Tổng mức đầu tư của dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị 3a, tuyến Bến Thành - Tân Kiên khoảng 2,8 tỉ USD đã được tính đầy đủ cơ cấu thành phần các chi phí của dự án và các khoản mục chi phí theo quy định.
Tổng mức đầu tư của dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị 3a, tuyến Bến Thành - Tân Kiên khoảng 2,8 tỉ USD đã được tính đầy đủ cơ cấu thành phần các chi phí của dự án và các khoản mục chi phí theo quy định.
Tuyến metro số 1 đang xây dựng. ẢNH: ĐỘC LẬP
|
Thông tin chung tuyến metro số 3a
- Hướng tuyến: Bến Thành (Quảng trường Quách Thị Trang) - Phạm Ngũ Lão - Ngã 6 Cộng Hòa - Hùng Vương - Hồng Bàng - Kinh Dương Vương - Depot Tân Kiên - Ga Tân Kiên. Tuyến được định hướng kéo dài từ Ga Hưng Nhơn đi dọc quốc lộ 1 và kết nối với thành phố Tân An - Long An.
- Tổng chiều dài: khoảng 20km.
- Hình thức đầu tư dự kiến: dự án tuyến metro số 3a đã được UBND TP.HCM đăng ký danh mục các dự án sử dụng vốn vay ODA của chính phủ Nhật Bản giai đoạn 2016 - 2018.
- Khi tuyến số 3a đi vào vận hành khai thác sẽ kết nối và trung chuyển với:
+ Tuyến số 1, số 2 và số 4 tại ga Bến Thành (C0) (quận 1);
+ Tuyến số 3b tại ga Ngã sáu Cộng Hòa (C2) (quận: 1, 3, 5, 10);
+ Tuyến số 5 tại ga Đại học Y Dược (C4) (quận 5);
+ Tuyến số 6 tại ga Vòng xoay Phú Lâm (quận 6);
+ Ga Tân Kiên của hệ thống đường sắt quốc gia tại huyện Bình Chánh;
+ Bến xe miền Tây (mới) tại huyện Bình Chánh (định hướng);
Dự án dự kiến phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn như sau:
a) Giai đoạn 1 (Bến Thành - Bến xe Miền Tây)
- Tổng chiều dài (dự kiến): khoảng 10,03km (đi ngầm 8,26km và 1,77km đi trên cao)
- Số lượng ga: 8 ga ngầm và 2 ga trên cao.
b) Giai đoạn 2 (Bến xe Miền Tây - ga Tân Kiên) và depot Tân Kiên
- Tổng chiều dài (dự kiến): 9,55km đi trên cao.
- Số lượng ga: 7 ga trên cao.
- Depot Tân Kiên đặt tại huyện Bình Chánh với diện tích 20,15ha.
Lưu lượng hành khách dự báo khi bắt đầu khai thác là 218.500 hành khách/ngày (năm 2026), tăng lên 408.800 hành khách/ngày (năm 2030) khi mở rộng sang giai đoạn 2 và đạt 561.300 khách/ngày (năm 2050).