Trong khi người dân và giới kiến trúc sư bày tỏ lo ngại về thực trạng kiến trúc tại các tuyến đường mới nâng cấp như đại lộ Đông - Tây, đường Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa...
Trong khi người dân và giới kiến trúc sư bày tỏ lo ngại về thực trạng kiến trúc tại các tuyến đường mới nâng cấp như đại lộ Đông - Tây, đường Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa..., thì giám đốc Sở Quy hoạch - kiến trúc TP.HCM Trần Chí Dũng lại cho rằng thiết kế đô thị cần phải có thời gian. Ông nói:
Công trình mọc chen giữa dãy nhà kiến trúc Pháp trên đại lộ Đông - Tây, quận 1, TP.HCM - Ảnh: P.P.H. |
Không nên án binh bất động Lập thiết kế đô thị (TKĐT) bài bản có ý nghĩa rất quan trọng trong quản lý xây dựng, trật tự và phát triển đô thị. TKĐT tạo điều kiện cho sự phát triển đô thị đồng bộ, toàn diện về kinh tế, kỹ thuật và xã hội, hài hòa về không gian và cảnh quan đô thị. Nó còn là cơ sở có tính hướng dẫn về đầu tư xây dựng được sự đồng thuận của nhiều đối tượng, tạo sự an tâm nhất định cho người đầu tư và cộng đồng. Ngoài ra, TKĐT còn tạo điều kiện phục vụ cho công việc quản lý nhà nước về xây dựng và phát triển đô thị nói chung. Luật quy hoạch đô thị, cơ sở pháp lý cao nhất về TKĐT nói riêng và nhiều công việc khác thuộc lĩnh vực quy hoạch đô thị, có hiệu lực từ 1-1-2010 nhưng đến nay Bộ Xây dựng chưa có hướng dẫn. Vì vậy đội ngũ lập TKĐT của TP.HCM có lúng túng. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta “án binh bất động” trong việc lập TKĐT. Song cần thấy rằng TKĐT là công việc phức tạp. Nguyên nhân một phần do đội ngũ nghiên cứu về TKĐT chưa đủ và chưa có kinh nghiệm. Song khó nhất vẫn là làm sao để một đồ án TKĐT nhận được sự đồng tình cao của lãnh đạo và cộng đồng. KTS Lê Văn Năm (nguyên kiến trúc sư trưởng TP.HCM) |
Phải lập ngay thiết kế đô thị
Tôi nghĩ đội ngũ kiến trúc sư Việt Nam đủ sức để lập thiết kế đô thị. Tuy nhiên, khó là chỗ đưa bản vẽ thiết kế này áp dụng vào thực tế đời sống. Khi làm thiết kế đô thị phải giải quyết hài hòa mối quan hệ ba bên là người lập thiết kế, cộng đồng và nhà quản lý. Nếu được cộng đồng (công dân và doanh nghiệp) đồng thuận mới có khả năng thực hiện được, còn không thì chỉ có vẽ treo chơi thôi. Mục tiêu cuối cùng và quan trọng nhất là thiết kế đô thị phải mang tính khả thi, có hiệu quả về xã hội, kinh tế...
Muốn được cộng đồng đồng thuận thì phải cho dân thấy họ được hưởng lợi từ những thay đổi theo thiết kế đô thị đó. Vì vậy, trong chương trình thiết kế đô thị phải chú ý đến yếu tố tái định cư cho người dân. Khi làm một trục đường mới thì chính quyền nên có kế hoạch chỉnh trang hai bên đường thông qua thiết kế đô thị. Phải xây dựng điều lệ quản lý cho khu dân cư, quy định chặt chẽ tầng cao, kiến trúc.
Quy định phải ra đời cùng với quá trình bồi thường giải phóng mặt bằng dự án đó để kịp thời ứng dụng ngay khi người dân xây sửa nhà cửa. Nếu Nhà nước xây dựng điều lệ không kịp thì phải chấp nhận hiện trạng và khi cần thiết phải bồi thường cho dân. Ví dụ như hiện nay TP.HCM đang tính toán mở các tuyến metro thì phải tính ngay đến chuyện làm thiết kế đô thị cho các điểm nhà ga, là đầu mối giao thông cho một vùng. Người dân sẽ tập trung sinh sống quanh các nhà ga (đầu mối giao thông) này để thuận tiện giao thông, kéo theo công trình khác phục vụ dân cư về thương mại, dịch vụ cũng sẽ “mọc” lên quanh những nhà ga. Như vậy phải lập thiết kế đô thị ngay để khai thác giá trị của nó.
KTS Khương Văn Mười
DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO