Được gọi nôm na là "cò", số lượng người môi giới bất động sản tăng một cách chóng mặt. Họ có thể là bà bán nước chè chén, đến những nhân viên môi giới chuyên nghiệp của các sàn bất động sản... thế nhưng ít ai biết những trăn trở của họ.
Được gọi nôm na là "cò", số lượng người môi giới bất động sản tăng một cách chóng mặt. Họ có thể là bà bán nước chè chén, đến những nhân viên môi giới chuyên nghiệp của các sàn bất động sản... thế nhưng ít ai biết những trăn trở của họ.
Đất nào cũng có, giá nào cũng ok!
Đó là khẳng định của Long, một người chuyên môi giới nhà đất tại quận Long Biên (Hà Nội) và khi có khách hàng ngỏ ý muốn đi xem mảnh đất giá 50 triệu đồng tại quận Long Biên mà anh đang rao bán.
Ngay tức thì Long phát giá 100.000 đồng tiền xăng xe đi xem, nếu giao dịch thành công thì số tiền này sẽ được trừ vào tiền môi giới đất… Và sau một hồi lượn đến “chóng mặt” không thể nhớ nổi đường đi nữa thì chúng tôi cũng tới… bờ sông Hồng. Chỉ cái “chòi” tý xíu nằm trong tận cùng của con đường mòn mà chỉ có thể đi bộ xuyên qua cả rừng lau sậy ở bờ sông mới vào được, Long bảo “nhà” đấy anh!
Long chia sẻ, nghề của bọ tôi chỉ mong thị trường bất động sản luôn “sốt sình sịch”, bởi khi đó người đi mua nhà đất càng nhiều thì giới “cò” càng có cơ hội kiếm được nhiều tiền. Ngoài tiền phần trăm thu được từ cả bên bán lẫn bên mua, thì “cò” cũng dễ dàng khống chế, nâng mức giá bán để ăn tiền chênh lệch. Nhưng thời điểm hiện tại, không phải lúc nào cũng có đất mà khách cần vì thế khi có khách chúng tôi phải chia sẻ với nhau, cả về mảnh đất mình biết… cho các “cò” khác và đương nhiên khi bán được thì tùy theo tỷ lệ đóng góp để lấy hoa hồng.
Khi thị trường nhà đất trong cơn sốt thì “cò” có thể “ngồi mát ăn bát vàng”, thế nhưng khi cơn sốt qua đi thì phải có “mánh” mới trụ được và đây cũng chính là lúc mà sự cạnh tranh trong giới “cò” bất động sản diễn ra khốc liệt nhất, Long cho biết thêm.
Ảnh minh họa
|