UBND TP.HCM vừa gửi văn bản đề nghị bộ Kế hoạch và đầu tư, đăng ký bổ sung 20 dự án vào danh mục các dự án kêu gọi đầu tư vào TP.HCM năm 2010.
UBND TP.HCM vừa gửi văn bản đề nghị bộ Kế hoạch và đầu tư, đăng ký bổ sung 20 dự án vào danh mục các dự án kêu gọi đầu tư vào TP.HCM năm 2010.
Trong đó, có ba tuyến metro, gồm tuyến metro 3a dài 12,14km, hướng tuyến Bến Thành - Tân Kiên, Bình Chánh; tuyến metro 3b dài 11,5km, hướng tuyến Bến Thành - Hiệp Bình Phước, Thủ Đức; tuyến metro số 4 giai đoạn một dài 24km, hướng tuyến cầu Bến Cát, quận 12 - Nguyễn Văn Linh; tuyến metro số 4 giai đoạn hai dài 24km, hướng tuyến Nguyễn Văn Linh - khu công nghiệp cảng Hiệp Phước; tuyến metro số 6 dài 6km, hướng tuyến Âu Cơ - Luỹ Bán Bích - Tân Hoá.
Sơ đồ hệ thống đường sắt đô thị tại TP.HCM. Đồ hoạ: Q.V |
Tháng 8.2010 khởi công tuyến xe điện đầu tiên
Tuyến xe điện đầu tiên ở TP.HCM chạy theo hướng tuyến Sài Gòn - Chợ Lớn - bến xe Miền Tây, với chiều dài 12,2km, nối trung tâm quận 1 với các quận 5, 6, Bình Tân. Tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỉ đồng, do liên danh công ty TNHH XDTM Thanh Danh, công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ và công ty Titanium Management (Malaysia) đầu tư theo hình thức BOT. Dự kiến khởi công vào tháng 8.2010 và hoàn thành trong năm 2012.
Điểm xuất phát tại bến Bạch Đằng (đoạn công trường Mê Linh) đi men theo sông Sài Gòn vượt nóc hầm dìm Thủ Thiêm rồi rẽ vào đại lộ Đông Tây và đi dọc bờ kênh Bến Nghé - Tàu Hũ, đến đoạn cầu Lò Gốm chuyển sang đường Lý Chiêu Hoàng nối vào đường D2 và đi tiếp kết thúc tại bến xe Miền Tây. Trên toàn tuyến có sáu nhà ga chính kết hợp với các trung tâm thương mại lớn, gồm công trường Mê Linh (quận 1), Nguyễn Văn Cừ (quận 5), Đại Thế Giới, Bình Tây, Lò Gốm (quận 6) và ga cuối bến xe Miền Tây (quận Bình Tân). Sẽ có 15 đoàn xe điện đưa vào khai thác. Mỗi đoàn xe dài khoảng 32m (gồm bốn toa), chiều rộng 2,2m, chiều cao 2,89m. Ngoài ra, trên tuyến còn khoảng 17 trạm dừng khác đón trả khách.
DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị