Việc tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng giao thông chính là giải pháp mang tính căn cơ để thực hiện thành công 1 trong 6 chương trình đột phá của thành phố nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông.
Việc tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng giao thông chính là giải pháp mang tính căn cơ để thực hiện thành công 1 trong 6 chương trình đột phá của thành phố nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông.
Tuyến Metro số 1 đang được triển khai thi công.
|
Trong đó Dự án xây dựng tuyến metro số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên có tổng chiều dài là 19,7 km đi qua các quận 1, 2, Bình Thạnh, Thủ Đức, quận 9, bao gồm 2,6 km đoạn tuyến đi ngầm, 17,1 km đoạn đi trên cao. Tổng mức đầu tư của dự án là trên 236 triệu yên Nhật, thời gian xây dựng hoàn thành toàn bộ tuyến đường sắt đô thị số 1 là vào năm 2019 và đưa vào vận hành năm 2020. Tuyến Metro số 2 đi từ Bến Thành - Tham Lương có tổng chiều dài 11,3 km, đi qua địa bàn các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú. Trong đó có đoạn đi ngầm dài 9,3 km, đoạn chuyển tiếp dài 0,2 km, đoạn đi trên cao 0,8 km và đoạn đầu nối vào khu depot dài 1 km. Tổng mức đầu tư của tuyến này là 1.374,5 triệu USD, tương đương 26,116 tỷ đồng Việt Nam. Tuyến Metro số 5 hiện đang trong giai đoạn nghiên cứu chờ phê duyệt. |
Thực tế trong thời gian vừa qua cho thấy, nguồn vốn dành cho giao thông cũng đã được thành phố ưu tiên khá lớn, nhưng cũng chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu phát triển hạ tầng giao thông. Nếu tính từ năm 2011 đến nay, TP Hồ Chí Minh đã đầu tư hơn 24.778 tỷ đồng cho hạ tầng giao thông. Trong đó có hàng nghìn tỷ đồng đã được huy động từ nguồn xã hội hóa từ các đơn vị, doanh nghiệp tham gia đầu tư theo hình thức PPP, BOT, BTO, BT…
Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông thực tế hiện nay, thành phố đang gặp khó khăn khi thực hiện xã hội hóa nguồn vốn cho các công trình giao thông. Cụ thể tại khu vực cửa ngõ phía tây bắc thành phố chỉ có duy nhất tuyến đường Cộng Hòa - Trường Chinh để đi vào thành phố. Đây là một trong những tuyến đường thường xuyên rơi vào tình trạng kẹt xe, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Nhưng việc huy động vốn xã hội hóa ở tuyến đường này không được các nhà đâu tư mặn mà vì khu khu đô thị vệ tinh tây bắc thành phố vẫn chưa thực sự “sôi động”. Hoặc tuyến giao thông khép kín đường vành đai 2 từ cầu Rạch Chiếc qua Bình Thái đến Gò Dưa, cầu đường Bình Tiên, nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, nút giao Mỹ Thủy, đường Lương Định Của, cầu vượt nút giao Ngã Sáu Gò Vấp, mở rộng quốc lộ 1A từ nút giao Tân Kiên đến nút giao Bình Thuận… là một tuyến giao thông rất quan trọng, nhưng hiện vẫn chưa thể hoàn thiện do thiếu nguồn vốn thực hiện.
Theo Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh, nguyên nhân chính khiến việc huy động vốn từ nguồn xã hội hóa khó khăn là do ảnh hưởng chung của nền kinh tế. Mặt khác, việc đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) hiện cũng rất khó thực hiện do người dân phản ứng gay gắt với tình trạng trạm thu phí quá dày đặc. Các hình thức hợp tác công tư PPP (Nhà nước cho phép tư nhân cùng tham gia đầu tư vào các dịch vụ hoặc công trình công cộng của Nhà nước) thì nhiều nhà đầu tư còn e dè do tiềm ẩn nhiều rủi ro khi hệ thống hành lang pháp lý chưa rõ ràng, đòi hỏi phải có những mô hình thí điểm để kiểm chứng trong thời gian tới. Để giải quyết những vấn đề này, đòi hỏi thành phố cần có những chính sách thu hút đầu tư, ưu đãi cũng như cần có cơ chế thông thoáng hơn nữa để nhà đầu tư yên tâm đầu tư vào lĩnh vực giao thông.