu sẽ dễ dàng lựa chọn sản phẩm đó mà không cần phải so sánh, cân đong với sản phẩm khác.
Đó là lý do vì sao nhiều dự án, căn hộ thuộc các công ty bất động sản như Đất Xanh, Novaland, Sacomreal, Vạn Phát Hưng, Phát Đạt, Thảo Loan… dễ đến với khách hàng hơn và cũng tạo ấn tượng tốt hơn. Các sản phẩm của những công ty này tung ra thị trường sẽ được người tiêu dùng chú ý nhiều.
Với thị trường đa dạng và sôi động như bất động sản hiện nay, việc xây dựng và tạo nên thương hiệu ngoài thu hút, lưu giữ khách hàng trong nước còn cạnh tranh với các thương hiệu ngoại. Các doanh nghiệp bất động sản có thể tiếp thị dự án, sản phẩm thông qua thương hiệu và từ đó góp phần thúc đẩy thị trường, tạo sức mua cho thị trường. Tuy nhiên, để đầu tư thương hiệu cũng như quảng bá không đơn giản. Hai phương pháp được sử dụng chủ yếu hiện nay ở nước ta là marketing và truyền miệng. Cái khó ở đây ngoài xây dựng được một thương hiệu còn phải duy trì và phát triển nó.
Yếu tố tạo sức mua
Theo ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM thì mỗi khi được hỏi khó khăn nhất của thị trường bất động sản hiện nay là gì? Hầu như ai cũng trả lời là vấn đề vốn, tài chính, tín dụng… Nhưng thực chất cốt lõi của vấn đề là sức mua của thị trường mà trọng tâm là thị trường TP. HCM chưa được như mong muốn.
Để đẩy mạnh sức mua, một trong những yếu tố quan trọng là phải tiếp thị dự án ra được thị trường, kích thích sự chú ý từ khách hàng. Tất cả đều cần đến yếu tố thương hiệu phối hợp cùng các yếu tố khác.
TS. Lim Lan Yuan cho biết các nhân tố tác động đến quyết định của người mua nhà, khách hàng bất động sản thông thường là giá cả chấp nhận được, vị trí phù hợp, tiện ích phong phú, vật liệu xây dựng và nội thất chất lượng, thương hiệu uy tín. Nếu chỉ một thương hiệu chưa đủ để tạo nên sức mua nhưng nó lại góp phần tạo giá trị tinh thần, người tiêu dùng tin tưởng hơn và giúp sản phẩm bán ra nhanh hơn. Sự nhận thức thương hiệu sự quen thuộc và nhận biết đối với thương hiệu thông qua việc quảng bá tốt và khả năng tiếp cận của thương hiệu.
Xây dựng một thương hiệu đòi hỏi thời gian lâu dài tập trung vào chất lượng sản phẩm (vật liệu xây dựng, nội thất,…); thiết kế đẹp, độc đáo, tiên phong; ưu điểm nổi bật nhất và các giá trị nội tại khác; mang lại những giá trị cộng thêm hoặc những ưu điểm khó có thể tìm thấy ở các sản phẩm khác; sự hấp dẫn về nhãn quan và cảm xúc… Một tòa nhà có kiểu kiến trúc lạ lẫm, độc đáo và có chất lượng sử dụng tốt cũng góp phần tạo và quảng bá thương hiệu cho nhà đầu tư.
Bên cạnh đó, các phương pháp marketing, truyền miệng nếu được sử dụng tốt cũng là một biện pháp quảng bá thương hiệu đến khách hàng. Bởi thương hiệu là gắn liền với sự nổi bật, được nhiều người biết đến, tin cậy vào chất lượng cũng như uy tín. TS. Đỗ Thị Loan, Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản TP. HCM cũng chia sẽ phương thức quảng bá thương hiệu bất động sản có thể linh động để tạo hiệu quả tốt nhất. Như những sản phẩm cao cấp mà đối tượng chỉ có thể là những người rất giàu, những doanh nhân thành đạt… thì có thể quảng bá thương hiệu trên bầu trời, trên những chuyến bay.
Xây dựng thương hiệu không chỉ góp phần ghi dấu ấn doanh nghiệp với khách hàng mà còn góp phần tăng sức mua cho sản phẩm, cho thị trường. Thiết nghĩ, đến lúc vấn đề thương hiệu cần được đầu tư đúng mức để phát triển bền vững và thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh.
Tuấn Kiệt - DiaOcOnline.vn