UBND TP vừa có văn bản gửi Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nêu ý kiến đối với dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Theo nội dung văn bản này, UBND TP bày tỏ ủng hộ nhanh chóng triển khai xây dựng sân bay Long Thành càng sớm càng tốt.
Theo UBND TPHCM, sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) có tổng diện tích 1500ha với 590ha diện tích khai thác dân dụng, nằm trong khu vực đô thị có mật độ dân cư cao, là cảng hàng không dân dụng kết hợp với hoạt động bay quân sự. Hiện nay, công suất vận chuyển mỗi năm của sân bay này khoảng 20 triệu hành khách. Với lượng khách này, hệ thống giao thông hiện hữu kết nối với sân bay thường xuyên quá tải.
Nếu nâng tổng công suất lên 50 triệu khách/năm cần mở rộng sân bay TSN về phía Bắc với diện tích bồi thường giải phóng mặt bằng thêm 641ha (phải di dời khoảng 140.000 hộ dân, chưa có định hướng di dời tái định cư), tổng vốn đầu tư dự kiến 9,1 tỷ USD. Với quy mô mở rộng này, hệ thống giao thông xung quanh sân bay hiện hữu sẽ quá tải, dẫn đến ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên diện rộng (ngay cả trường hợp đã xây dựng xong các tuyến metro số 2, 4, 5, tuyến monorail số 2, đường trên cao số 1. Theo quy hoạch, sẽ đòi hỏi kinh phí rất lớn khoảng 8,3 tỷ USD).
Việc mở rộng sân bay TSN, theo UBND TP sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường do phải di dời, tái định cư nhiều hộ dân, ô nhiễm tiếng ồn và khí thải vượt xa tiêu chuẩn. Mặt khác, sau khi hoàn thành mở rộng, sân bay TSN sẽ hạn chế rất lớn đến việc thực hiện quy hoạch phát triển đô thị do bị khống chế về tĩnh không, phễu bay, chưa tính đến các yếu tố liên quan đến quy hoạch, quản lý vùng trời của Bộ Quốc phòng.
Đặc biệt, việc mở rộng sân bay TSN không phù hợp với quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2025 được Thủ tướng phê duyệt năm 2010. Do đó, UBND TP nhận thấy việc xem xét mở rộng sân bay TSN không phải là giải pháp hiệu quả và thống nhất với Bộ Giao thông-Vận tải (GT-VT) việc triển khai dự án xây dựng mới Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Về phân kỳ đầu tư, theo báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, năng lực theo quy mô hiện hữu của sân bay TSN tối đa 25 triệu hành khách/năm và đến năm 2016-2017 sẽ bị mãn tải. Trong khi đến năm 2023 sân bay Long Thành mới có thể đưa vào khai thác giai đoạn 1a (đáp ứng 17 triệu hành khách/năm). Theo đó, trong giai đoạn 6 năm (2017-2023), sân bay TSN sẽ không thể đáp ứng nhu cầu và điều này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội TPHCM. Vì vậy, UBND TP đề nghị Bộ GT-VT xem xét, điều chỉnh tiến độ, đặt mục tiêu hoàn thành, đưa sân bay Long Thành đi vào khai thác sớm hơn.
Về kết nối hạ tầng giao thông, theo kế hoạch, Bộ GT-VT sẽ hoàn thành đưa vào thông xe giai đoạn 1 (4 làn xe) toàn tuyến đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây vào cuối năm 2014 để kết nối sân bay Long Thành với hệ thống giao thông đường bộ khu vực.
Dự kiến mật độ giao thông trên trục đường cao tốc này rất lớn, nếu không có kế hoạch xây dựng sớm giai đoạn 2 và đồng bộ các công trình giao thông kết nối sân bay Long Thành sẽ có nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông trên đường cao tốc. Trong các công trình giao thông kết nối, cần nghiên cứu xây dựng sớm tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành.
DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Đầu tư