Hà Nội có tuyến đường “đắt kỷ lục” Trần Phú thì Hồ Chí Minh cũng chuẩn bị có cao tốc “dát vàng” với 554 triệu đồng cho mỗi mét làm đường.
Hà Nội có tuyến đường “đắt kỷ lục” Trần Phú thì Hồ Chí Minh cũng chuẩn bị có cao tốc “dát vàng” với 554 triệu đồng cho mỗi mét làm đường.
Hà Nội vừa cho thông xe trên tuyến đường Trần Phú sau hơn 20 năm bị treo. Tổng kinh phí đầu tư lên đến 350 tỷ đồng cho 450 mét đường, tính ra thì khoảng 0,7 tỷ đồng cho một mét làm đường. Đây được xem là con đường đắt kỷ lục tại Hà Nội. Thế nhưng, mới đây nhất, thành phố mang tên Bác đã xuất hiện tuyến đường “dát vàng” không hề kém cạnh với Thủ đô. Đó chính là đường cao tốc Bến Lức – Long Thành với hơn 0,55 tỷ đồng cho một mét làm đường trong giai đoạn 1.
Cụ thể, dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành dài hơn 57 km, đi qua tỉnh Long An (2,7 km; huyện Bến Lức và huyện Cần Giuộc), TP HCM (26,4 km; các huyện Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ) và tỉnh Đồng Nai (28 km, huyện Nhơn Trạch và huyện Long Thành) do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.
Đây được xem là dự án trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc – Nam, mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 km/h. Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 31.320 tỷ đồng (hơn 1,6 tỷ USD).
Không khỏi giật mình khi nhìn thấy con số 25,8 triệu USD (tương đương 554 tỷ đồng) chỉ để xây dựng 1 km đường cao tốc của dự án này. Đây mới chỉ là giai đoạn 1, nghĩa là sẽ còn tốn kém hơn rất nhiều. Được biết, trong dự án, suất đầu tư cũng có sự chênh lệch lớn khi gần 11 km đường trong tổng chiều dài có suất đầu tư là 60,7 triệu USD/km, hơn 46,9 km còn lại là 17,84 triệu USD/km.
Giải thích cho lý do vì sao lại có mức chi phí quá cao, lãnh đạo của VEC phân trần, ngoài những nguyên nhân về kỹ thuật, vật liệu xây dựng nhập từ nước ngoài thì chi phí giải phóng mặt bằng cao ở hai địa phận TP.HCM và Đồng Nai đã góp phần làm suất đầu tư của đoạn này cao hơn.
“Khu vực dự án đi qua đều nằm ở vùng ven TP HCM và Đồng Nai, qua đồng ruộng…, làm sao tốn nhiều chi phí giải phóng mặt bằng? Ở các nước, xây đường cao tốc vượt biển, qua đèo, hầm xuyên núi nhưng chi phí cũng không cao như Việt Nam, chỉ từ 5-15 triệu USD/km.”, TS Phạm Xuân Mai (Trường ĐH Bách khoa TP HCM) chia sẻ ý kiến với báo Người Lao Động.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành có mức chi phí cao nhất so với những dự án đường cao tốc đã từng xây dựng ở khu vực phía Nam. |