Nội thành TP.HCM đã quá chật chội. Thế nhưng hàng loạt cao ốc, trung tâm thương mại tiếp tục mọc lên ở khu trung tâm làm cho tình trạng quá tải hạ tầng đô thị càng thêm...
Bùng nổ cao ốc ở quận 1, quận 3
Nội thành TP.HCM đã quá chật chội. Thế nhưng hàng loạt cao ốc, trung tâm thương mại tiếp tục mọc lên ở khu trung tâm làm cho tình trạng quá tải hạ tầng đô thị càng thêm trầm trọng. Và nạn kẹt xe, vì thế sẽ ngày càng khủng khiếp!
Định hướng qui hoạch phát triển TP.HCM đến năm 2020 nêu rõ: phát triển TP theo hướng mở, phi tập trung; khu vực nội thành cũ chủ yếu chỉnh trang, cải tạo... Tuy nhiên trong thực tế các công trình đồ sộ lại tiếp tục "hướng nội", hút người và xe vào khu vực trung tâm.
Nhìn thấy trước vấn nạn kẹt xe, cách đây hơn 10 năm nhiều chuyên gia qui hoạch, kiến trúc từng kiến nghị phải phát triển TP.HCM theo hướng mở, đặc biệt nhanh chóng xây dựng các đô thị vệ tinh. Thế nhưng thực tế nhiều công trình lại đang tập trung vào khu nội thành. Nhiều chuyên gia dự báo chỉ 1 - 2 năm nữa trung tâm TP sẽ nghẹt cứng do lượng người và xe từ các cao ốc đổ ra đường vào giờ cao điểm.
Cao ốc, trung tâm thương mại mọc khắp nơi
Đường Nguyễn Thị Minh Khai chỉ tính trên một đoạn khoảng 1.000m từ ngã tư Cách Mạng Tháng Tám tới Hai Bà Trưng đã có ít nhất 15 cao ốc, cả cũ và mới. Cao ốc nào cũng từ 15 tầng trở lên. Đáng nói hơn, chỉ trong vòng bán kính vài chục mét tại khu vực ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai - Pasteur rất đông đúc xe cộ lại là điểm tập trung nhiều cao ốc nhất.
Ngoài ba cao ốc hiện hữu thì ngay khu vực ngã tư này có hai cao ốc đang thi công là Pacific và Sailing Tower. Cao ốc Pacific với qui mô 22 tầng và ba tầng hầm, diện tích sàn xây dựng hơn 22.000m2, theo tính toán của các kiến trúc sư thì khi đưa vào hoạt động (với chức năng văn phòng công ty) dự kiến có hơn 5.500 người làm việc tại đây. Ngay bên cạnh cao ốc Pacific, Sailing Tower (văn phòng, căn hộ cao cấp) cũng cao tới 22 tầng và ba tầng hầm với tổng diện tích đất xây dựng 2.900m2, dự kiến chứa khoảng 6.000-7.000 người ở và làm việc.
Hiện nay, lộ giới đường Nguyễn Thị Minh Khai và Pasteur không lớn nhưng khu vực này đã tập trung 3-4 cao ốc cũ (văn phòng, khách sạn, ngân hàng) nên tốc độ xe di chuyển tại đây rất chậm. Thử tưởng tượng sau khi có thêm hai cao ốc trên hoàn thiện đưa vào hoạt động, với hơn 10.000 người sống và làm việc cùng ra vào mỗi đầu giờ sáng và giờ tan tầm thì khả năng kẹt cứng ngay tại góc ngã tư này là điều hoàn toàn có thể xảy ra.
Trên rất nhiều đường khác như Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Lê Thánh Tôn... cũng có hàng chục dự án cao ốc đang ráo riết xây dựng.
Dân tăng gấp đôi
Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện khu trung tâm TP.HCM (chủ yếu quận 1 và 3) có khoảng 150 cao ốc đã và đang xây dựng. Nhiều cao ốc gần như không quan tâm đến khoảng lùi, xây lấn ra sát đường như nhà phố. Không ít cao ốc được "khoét lõm" giữa các khu dân cư, xây cao chót vót. Trong khi cơ quan chức năng cho phép xây dựng dường như chưa quan tâm đến hạ tầng chung của khu vực.
Một cao ốc đang được xây phần móng
ở giữa những tòa nhà cao tầng đã và
đang được xây.
Theo Tuổi Trẻ