Thị trường nhà căn hộ từ đầu năm đến nay như nấm sau mưa. Thông tin quảng cáo loạn xạ qua tin nhắn, email, tờ rơi, điện thoại, cột điện, tường công cộng hay tại các siêu thị, chợ, người tiếp thị, tờ rơi. Nếu không tỉnh táo người mua nhà như rơi vào mê hồn trận khó xác định được “đích đến” thực sự của mình.
Chủ đầu tư làm ăn rất thật, người mua nhà là nhu cầu thật… Thị trường bị nhiễu chỉ là thủ thuật thổi phồng của công nghệ mạng.
Thị trường nhà căn hộ từ đầu năm đến nay như nấm sau mưa. Thông tin quảng cáo loạn xạ qua tin nhắn, email, tờ rơi, điện thoại, cột điện, tường công cộng hay tại các siêu thị, chợ, người tiếp thị, tờ rơi. Nếu không tỉnh táo người mua nhà như rơi vào mê hồn trận khó xác định được “đích đến” thực sự của mình.
Dồn dập cung hàng “căn hộ”
Ngay từ đầu năm thị trường bất động sản (BĐS) đã có những dấu hiệu phục hồi rõ rệt khi hàng loạt dự án được khởi công, chào bán. Những tên tuổi đình đám trên thị trường hiện nay như địa ốc Novaland ngay từ tháng 1 đã tung ra hàng loạt dự án Tropic Garden, Thảo Điền quận 2 đến Rivergate quận 4, Sunrise Citi - North Towers quận 7. Và mới đây các căn hộ đang xây tại đường Phổ Quang, Tân Bình là những vị trí đắc địa.
Một ứng cử khác quá nổi tiếng là địa ốc Đại Quang Minh với Khu đô thị Sala tại quận 2 xây đến tầng áp mái mới chính thức chào bán. Sắp tới đơn vị này sẽ tung ra 135 căn hộ SARIMI thấp tầng nằm trong cụm Sala Thủ Thiêm.
Cũng ở phân khúc cao cấp Sacomreal cho biết sắp tới sẽ mở bán khu căn hộ cao cấp Jamona Apartment ngay đường Đào Trí, quận 7.
Dường như nguồn cung hàng căn hộ từ đầu năm tới nay khá dồi dào. Dự án các căn hộ cao cấp được chào bán, cùng với đó phân khúc trung cấp, hay thấp với nhiều diện tích khác nhau và ở nhiều khu vực. Cụ thể như Sacomreal vừa bán hơn 1.000 căn hộ với giá dưới 15 triệu đồng/m2 thuộc nhà ở xã hội được vay gói 30.000 tỉ đồng khi đơn vị này phối hợp với Bộ Xây dựng.
Cũng trong tháng 7, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đô thị, Khu công nghiệp Việt Nam (IDICO) và đơn vị phát triển dự án độc quyền Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn đã công bố dự án và khai trương nhà mẫu IDICO Tân Phú tại 30 Trịnh Đình Thảo, quận Tân Phú. Dự kiến công ty này sẽ còn mở rộng quy mô trên 20.000 căn hộ với diện tích xây dựng 400.000 m2. Các khu vực chính đầu tư tại tỉnh Đồng Nai, Long An, TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Phía IDICO với tầm nhìn 2030 sẽ tập trung vào đẩy mạnh phát triển nhà ở cho học sinh, sinh viên và nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp tập trung, người có thu nhập thấp và thu nhập trung bình tại khu vực đô thị…
Theo số liệu nghiên cứu thị trường căn hộ trên địa bàn TP.HCM của Savills Việt Nam vừa mới công bố, trong quý II-2015, số lượng căn hộ được các chủ đầu tư tung ra thị trường đạt khoảng 9.700 căn, tăng 47% so với quý trước và 138% theo năm. Đây là quý có nguồn cung căn hộ đạt kỷ lục trong vòng năm năm trở lại đây.
![]() Đứng trước một rừng thông tin căn hộ của thời buổi công nghệ nên nhiều khách hàng đã bị “nhiễu sóng” hoa mắt không biết làm sao để đến được với chính chủ đầu tư. Ảnh: HTD |
Ông Đỗ Phi Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM:
Đủ điều kiện mới được bán nhà
Hiện nay có quy định rất rõ các dự án phải có đủ điều kiện mới được bắt đầu rao bán. Chẳng hạn chủ đầu tư sau khi đáp ứng các điều kiện đủ phải đăng ký đưa hồ sơ lên Sở Xây dựng. Quy định mới là sau 15 ngày Sở sẽ trả lời là được hay không. Nếu được thì khi đó doanh nghiệp chính thức rao bán. Và khách hàng có quyền yêu cầu chủ đầu tư đưa ra văn bản đồng ý được phép bán của Sở Xây dựng. Còn việc tờ rơi, quảng cáo, tin nhắn rao bán… thì là một vấn đề khác thuộc lĩnh vực quảng cáo.
Với những dự án là nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước, tất cả dự án đều được đăng hết trên web của Sở, bất cứ người dân nào cũng có quyền cập nhật để lấy thông tin chính xác nhất. Riêng với những căn hộ nhà thương mại được vay gói 30.000 tỉ đồng cũng không khó để nhận biết, bởi hầu hết chủ đầu tư có đủ điều kiện thì chắc chắn họ sẽ thông báo.
Riêng về vấn đề tồn kho, đến nay TP.HCM còn khoảng 30.000 đến 40.000 căn hộ, giảm được 50% so với cuối năm ngoái.