Sau 3 năm gặp khó khăn do làn sóng khách thuê chuyển văn phòng ra khu vực phía Tây, các tòa nhà văn phòng cho thuê hạng A tại trung tâm Hà Nội đã bắt đầu lấy lại vị thế vốn có của mình khi khách thuê đang có sự chuyển dịch ngược trở lại.
Sau 3 năm gặp khó khăn do làn sóng khách thuê chuyển văn phòng ra khu vực phía Tây, các tòa nhà văn phòng cho thuê hạng A tại trung tâm Hà Nội đã bắt đầu lấy lại vị thế vốn có của mình khi khách thuê đang có sự chuyển dịch ngược trở lại.
Nhiều tòa nhà văn phòng trung tâm kéo khách trở lại bằng các dịch vụ tiện ích - Ảnh: Hoài Nam |
"Khách thuê hiện quan tâm đến chất lượng cuộc sống"
Ông Nigel Smith, Giám đốc điều hành Khối dịch vụ văn phòng và đại diện chủ đầu tư khu vực châu Á, CBRE.
Khách thuê văn phòng hiện nay không chỉ còn quan tâm đến yếu tố giá cả, mà họ đã chú trọng nhiều hơn đến chất lượng cuộc sống, môi trường làm việc của nhân viên. Một tòa nhà muốn thu hút khách thuê không chỉ chạy đua về giá, mà phải cải tạo cơ sở vật chất kỹ thuật, tăng thêm tiện ích, như phải có ATM, phòng khám, nhà hàng, quán cà phê, thậm chí quán cà phê còn có chỗ sạc điện thoại, máy tính bảng cho khách.
Đây là một xu hướng đang diễn ra ở nhiều thị trường như Hồng Kông, Bangkok. Các công ty quốc tế và doanh nghiệp Việt Nam hiện nay cũng sẽ tận dụng "sự phục hưng của khu vực trung tâm" để đánh giá lại chiến lược hoạt động của họ, không chỉ tập trung vào mức giá thuê thấp.
Giám đốc điều hành của các doanh nghiệp hiện nay hiểu được tầm quan trọng của việc tạo điều kiện cho nhân viên được tiếp cận các loại hình tiện nghi, phù hợp với mọi nhu cầu của người lao động. Họ bây giờ cũng hiểu tòa nhà mà họ thuê và vị trí của nó đặc biệt có thể thu hút nguồn lao động chất lượng cao về công ty mình. Đây là một bước đột phá đáng kể trong việc khách thuê xem xét, đánh giá nhu cầu thuê của mình.
Tôi tin rằng, khái niệm mới về "chất lượng cuộc sống” sẽ ngày càng đóng vai trò quyết định trong chiến lược của khách thuê, dịch chuyển từ cân bằng giữa công việc - phong cách sống, sang cân bằng giữa công việc và chất lượng cuộc sống.
Xu hướng này thể hiện rõ ở thế hệ trẻ, do thế hệ này có nhu cầu thể hiện cảm xúc và đưa yếu tố “tận hưởng cuộc sống” vào môi trường công việc. Ở một đất nước với 65% dân số trong độ tuổi lao động như Việt Nam, hiểu rõ các động lực của nhân viên là rất quan trọng.
Các doanh nghiệp đa quốc gia đã chuyển chi phí có hiệu quả từ khu vực không thuộc trung tâm trở lại khu vực trung tâm vì lý do như vậy, bao gồm cả các Đại sứ quán Đan Mạch, Hà Lan, JICA, Ernst & Young và Itochu.
"Nên coi khách hàng là đối tác chiến lược"
Bà Chu Thị Minh Ngọc, Giám đốc điều hành Pacific Place
Hiện này, khu vực trung tâm và khu vực phía Tây không còn quá khác biệt và việc khách thuê trở lại với khu vực trung tâm là xu hướng tất yếu của thị trường, đặc biệt là các ngành như tài chính, ngân hàng, NGO, các đại sứ quán… thì khu trung tâm luôn là sự lựa chọn tốt nhất.
Tuy nhiên, với việc các nguồn cung mới tăng mạnh đã tạo sức ép lớn lên các dự án khu vực trung tâm. Hiện nay, tỷ lệ lấp đầy của khu vực trung tâm không thể bằng như thời hoàng kim 2007 - 2008, nhưng tôi nghĩ, với sự thay đổi, cải tạo nhằm đem lại nhiều tiện ích hơn cho khách thuê của các chủ đầu tư, tỷ lệ lấp đầy các tòa nhà khu trung tâm sẽ tăng trở lại ở mức làm vừa lòng các bên.
Ngoài cải tạo, đem lại nhiều tiện ích cho khách thuê, chủ tòa nhà cũng nên thay đổi quan hệ từ chủ - khách, sang coi khách thuê là đối tác chiến lược của mình, bởi hiện là thời của khách hàng. Khi coi khách hàng là đối tác chiến lược, tạo dựng mối quan hệ lâu dài, sẽ đem đến cho khách hàng sự hài lòng, khi đó sẽ thu hút được khách thuê mới và giữ chân được các khách thuê cũ.
Tôi hy vọng, các dự đoán tích cực của CBRE, cũng như các công ty nghiên cứu thị trường khác sẽ thành sự thật. Cùng với việc kinh tế vĩ mô đã sáng sủa, thị trường bất động phục hồi trở lại, cũng như nhiều hiệp định thương mại tự do sắp được ký kết, đó là thời cơ tốt cho các dự án văn phòng cho thuê. Đặc biệt, với những tòa nhà được điều hành, quản lý bởi các công ty chuyển nghiệp nước ngoài sẽ có lợi thế trong việc thu hút được các khách thuê là các tập đoàn đa quốc gia khi họ vào thị trường Việt Nam.