TP. Đà Nẵng: Khánh thành cầu Thuận Phước

Cập nhật 19/07/2009 09:20

Sáng nay (19-7), cầu Thuận Phước - cây cầu treo dây võng dài nhất Việt Nam chính thức được khánh thành sau gần sáu năm thi công.

Sáng nay (19-7), cầu Thuận Phước - cây cầu treo dây võng dài nhất Việt Nam chính thức được khánh thành sau gần sáu năm thi công.

Cầu Thuận Phước (nối trung tâm TP Đà Nẵng với bán đảo Sơn Trà) được khởi công vào năm 2003, theo kế hoạch sẽ khánh thành vào ngày 29-3-2005. Tuy nhiên, do gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công, cây cầu đã trễ hẹn hơn bốn năm.

Giữa năm 2005, nhiều doanh nghiệp thi công cầu dẫn đã phát hoảng vì khoản vượt chi 28 tỷ đồng cho một bộ giàn giáo. Chưa hết, trong thời gian thi công cầu dẫn, sự cố những vết nứt nhỏ ở đoạn đáy trong khâu kỹ thuật nối nhịp ở liên nhịp 1 (phía Thuận Phước) đã gây lo lắng cho đơn vị thi công và chủ đầu tư...

Những khó khăn trong quá trình thi công cầu dẫn chưa thấm vào đâu so với giai đoạn thi công cầu chính. Ông Lê Văn Trung, Trưởng Ban quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng công trình GT-CC (Sở GTVT Đà Nẵng), cho hay quá trình thi công trụ tháp chính ở phía đông (đường kính 2,5 m) rất gian nan vì Việt Nam chưa có công trình nào có trụ quá 2 m. Tuy nhiên, khó khăn chỉ thực sự đến khi các công nhân khoan xuống độ sâu khoảng 50 m thì gặp phải vỉa đá ngầm, nguyên nhân là do khâu khảo sát không kỹ lưỡng. Thiết bị chuyên dụng đưa xuống bị gãy làm đôi, buộc phải nhập thiết bị khác. Đến khi thi công hai mố neo ở hai đầu cầu có kích thước lên đến 34,5 x 31,1 x 50 m lại gặp vỉa đất sét dày đến 7 m, rất chặt và cứng. Công nghệ nén lún thông thường bó tay, đơn vị thi công phải thuê 30 thợ lặn vét sạch lớp đất sét. Điều này khiến việc thi công hai giếng mố neo này mất trọn năm 2006.

Ông Huỳnh Ngọc Thiều, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cơ khí xây dựng công trình 623, nhà thầu chính, cho biết: “Những năm qua, chúng tôi đã dồn toàn tâm, toàn lực vào dự án này. Đặc biệt, chúng tôi đã tự sản xuất, gia công toàn bộ dầm hộp thép, mỗi dầm dài 9,9 m, rộng 21,6 m, cao 2,5 m, nặng 72-92 tấn, một điều tưởng như không thể làm nổi”.

Cầu Thuận Phước được thiết kế theo mô hình cầu treo dây võng ba nhịp liên tục, rộng 18 m, bốn làn xe; có hai trụ tháp cao 92 m, cách nhau 405 m; độ tĩnh không thông thuyền 27 m, kết cấu với dầm hộp thép hợp kim suốt toàn bộ nhịp treo dài 655 m, chế tạo bằng công nghệ dầm tăng cứng theo tiêu chuẩn quốc tế. Với tổng chiều dài 1.850 m (hơn cầu Mỹ Thuận 300 m), Thuận Phước được xem là cầu treo dài nhất Việt Nam hiện nay.

Tổng vốn đầu tư dự toán của cầu Thuận Phước là 598 tỷ đồng, đến khi hoàn thành tăng lên gần một ngàn tỷ đồng.
 

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP